11:00  | 

BMW M - Tượng đài xe hiệu suất cao của ngành công nghiệp ôtô

Trong làng xe performance hay còn gọi là xe hiệu suất cao, có những cái tên đã trở thành huyền thoại như BMW M3, M5 hay Porsche 911. Không chỉ vì lịch sử hàng chục năm mà qua bất kỳ thế hệ nào, những mẫu xe này đều mang trong mình những gì tinh hoa nhất của công nghệ lái, mang lại nhiều cảm xúc nhất và luôn là tượng đài cho các hãng xe khác "lật đổ".

BMW M có gì khác biệt so với các mẫu xe thường?

Lấy ví dụ so sánh giữa một mẫu BMW 3 Series và M3. Mặc dù, ngoại hình của hai mẫu xe này “có vẻ” như tương tự nhau, nhưng chỉ có khoảng 30% là dùng chung, còn lại đều là khác biệt.

Dưới đây là bảng so sánh giữa BMW 5 Series đời G30 (bao gồm các phiên bản 5 Series bản thường, 5 Series bản M-Sport, M550i thuộc dòng M-Performance Automobiles) và BMW M5 đời F90.

BMW M - Tượng đài xe hiệu suất cao của ngành công nghiệp ôtô comparison.png

Dựa vào bảng so sánh trên, chúng ta đã có thể dễ dàng nhận thấy được sự khác biệt giữa BMW M “chính hiệu” và những người anh em trong nhà. Và không đơn giản là ngoại hình và động cơ, còn rất nhiều thay đổi khác mà có thể khách hàng không dễ dàng nhìn thấy.

Quay lại điểm dễ phân biệt nhất, đó là ngoại hình của chiếc xe, hãy cùng làm một so sánh nhỏ sau:

BMW M - Tượng đài xe hiệu suất cao của ngành công nghiệp ôtô 2019-08-20-150821.png

BMW M - Tượng đài xe hiệu suất cao của ngành công nghiệp ôtô 2019-08-20-150838.png

Tôi đã đánh dấu 14 điểm khác nhau có thể nhìn thấy rõ ràng, cụ thể hơn là:

1. Lưới tản nhiệt: trên bản thường là màu bạc, ở bản M-Sport là màu đen, còn bản M là thiết kế khác hoàn toàn (thanh tản nhiệt kép).

2. Cản trước: sự khác nhau rõ ràng.

3. Fender trước: ở bản M rộng hơn các bản còn lại.

4. Vành & phanh: các sự khác biệt rõ ràng ở các phiên bản.

5. Phần trang trí ở hông: bản thường và M-Sport và chrome sáng, bản M-Performance là màu dạng matte còn ở bản M đã biến mất.

6. Logo M ở bên hông: chỉ bản M-Sport và M-Performance mới có.

7. Xi nhan hông: các bản thường không có, chỉ bản M mới có.

8. Gương: bản M-Performance có thiết kế giống bản thường và M-Sport, nhưng màu bạc, còn ở bản M thì gương khác hoàn toàn.

9. Viền cửa sổ: ở bản M-Performance và M là màu đen, 2 bản còn lại là chrome sáng (đây là một option có thể lựa chọn, kể cả ở bản base)

10. Nóc xe: ở bản M là nóc carbon, các bản còn lại thì bình thường.

11. Cốp xe: ở bản M-Performance và M5 có đuôi cá nhỏ.

12. Cản sau: sự khác nhau rõ ràng.

13. Nẹp hông (side skirt): khác nhau rõ ràng.

14. Hạ gầm: bản M-Sport, M-Performance và M5 thấp hơn bản base.

Có một điểm cần lưu ý rằng đây chỉ là những điểm so sánh trên mẫu 5 Series và M5, còn tùy từng dòng sẽ có các điểm khác biệt khác.

Nếu các bạn tìm hiểu sâu hơn qua các tài liệu mà BMW gọi là “technical training” dành cho các mẫu xe, các bạn sẽ thấy thêm rất rất nhiều điểm khác nhau giữa BMW M và xe thường. Dưới đây là một ví dụ về body-work trên mẫu M3 E92:

BMW M - Tượng đài xe hiệu suất cao của ngành công nghiệp ôtô 2019-08-20-150851.png

Những điểm khác biệt lớn về tính năng lái của BMW M và BMW thường

Ngoài những khác biệt về ngoại hình, BMW M còn có sự khác biệt lớn về tính năng lái so với các mẫu BMW thường.

1. Tùy chỉnh các chế độ lái
Trên các mẫu BMW M mới, lấy ví dụ là M5 F90 (từ 2018) sẽ có các tùy chỉnh chế độ lái như sau:

Thứ nhất, động cơ của xe có 3 chế độ Efficient, Sport và Sport+, điều chỉnh công suất của động cơ và độ nhạy chân ga.

Thứ hai, hệ thống treo cũng có 3 chế độ điều chỉnh gồm Comfort, Sport và Sport+, sẽ điều chỉnh độ cứng mềm của phuộc và hệ thống treo.

Thứ ba, tay lái có 3 chế độ Comfort, Sport và Sport+, điều chỉnh sự hỗ trợ điện tử dành cho vô-lăng, hay BMW còn gọi chức năng này là M Servotronic. Càng để chế độ thể thao, tay lái càng nặng và chính xác hơn.

Thứ tư, tốc độ sang số có thể chỉnh 2 chế độ D (tự động) và S (sang số tay), 3 chế độ 1, 2, 3 tương đương với việc sang số nhanh hay chậm. Ví dụ, ở chế độ 1, cứ 10km/h thì sẽ tăng 1 số, ở chế độ 2 là 15km/h sang 1 số và chế độ 3 là 20km/h sang 1 số.

Thứ năm, hệ thống cân bằng điện tử (Dynamic Stability Control) có 3 chế độ DSC ON, MDM (M Dynamic Mode) và DSC Off. Chế độ này chủ yếu là điều chỉnh sự can thiệp điện tử vào độ bám đường và khi vào cua.

Toàn bộ các chế độ này đều được điều chỉnh tại cụm nút trung tâm xung quanh cần số như trong ảnh dưới:

BMW M - Tượng đài xe hiệu suất cao của ngành công nghiệp ôtô 2019-08-20-150907.png

Cụm điều khiển trung tâm, nơi người lái có thể tùy chỉnh các chế độ lái​

Việc đặt riêng lẻ các tùy chọn này làm trải nghiệm trên những chiếc BMW M tuyệt vời hơn bao giờ hết và đó là một lợi thế của các mẫu M so với đối thủ cạnh tranh. Trên một số mẫu xe high-performance của các hãng khác, bạn có thể điều chỉnh các thông số này nhưng thường thì phải vào sâu bên trong hệ điều khiển trung tâm của xe, hoặc chỉ có vài chế độ tổng thể (ví dụ Comfort, Sport hoặc Sport+ dành cho cả xe chứ không riêng lẻ).

Hãy tưởng tượng khi đi trong phố, bạn muốn giữ động cơ ở mức EFFICENT cho đỡ bị "chồm chồm", phuộc ở mức COMFORT cho đỡ cứng nhưng muốn tay lái ở mức SPORT cho chắc tay. Hay khi trên cao tốc, bạn muốn đặt động cơ ở mức SPORT+ chạy cho phê, tay lái ở mức SPORT và phuộc ở chế độ SPORT. Tất cả đều có thể thực hiện trên BMW M chỉ với một vài thao tác rất nhanh.

2. Các phím tắt M1, M2 đặt sẵn chế độ lái bạn muốn

Đây quả thực là một chức năng tuyệt vời của BMW M mà tôi cũng đã có cơ hội trải nghiệm trên chiếc M6 Gran Coupe. Các kĩ sư của BMW đã “chiều lòng” khách hàng của mình đến mức đặt ở trên vô lăng 2 phím tắt kí hiệu là M1 và M2. Các phím này có chức năng “nhớ” chế độ lái mà người lái đặt sẵn và kích hoạt chỉ với một nút bấm.

BMW M - Tượng đài xe hiệu suất cao của ngành công nghiệp ôtô 2019-08-20-150921.png

Hai phím tắt M1 và M2 màu đỏ trên vô lăng của BMW M5 F90.

Với 2 phím này, người lái có thể tùy chỉnh được rất nhiều chế độ khác nhau, bao gồm 3 chế độ Efficient, Sport và Sport+ với động cơ; 3 chế độ Comfort, Sport và Sport+ với phuộc và tay lái; 3 chế độ DSC ON, MDM và DSC OFF với DSC; 2 lựa chọn tốc độ sang số S1, S2, S3 hoặc D; 2 chế độ thường hoặc M Display với màn hình HUD; và 3 chế độ 4WD, 4WD Sport và 2WD với M xDrive (trên mẫu M5).

BMW M - Tượng đài xe hiệu suất cao của ngành công nghiệp ôtô 2019-08-20-150934.png

Màn hình đặt chế độ cho 2 phím tắt M1, M2​

Vậy là 7 chế độ với 21 tùy chọn khác nhau, tương đương với hàng trăm trường hợp mà khách hàng có thể tự đặt.  Đối với cá nhân tôi thường hay sử dụng 2 phím này như sau: Sử dụng phím M1 để cài đặt các chế độ lái nhẹ nhàng, sang số tự động… để đi trong phố. Trong khi đó, phím M2 được dùng để cài đặt động cơ chế độ Sport+, tay lái và phuộc Sport, DSC On, tốc độ sang số 2, M HUD Display… để chạy trên cao tốc.

Và còn gì tuyệt vời hơn khi chiếc xe của bạn “biến hình” từ một xe đi phố sang một chiếc xe đua chỉ với 1 nút bấm trên vô lăng? Thậm chí, bạn còn không phải rời tay ra khỏi vô lăng nữa. Đó là một trải nghiệm thực sự đáng giá trên những chiếc M.

Có một điểm khá tiện lợi trên những mẫu BMW M là bạn có thể đặt chế độ lái hiện tại vào phím tắt mà không phải qua màn hình iDrive, bằng cách giữ nút M1 hoặc M2 trong khoảng vài giây. Chiếc xe sẽ tự động thêm chế độ lái mà bạn đang sử dụng trên xe vào luôn phím tắt đó.

3. Màn hình HUD (Head Up Display) đặc biệt trên BMW M

Không giống như các mẫu xe thông thường, màn hình HUD trên các mẫu M có thêm các hiển thị khá bắt mắt. Nó sẽ chiếu lên kính lái những thông tin như tốc độ xe đang chạy, hộp số đang ở số bao nhiêu và vòng tua. Một điểm thú vị là HUD hiển thị vòng tua và nó sẽ báo bằng dải màu xanh và đỏ, khi vòng tua lên cao sẽ hiện lên màu đỏ và nháy nháy, báo hiệu người lái nên sang số, tránh việc để lên “red line” quá lâu sẽ ảnh hưởng đến xe.

BMW M - Tượng đài xe hiệu suất cao của ngành công nghiệp ôtô 2019-08-20-150956.png

BMW M HUD thế hệ mới nhất trên BMW M5 F90

BMW M - Tượng đài xe hiệu suất cao của ngành công nghiệp ôtô 2019-08-20-151008.png

BMW M HUD trên các mẫu M trước đây​

Tôi từng có lần mượn chiếc BMW M2 Coupe của anh bạn để chạy thử. Chiếc M2 không có HUD, nên khi nhấn ga chạy thử được một lúc tôi thực sự hốt hoảng khi thấy chiếc xe đã lên 150km/h từ bao giờ. Thật là quá nhanh quá nguy hiểm!.

Có thể nói, nếu một chiếc BMW M thiếu trang bị HUD, thì người lái đã mất đi 50% trải nghiệm. Đây cũng là một điều mà BMW M đi trước các đối thủ cạnh tranh khác.

Các phiên bản BMW M

Hiện nay, BMW đang xây dựng lại cấp bậc cho các mẫu xe của mình. Trong đó, các mẫu M đã được chia thành 4 cấp, bao gồm BMW M thường dành để di chuyển hàng ngày và đua khi cần thiết, BMW M Competition thích hợp để di chuyển hàng ngày và đua, nhưng hiệu năng đã được nâng lên một bậc so với các bản M thường. Tiếp đến là BMW M phiên bản CS tập trung nhiều hơn cho việc chạy đua và cuối cùng là BMW M phiên bản CSL sinh ra chỉ để dành cho đua.

BMW M - Tượng đài xe hiệu suất cao của ngành công nghiệp ôtô 2019-08-20-151026.png

Với mỗi một cấp M cao hơn, ngoài việc nâng cấp tính năng lái, BMW còn đặt vào đó một số trang bị “độc” mà chỉ phiên bản đó mới có. Ví dụ như ở mẫu BMW M4 CS, đó là dàn đèn hậu OLED tuyệt đẹp dễ khiến những người đang sở hữu BMW M4 bản thường phải thổn thức, đứng ngồi không yên. Bản thân tôi cũng cảm thấy khá háo hức chờ đợi các bản CS hay CSL của các mẫu M để xem BMW sẽ làm gì với chúng.

BMW M - Tượng đài xe hiệu suất cao của ngành công nghiệp ôtô 2019-08-20-151042.png

BMW M4 CS không chỉ đẹp hút hồn mà còn sở hữu khả năng vận hành cực đỉnh

10 phiên bản BMW M3 và M4 đình đám nhất lịch sử

Theo Phong Vt (Bmwclub.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm