15:00  | 

Sự khác biệt giữa BMW M với các phiên bản BMW thường, M Sport và M Performance Automobiles

“M - The Most Powerful Letter in the World” (M - Chữ cái uy lực nhất thế giới) là một slogan quen thuộc BMW M – phân nhánh chuyên sản xuất các dòng sản phẩm đậm chất thể thao của hãng BMW vốn đã rất cá tính và thể thao. Đây vừa là một câu slogan dạng “chơi chữ” vừa là một lời cam kết của M Divison dành cho những tín đồ xe thể thao, rằng họ chỉ tạo ra những mẫu xe mạnh mẽ nhất, thể thao nhất.

Trải qua lịch sử hơn 47 năm phát triển, cho dù ngành công nghiệp ô tô có nhiều biến động, nhưng có lẽ ít khi BMW M khiến các fan thất vọng, nếu không muốn nói là chưa bao giờ.

Sự khác biệt giữa BMW M với các phiên bản BMW thường, M Sport và M Performance Automobiles phan-biet-bmw-m-1.jpg


Ngày nay, bạn sẽ nghe thấy rất nhiều mẫu xe BMW có liên quan đến chữ “M”, như M-Sport Package, M Performance Parts, M Performance Automobiles, hay chỉ đơn giản là M. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng phân biệt và tìm hiểu kỹ hơn về các khái niệm trên.

Lịch sử của BMW M

Mặc dù một phần lịch sử của thương hiệu BMW từ rất xa xưa đã gắn liền với những giải đua xe, nhưng phải đến tận năm 1972, BMW mới có một nhánh riêng mang tên “BMW Motorsport GmbH” với 35 nhân viên.

Sự khác biệt giữa BMW M với các phiên bản BMW thường, M Sport và M Performance Automobiles phan-biet-bmw-m-2.jpg

BMW M1 Procar - mẫu xe đua đầu tiên của BMW M Gmbh

Sản phẩm đầu tay của BMW Motorsport là mẫu xe 2002 Turbo được ra đời năm 1974. Tuy nhiên, mẫu xe đầu tiên mang trên mình chữ “M” lại là mẫu siêu xe M1 với động cơ 6 xy-lanh đặt sau dành riêng cho những đường đua và mẫu M535i 1980 - phiên bản hiệu suất cao của mẫu 5 Series thông thường.

Sự khác biệt giữa BMW M với các phiên bản BMW thường, M Sport và M Performance Automobiles phan-biet-bmw-m-3.jpg

Mẫu xe BMW 2002 Turbo 1973​

Không chỉ sản xuất xe, BMW M còn cung cấp động cơ cho các giải đua lớn, ví dụ như động cơ V12, dung tích 6.1L dùng cho chiếc McLaren F1 đã gặt hái được rất nhiều thành công và thậm chí đã giành chiến thắng giải 24 Hours of Le Mans năm 1995.

BMW M hiện nay

BMW đã có phiên bản M "thực thụ" cho hầu hết các mẫu xe hiện nay, bao gồm: BMW 1M, M2, M3, M4, M5, M6, M8; BMW X3M, X4M, X5M, X6M và BMW Z3M, Z4M.

Sự khác biệt giữa BMW M với các phiên bản BMW thường, M Sport và M Performance Automobiles phan-biet-bmw-m-4.jpeg

Từ trái qua phải: X6M, M6 Coupe, M5 Sedan, M2, M4, M3, X5M​

Chỉ có những mẫu 1 Series hatchback, 7 Series, X1 và X2 là hiện chưa có phiên bản M. Đặc biệt, với dòng 7 Series, đã từng có nhiều đồn đoán cho rằng BMW sẽ sản xuất mẫu M7, nhưng đến nay vẫn chưa thành hiện thực. Có vẻ như BMW M không muốn cố gượng ép chiếc sedan hạng sang, nặng nề này thành một chiếc M7. Thay vào đó, BMW đã làm phiên bản 760 với động cơ V12 hoặc Alpina có sản xuất ra chiếc B7 Biturbo xDrive gần tương đương một mẫu M. Tuy nhiên, dù sao đi nữa, "gần tương đương" vẫn không thể là một mẫu M thực thụ.

Sự khác biệt giữa BMW M với các phiên bản BMW thường, M Sport và M Performance Automobiles phan-biet-bmw-m-5.jpg

Alpina B7 - được phát triển bởi hãng độ Alpina, được coi là chiếc xe tương đương khoảng 70-80% của một chiếc M7

Một điều đáng chú ý là có ý kiến cho rằng sự bảo thủ của BMW M đã khiến họ KHÔNG sản xuất mẫu xe hiệu năng cao cho TẤT CẢ các dòng xe của mình. Điều này hoàn toàn khác biệt với các đối thủ cạnh tranh trực tiếp, ví dụ như Mercedes-Benz - hãng đã sản xuất hầu như mọi phiên bản AMG cho các dòng xe, kể cả dòng hạng sang S-Class hay GLS.

Tuy nhiên, theo ban lãnh đạo của BMW M, họ chỉ sản xuất những chiếc xe hiệu năng cao thực thụ khi cảm thấy nó phù hợp, chứ không hề gượng ép để cố tạo ra những mẫu xe "nửa này nửa kia".

Với tinh thần đó cùng lịch sử gần 50 năm qua, logo "M" với ba sọc màu nổi bật đã có một vị trí nổi trội trong làng Motorsport toàn thế giới. Những mẫu xe như BMW M3 hay M5 luôn là tượng đài về xe hiệu năng cao để các hãng xe khác lấy làm mục tiêu "lật đổ". Thế nhưng, có vẻ như đến nay vẫn chưa hãng xe nào thành công trong việc này và giới mê xe toàn cầu vẫn luôn háo hức mỗi khi BMW M giới thiệu các mẫu xe mới.

Để nhận biết tên gọi của một chiếc BMW M, rất đơn giản: tên nó là M3, M4, M5, M6, M8 với các series thường và X3M, X4M, X5M, X6M, Z3M, Z4M với các mẫu còn lại.

Sự khác biệt giữa BMW M với các phiên bản BMW thường, M Sport và M Performance Automobiles phan-biet-bmw-m-6.jpg

Chỉ duy nhất một trường hợp là mẫu BMW 1M Coupe thế hệ E82 có tên gọi nghe có vẻ bị "ngược" so với các mẫu xe anh chị. Lý do là BMW muốn giữ cái tên M1 cho mẫu siêu xe của hãng, điều này không chỉ mang tính lịch sử mà còn mang giá trị tinh thần rất cao. Rất có thể trong tương lai sẽ có một mẫu BMW M1 được sản xuất. Khi đó, đây sẽ là mẫu siêu xe "khủng" nhất của BMW. Điều thú vị hơn là chiếc 1M Coupe không có logo "1M" mà chỉ có logo M ở phía sau xe.

Sự khác biệt giữa BMW M với các phiên bản BMW thường, M Sport và M Performance Automobiles phan-biet-bmw-m-7.jpg

BMW 1M Coupe thế hệ E82​

M Sport Package – thêm gia vị cho những chiếc BMW

Trên những mẫu xe BMW đại trà, bạn sẽ thường xuyên bắt gặp những tên gọi như "M Sport Package" hay "M-Tech". Đây là tên gọi của các gói trang bị dành cho các mẫu BMW thường để nâng chiếc xe lên một tầm thể thao hơn. Thực tế, không phải ai cũng đủ điều kiện để sở hữu một chiếc BMW M đắt tiền, nên đó là lí do BMW mang chữ "M" đến với những model đại trà bằng cái tên M-Sport.

Sự khác biệt giữa BMW M với các phiên bản BMW thường, M Sport và M Performance Automobiles phan-biet-bmw-m-8.jpg

BMW 3 Series G20 phiên bản M-Sport​

Các trang thiết bị lắp thêm của M-Sport Package có thể kể đến như: Cản trước, cản sau, vành, phanh, hay các chi tiết nội thất như chất liệu da, đường chỉ thêu, vật liệu ốp, nẹp chân cửa, vô lăng, dây an toàn… Bên cạnh đó, gói M-Sport Package có thể can thiệp nhỏ vào hệ thống lái của xe như phuộc, hộp số, hệ thống vi sai ...

Để phân biệt phiên bản phiên bản BMW M-Sport với các phiên bản BMW thường, xe sẽ có thêm logo ///M ở trên một số vị trí của xe. Đặc biệt, một số mẫu M-Sport có màu sơn riêng mà phiên bản thường không chọn được, ví dụ như màu Estoril Blue trên BMW 3 Series F30.

Về cơ bản, có thể hiểu một cách đơn giản rằng những chiếc BMW với gói M-Sport Package giống như một người nào đó được trang điểm và mặc thêm những bộ quần áo mới. Trong khi về bản chất thì vẫn là chiếc xe đó, động cơ đó. Đáng chú ý, tất cả các phiên bản của BMW đều có thể trang bị gói M-Sport, kể cả những mẫu xe cấp thấp như "16i" hay "18i".

Thêm một vấn đề nữa với M-Sport Package đó là người dùng hoàn toàn có thể tự lắp thêm hầu hết các trang bị này nếu như chiếc xe của họ mua chưa có. Việc này rất phổ biến ở Việt Nam - nơi mà mua 1 chiếc xe có sẵn M-Sport từ nhà phân phối là điều hiếm có.

Hiện nay, việc mua sắm những bộ bodykit, vành hay phanh, phuộc ... đều khá dễ dàng và nếu bạn muốn chiếc BMW của bạn có gì đó khác biệt, thì ít nhất hãy độ lên M-Sport!

Sự khác biệt giữa BMW M với các phiên bản BMW thường, M Sport và M Performance Automobiles phan-biet-bmw-m-9.jpg

BMW X3 M40i xDrive thế hệ G01​

M-Performance Automobiles

Trong khi nhu cầu của giới mê xe ngày càng cao và nhiều khách hàng không thực sự hài lòng với chiếc xe thuộc dạng M-Sport nhưng lại không đủ khả năng tài chính để mua một chiếc BMW M thực thụ, BMW đã tạo ra một phân khúc ở giữa M-Sport và M với cái tên "M-Performance Automobiles".

Sự khác biệt giữa BMW M với các phiên bản BMW thường, M Sport và M Performance Automobiles phan-biet-bmw-m-10.jpeg

Nếu như M-Sport Package chủ yếu được coi là những gói phụ kiện để “độ cảnh” thì M-Performance Automobiles được phát triển bởi những kĩ sư thực thụ. Bạn có thể phân biệt các khái niệm xe BMW đơn giản như sau: BMW thường là phiên bản cơ bản nhất còn BMW M-Sport Package bao gồm các phiên bản được độ về ngoại hình, không can thiệp nhiều vào hệ thống máy móc và kĩ thuật trên xe.

Trong khi đó, những mẫu xe BMW M-Performance Automobiles sẽ được trang bị những phụ kiện M-Sport Package nhằm tạo thêm một chút khác biệt về ngoại hình, đồng thời được chỉnh sửa nhiều hơn về máy móc và kĩ thuật. Riêng đối với những mẫu xe BMW M "thực thụ" sẽ sở hữu ngoại hình hoàn toàn khác so với M-Sport Package, và đặc biệt được can thiệp sâu nhất vào máy móc và hệ thống lái.

Với M-Performance Automobiles, các kĩ sư của BMW cho hay: "Lấy ví dụ về việc độ động cơ hay phuộc, những thứ đó trên các mẫu BMW M-Performance Automobiles không phải là kiểu phụ kiện có thể thích lắp thì lắp mà nó là một phần của chiếc xe, đã được lắp đặt ngay từ khi sản xuất”.

Sự khác biệt giữa BMW M với các phiên bản BMW thường, M Sport và M Performance Automobiles phan-biet-bmw-m-11.jpg

BMW M550d Sedan thế hệ F10​

Cách đây vài năm, BMW chỉ có vài mẫu M-Performance Automobiles, ví dụ như M550d (dựa trên 5 Series), X5 M50d và X6 M50d. Cả ba mẫu xe này đều sử dụng động cơ diesel 3.0L nhưng có đến 3 turbo, cho công suất đầu ra lên đến 381 mã lực, hệ dẫn động xDrive và hộp số 8 cấp tự động. Những yếu tố này đã giúp tăng sức mạnh của các mẫu xe này lên đáng kể. Đơn cử như mẫu M550d xDrive chỉ mất 4,7 giây để tăng tốc từ 0-100km/h, trong khi đó mẫu 5 Series mạnh nhất lúc bấy giờ (thế hệ F10) là 550i xDrive với động cơ V8 4.0L, 402 mã lực vẫn phải mất 4,8 giây để tăng tốc từ 0-100km/h.

Đến thế hệ hiện nay, BMW đã mở rộng hơn mảng M-Performance Automobiles của mình với các mẫu như M340i, M550i, X2 M35i hay X3 M40i ... Thực tế, đây chỉ đơn thuần là các mẫu xe thay thế cho phiên bản cao nhất của từng dòng. M340i tương đương 340i trước đây hay X3 M40i tương đương với X3 xDrive35i.

Dù vậy, BMW cũng đang tạo ra những chiếc M-Performance Automobiles với hiệu năng rất cao. Đơn cử như mẫu M340i xDrive hiện nay (thế hệ G20), sử dụng động cơ 6 xy-lanh 3.0L, công suất 382 mã lực và tăng tốc từ 0-100km/h chỉ mất 4,3 giây. Con số này là tương đương với M3 thế hệ trước đó (F80). Hay một mẫu xe khác là BMW M850i xDrive mới ra mắt có khả năng tăng tốc từ 0-100km/h chỉ sau 3,7 giây, hơn hẳn so với bản M6 Coupe một thế hệ trước (F13).

Sự khác biệt giữa BMW M với các phiên bản BMW thường, M Sport và M Performance Automobiles phan-biet-bmw-m-12.jpg

BMW M850i xDrive thế hệ G15​

Thoạt nghe có vẻ rất hấp dẫn, nhưng có một sự thật phũ phàng là bạn sẽ không có nhiều cơ hội để bắt gặp những mẫu BMW M-Performance Automobiles này tại Việt Nam, vì giá của nó có thể quá cao. Nếu một chiếc M340i nhập về Việt Nam sẽ có giá không kém một chiếc M3 là bao vì cùng sử dụng động cơ 3.0L nên sẽ bị đánh thuế như nhau. Khi đó, người dùng có xu hướng mua M3 thay vì M340i. Tất nhiên, đây chỉ là những giả định vì chưa biết chính xác được M340i hay M3 sắp tới sẽ được bán tại Việt Nam với giá bao nhiêu.

Tuy vậy, những mẫu xe M-Performance Automobiles này chỉ đơn thuần là những chiếc BMW nhanh với ngoại hình bắt mắt, chứ không thể có được những tính năng khác của một mẫu M thực thụ.

BMW M GmbH – chặng đường 40 năm phát triển (3)

Theo Phong VT (Bmwclub.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm