12:18  | 

Honda PCX sắp được nâng cấp động cơ, trang bị van biến thiên VTEC?

Dựa vào những hình ảnh bằng sáng chế bị rò rỉ trên mạng có thể thấy mẫu xe tay ga Honda PCX 150 sẽ sớm được trang bị công nghệ VTEC.

Mới đây, trang Kojintekibikematome đã đăng tải bức ảnh minh họa sơ đồ động cơ mới của Honda được đặt cạnh một chiếc chiếc xe tay ga rất giống với mẫu Honda SH150i. Mặc dù, SH150i không được bán ở Malaysia, nhưng nó có chung các thành phần động cơ với Honda PCX 150. Điều đó đồng nghĩa với nếu những bức ảnh này là thật thì một động cơ mới sẽ được sử dụng cho mẫu PCX ra mắt trong tương lai.

Honda PCX sắp được nâng cấp động cơ, trang bị van biến thiên VTEC? honda-pcx-vs-pcx-hybrid-13.jpg

Cả hai phiên bản mới nhất của PCX 150 với PCX 150 Hybrid (Honda PCX 150 hiện tại đang cho công suất tối đa 14,7 mã lực và mô-men xoắn cực đại 13.2 Nm) vẫn đang dùng chung cùng một khối động cơ eSP 149 cc với hai van và một trục cam trên đầu (cam đơn, SOHC). Trong khi đó, đối thủ cạnh tranh gần gũi nhất hiện tại là Yamaha NMax đi kèm với động cơ bốn van, xi-lanh có dung tích 155 cc với tích hợp sẵn công nghệ VVA.

Honda PCX sắp được nâng cấp động cơ, trang bị van biến thiên VTEC? honda-pcx-vs-pcx-hybrid-4.jpg

Từ bản vẽ bằng sáng chế có thể thấy, có vẻ như thiết kế động cơ mới này được Honda đăng ký cho chiếc xe tay ga mới của mình sẽ đi kèm với bốn van với hai van nạp nhỏ và van xả lớn hơn một chút, thay thế cho hai van hiện tại.

Honda PCX sắp được nâng cấp động cơ, trang bị van biến thiên VTEC? honda-pcx-vtec-patent-bm-6-1.jpg Honda PCX sắp được nâng cấp động cơ, trang bị van biến thiên VTEC? honda-pcx-vtec-patent-bm-1.jpg

Tuy nhiên, ngoài việc thay đổi ở chi tiết các lỗ hút-xả của phần đầu quy-lát động cơ thì Honda PCX trong tương lai có khả năng sẽ được trang bị động cơ tích thêm hợp công nghệ van biến thiên VTEC (Viết tắt của cụm từ: Variable Valve Timing & Lift Electronic Control). Chi tiết này có thể thấy ở nhãn số 69, dường như là một cụm điện từ nhỏ điều khiển thời gian của van như trong hình.

Honda PCX sắp được nâng cấp động cơ, trang bị van biến thiên VTEC? honda-pcx-vtec-patent-bm-5-1.jpg Honda PCX sắp được nâng cấp động cơ, trang bị van biến thiên VTEC? honda-pcx-vtec-patent-bm-4-1.jpg

VTEC hay còn được biết là hệ thống điều khiển van biến thiên điện tử hoạt động thông qua bộ xử lý trung tâm ECU, được phát triển nhằm cải thiện hiệu quả của các động cơ đốt trong tại các dải vòng tua động cơ khác nhau. VTEC của Honda là một trong nhiều công nghệ điều van biến thiên thành công trên thế giới như VVT-i của Toyota hay VarioCam Plus Valve Timing của Porsche.

Honda PCX sắp được nâng cấp động cơ, trang bị van biến thiên VTEC? honda-pcx-vtec-patent-bm-3-1.jpg

Nếu như Toyata có VVT-i, Porsche có VarioCam Plus, hay VVA trên vài mẫu xe máy Yamaha thì Honda cũng có công nghệ van biến thiên với tên gọi là V-TEC, do ông Kenichis Nagahiro một kỹ sư thiết động cơ của Honda sáng tạo nên. Công nghệ này đã áp dụng trên 2 mẫu xe máy “huyền thoại” là CB400 và VFR800.

Honda PCX sắp được nâng cấp động cơ, trang bị van biến thiên VTEC? honda-pcx-vtec-patent-bm-2-1.jpg

Khi chạy tốc độ chậm các van nạp sẽ mở ra vừa phải, lượng nhiên liệu cung cấp vừa đủ để xe vận hành nhằm tiết kiệm nhiên liệu. Khi chạy tốc độ cao, các van nạp sẽ mở ra lớn hơn hoặc lâu hơn, lượng nhiên liệu cung cấp nhiều hơn đáp ứng được khả năng vận hành của xe ở dải vòng tua cao.

ĐÁNH GIÁ HONDA PCX 150 2018 – SCOOTER THÀNH THỊ GIÁ HƠN 70 TRIỆU ĐỒNG

Thành Nhơn (forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm