14:43  | 

City mới hứa hẹn sẽ thúc đẩy doanh số xe sinh thái của Honda

Honda không phải là hãng xe thành công nhất trong dự án xe sinh thái Eco Car giai đoạn đầu tiên tại Thái Lan nhưng với những cải tiến về động cơ trên City 2020, hãng xe Nhật Bản kỳ vọng sẽ có doanh số bùng nổ ở giai đoạn thứ hai.

Theo báo cáo của tờ Bangkok Post, Honda tin rằng họ sẽ gặt hái được nhiều thành công với những mẫu xe sinh thái mới của mình sau khi không đáp ứng được các yêu cầu về sản lượng xe sản xuất trong dự án Eco Car giai đoạn 1. Honda City thế hệ mới với những cải tiến đáng kể về động cơ chính là lý do mang lại sự tự tin cho nhà sản xuất ô tô Nhật Bản.

City mới hứa hẹn sẽ thúc đẩy doanh số xe sinh thái của Honda honda-city-2020-autodaily-06.jpg

Honda City 2020 ra mắt tại Thái Lan

Chính phủ Thái Lan chính thức giới thiệu dự án Eco Car giai đoạn đầu tiên vào năm 2007 và giai đoạn thứ hai vào năm 2013 nhằm thu hút các hãng xe sản xuất những mẫu ô tô thân thiện với môi trường hơn. Những hãng xe tham gia vào giai đoạn đầu tiên là Nissan, Honda, Mitsubishi, Suzuki và Toyota tiếp tục đăng ký cho giai đoạn thứ hai cùng một hãng xe mới gia nhập là Mazda. Hiện Toyota và Mazda đang là hai hãng xe dẫn đầu doanh số dòng xe sinh thái tại thị trường Thái Lan.

Cũng theo Bangkok Post, những mẫu xe sinh thái của Honda bao gồm Brio hatchback và Brio Amaze sedan ra mắt lần lượt vào năm 2011 và 2012 đã đạt mức doanh số rất tốt cho đến năm 2013 nhờ các chương trình ưu đãi từ chính phủ Thái Lan.

Tuy nhiên, lượng xe bán ra của hai mẫu xe sinh thái trên đã giảm mạnh từ 6.195 chiếc trong năm 2014 xuống chỉ còn 2.132 xe trong năm 2018. COO Honda Thái Lan Pitak Pruittisarikorn thừa nhận Honda đã không đáp ứng được yêu cầu sản xuất 400.000 xe của dự án Eco Car giai đoạn 1.

“Honda đã quyết định kết thúc dự án Eco Car giai đoạn thứ nhất vào năm nay. Do đó, các đặc quyền từ Hội đồng Đầu tư (BoI) mà Honda nhận được trong giai đoạn đầu tiên sẽ được tính dựa trên sản lượng thực tế của chúng tôi kể từ năm 2011. Lượng xe eco car của Honda bán ra bị sụt giảm là do áp lực cạnh tranh từ thị trường xe truyền thống và từ chính 6 hãng xe tham gia dự án xe sinh thái”, ông Pitak Pruittisarikorn nói.

City mới hứa hẹn sẽ thúc đẩy doanh số xe sinh thái của Honda honda-city-2020-autodaily-05.jpg

Năm năm trước, Honda đã đăng ký tham gia dự án Eco Car giai đoạn thứ hai tại Thái Lan và cam kết đầu tư 8,16 tỷ baht (tương đương 270 triệu USD) để sản xuất 100.000 xe sinh thái mỗi năm. Qúa trình sản xuất sẽ bắt đầu trong năm nay và Honda đã đáp ứng được thời hạn này với City thế hệ thứ 5 vừa chính thức được ra mắt tại Bangkok ngày 25/11.

City mới hứa hẹn sẽ thúc đẩy doanh số xe sinh thái của Honda city-2020-autodaily.jpg

Nhằm đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Eco Car giai đoạn thứ hai vốn khắt khe hơn nhiều về quy định tiết kiệm nhiên liệu, khí thải và an toàn, Honda City thế hệ mới đã được chuyển sang sử dụng động cơ turbo nhỏ hơn. Nếu như phiên bản tiền nhiệm của City sử dụng động cơ 1.5L, lượng khí thải CO2 là 133 g/km, mẫu sedan hạng B của Honda phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt là 20%. Tuy nhiên, bước sang thế hệ thứ 5, Honda City được sử dụng động cơ tăng áp 1.0L, 3 xi-lanh, lượng khí thải CO2 giảm xuống còn 99 g/km nên chỉ phải chịu mức thuế tiêu thụ đặc biệt là 12%. Cùng với đó, giá bán của Honda City 2020 tại Thái Lan cũng được giảm tới 40.000 baht so với phiên bản tiền nhiệm.

City mới hứa hẹn sẽ thúc đẩy doanh số xe sinh thái của Honda honda-city-2020-autodaily-01.jpg

Các mẫu xe thuộc dự án Eco Car giai đoạn thứ hai phải đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe như sau: xe phải đạt tiêu chuẩn khí thải  Euro 5, lượng khí thải CO2 dưới 100g/km và mức tiêu thụ nhiên liệu không vượt quá 4,3 lít/ 100 km. Ngoài ra, xe còn phải được cung cấp các trang bị an toàn tiêu chuẩn gồm chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, cân bằng điện tử VSA, hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA.

Honda City là một mẫu xe rất thành công của hãng xe Nhật Bản với doanh số cộng dồn tại Thái Lan là 690.000 xe và 4 triệu chiếc tại 60 quốc gia trên toàn thế giới. Ngay cả khi ở giai đoạn cuối của vòng đời, Honda City vẫn đạt doanh số hơn 100.000 chiếc tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương trong 9 tháng đầu năm 2019.

Giá bán 4 phiên bản Honda City 2020

Trang Nguyễn (Forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm