08:05  | 

Hành trình trải nghiệm sự khác biệt trên Subaru Forester 2019

Không phải là mẫu xe lần đầu xuất hiện tại Việt Nam thế nhưng với việc giá bán giảm mạnh do nhập khẩu từ Thái Lan, người tiêu dùng trong nước giờ đây đã có thể dễ dàng tiếp cận và trải nghiệm sự khác biệt trên Subaru Forester 2019.

Mới đây, Subaru Việt Nam đã tổ chức chương trình Media Trip với cung đường có nhiều địa hình khác nhau nhằm giúp các phóng viên, nhà báo có cơ hội trải nghiệm hết các tính năng, công nghệ trên dòng xe Forester 2019 đang rất 'hot' trên thị trường hiện nay. Sự kiện diễn ra với 6 chiếc Subaru Forester 2019 trải qua quãng đường gần 500 km.

Hành trình trải nghiệm sự khác biệt trên Subaru Forester 2019 dola0138-copy.jpg

Xuất phát từ Hà Nội, chúng tôi sẽ có điểm dừng chân đầu tiên tại Mai Châu, Hoà Bình, buổi chiều cùng ngày đoàn di chuyển từ Mai Châu xuyên qua khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông với cung đường đồi núi, và hàng trăm khúc cua liên tục rồi nhập vào đường Hồ Chí Minh để về Nho Quan, Ninh Bình. Trong ngày hai, hành trình của chúng tôi có phần dễ chịu hơn khi có buổi ghé thăm làng nghề chiếu cói Kim Sơn, Ninh Bình sau đó quay trở về Hà Nội kết thúc hành trình trải nghiệm Subaru Forester 2019 đầy thú vị.

Hành trình trải nghiệm sự khác biệt trên Subaru Forester 2019 dola0158.JPG

Trong tầm giá của mình, Subaru Forester quả thực khác biệt với các đối thủ đồng hương vốn đang làm mưa làm giá trong phân khúc tại Việt Nam. Sự khác biệt của Forester đến từ thiết kế, từ cảm xúc khi vận hành và từ những công nghệ an toàn 'bỏ xa' các đối thủ trong phân khúc.

Hành trình trải nghiệm sự khác biệt trên Subaru Forester 2019 dola0855.JPG

Kể từ khi được đưa về lắp ráp tại Thái Lan và nhập về Việt Nam, giá bán của Subaru Forester 2019 giảm mạnh từ hơn 1,6 tỷ đồng xuống chỉ còn gần 1 tỷ với bản thất nhất và gần 1,2 tỷ (giá khuyến mại) với bản cao nhất mà chúng tôi vừa được trải nghiệm. Đây cũng lực đẩy giúp doanh số của Forester tại Việt Nam đang ngày càng tăng nhanh, góp phần đưa thương hiệu xe Nhật dần có chỗ đứng trên thị trường để hướng tới các mục tiêu dài hơi hơn trong tương lai.

Hành trình trải nghiệm sự khác biệt trên Subaru Forester 2019 dola0868.JPG

Công nghệ an toàn tiên tiến 

Trong chuyến hành trình vừa rồi, tôi thực sự có ấn tượng mạnh mẽ với những công nghệ an toàn tiên tiến hỗ trợ người lái của Subaru Forester 2019. Ngoài những công nghệ an toàn quen thuộc mà hầu hết các mẫu xe đều được trang bị, phiên bản cao cấp nhất của Forester 2019 còn sở hữu những vũ khí rất lợi hại nằm trong gói công nghệ an toàn EyeSight.

Hành trình trải nghiệm sự khác biệt trên Subaru Forester 2019 dola0364.JPG

Với mật độ giao thông đông đúc không chỉ trong phố mà còn cả trên cao tốc tại Việt Nam thì chỉ cần mất tập trung hoặc lơ là khi lái xe trong vài giây thậm chí chỉ một tích tắc thôi thì va chạm đã có thể xảy ra. Trên Subaru Forester phiên bản cao cấp được trang bị gói công nghệ an toàn EyeSight, hệ thống hỗ trợ người lái thông minh hoạt động như một cặp mắt thứ hai trên đường luôn quan sát và cảnh báo người lái khi phát hiện dấu hiệu nguy hiểm trên đường nhờ những tính năng an toàn chủ động tiên tiến như phanh phòng chống va chạm, kiểm soát hành trình thích ứng, hệ thống kiểm soát bướm ga trước va chạm, cảnh báo chệch và đảo làn, cảnh báo phương tiện phía trước.

Hành trình trải nghiệm sự khác biệt trên Subaru Forester 2019 dola0445.JPG

Khi bạn lái xe trông nội thành với tốc độ chạm, khoảng cách giữa đầu xe và và đuôi xe phía trước nằm trong vùng nguy hiểm dựa theo tốc độ di chuyển của xe hệ thống sẽ chủ động cảnh báo bằng âm thanh với người lái. Nếu như tài xế vẫn không có dấu hiệu phanh hay giảm tốc độ, công nghệ này sẽ chủ động can thiệp vào hệ thống phanh để giảm tốc độ và phòng ngừa va chạm. Trong chuyến đi của mình, không ít lần chúng tôi đã thử nghiệm công nghệ phanh này và cảm thấy rất hài lòng về khả năng hoạt động rất nhạy bén và ổn định.

Tuy nhiên, chức năng này đôi khi cũng khiến cho người lái xe cảm thấy e ngại. Như đã nói ở phía trên, Với mật độ giao thông đông đúc không chỉ trong phố mà còn cả trên cao tốc tại Việt Nam thì chỉ cần mất tập trung hoặc lơ là khi lái xe trong vài giây thậm chí chỉ một tích tắc thôi thì va chạm đã có thể xảy ra, việc phanh gấp khi không giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước thì xe của bạn hoàn toàn cũng có thể bị xe phía sau húc phải nếu họ cũng không giữ khoảng cách an toàn và không có công nghệ hỗ trợ như EyeSight. Tại Việt Nam, những vụ tai nạn dồn toa diễn ra thường xuyên và thường để lại hậu quả không hề nhẹ.

Hành trình trải nghiệm sự khác biệt trên Subaru Forester 2019 dola0671.JPG

Với 2 stereo camera được đặt ở trung tâm kính lái, khi di chuyển trên cao tốc, công nghệ kiểm soát hành trình thích ứng – (Adaptive Cruise Control) sẽ là người bạn giúp tài xế lái xe nhàn nhã và an toàn hơn rất nhiều. Đây là công nghệ được tôi dùng khi đi trên đại lộ Thăng Long hay cao tốc Ninh Bình - Hà Nội nhằm thư thái sau quãng thời gian tập trung cao độ trong phố. Tài xế có thể cài đặt tốc độ di chuyển tối đa, khoảng cách vs xe phía trước nhằm tạo khoảng không an toàn. Tuy nhiên, do dùng camera thế nên khi di chuyển ngược ánh sáng mặt trời, sự ổn định của công nghệ này cũng có thể bị ảnh hưởng phần nào.

Hành trình trải nghiệm sự khác biệt trên Subaru Forester 2019 dola0244.JPG

Công nghệ thứ 3 trong gói EyeSight mà tôi cảm thấy rất ấn tượng là cảnh báo xe chạy ngang phía sau. Đây không phải là công nghệ quá mới nhưng với một mẫu xe như Forester 2019, nó lại là một điểm cộng rõ rệt. Khi lái xe trong phố phường đông đúc hoặc trên cao tốc, việc khuất tầm nhìn khi có xe đang đi song song hoặc vượt từ phía sau lên sẽ rất nguy hiểm nếu như tài xế lơ đãng hoặc không chú ý quan sát khi chuyển làn. Với công nghệ này trên Forester, cảnh báo sẽ được hiển thị bằng đèn trên củ gương. Quả thực tôi rất ấn tượng về sự hoạt động ổn định, nhạy bén và rất chính xác trên mẫu xe này.

Kiểm chứng khung gầm và hệ dẫn động trứ danh

Nếu như những công nghệ an toàn được thể hiện rõ rệt nhất khi di chuyển trên cao tốc hoặc phố phường đông đúc thì khung gầm, hệ dẫn động và cảm giác lái lại được phô trương khi qua cung đường đồi núi tại khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông cũng như một số con dốc nổi tiếng như Dốc Cun hay đèo Đá Trắng.

Hành trình trải nghiệm sự khác biệt trên Subaru Forester 2019 dola0197-copy.jpg
Đoàn xe qua đèo Đá Trắng.

Subaru Forester 2019 tự hào được phát triển dựa trên hệ khung gầm toàn cầu Subaru - Subaru Global Platform (SGP). Hệ khung gầm toàn cầu SGP từng được ứng dụng trên mẫu sedan/hatchback Subaru Impreza – mẫu xe nhận được giải thưởng chiếc xe tốt nhất của năm (2009, 2014) do tạo chí danh tiếng Motor Trend (Mỹ) bình chọn.

Được phát triển với thép siêu cứng, nền tảng khung gầm SGP là một cấu trúc chắc chắn giúp giảm độ ồn, sự rung lắc và những âm thanh khó chịu xâm nhập vào khoang cabin, mang đến một không gian nội thất yên tĩnh và thoải mái tối đa cho người sử dụng. Dựa trên trải nghiệm thực tế, khả năng cách âm của Subaru Forester nằm ở mức trung bình khá và dường như không thua kém đối thủ nào trong phân khúc. Khi đi qua những đoạn đường xấu, tiếng ồn vọng vào khoang cabin ở mức vừa phải, không gây ra sự khó chịu cho người ngồi bên trong.

Hành trình trải nghiệm sự khác biệt trên Subaru Forester 2019 dola0339.JPG

Khi di chuyển trên cung được với liên tục những khúc cua trái phải dài hàng chục km tại khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, Subaru Forester 2019 đã có cơ hội khoe được hệ thống khung gầm chắc chắn của mình giúp người ngồi bên trong luôn trong trạng thái ổn định, giảm thiếu tối đa tình trạng văng vật liên tục sang hai bên. Việc sở hữu khung gầm chắc chắn và ổn định cũng giúp cho người lái tự tin hơn khi liên tục đánh lái trái phải. Ngoài ra, chuẩn khung gầm SGP mới giúp tăng khả năng hấp thụ lực khi va chạm lên đến 40%, đảm bảo an toàn cho người ngồi trong xe trong những tình huống va chạm giao thông ngoài ý muốn.

Hành trình trải nghiệm sự khác biệt trên Subaru Forester 2019 dola0269.JPG

Không chỉ sở hữu khung gầm ổn định, CHẤT của Subaru Forester 2019 còn đến từ hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian đối xứng (S-AWD) vốn là đặc trưng không thể thiếu trên mọi chiếc Subaru. Là một trong bốn công nghệ cốt lõi của thương hiệu xe Nhật, hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian S-AWD tạo lực kéo và bám đường tốt, cùng với đó là khả năng hoạt động tốt hơn trên mọi điều kiện đường sá dù là trơn trượt hay gồ ghề. Hãng xe Nhật tự tin khẳng định trên thế giới chỉ có Audi là sở hữu hệ thống khung gầm có thể so sánh được với loại của hãng.

Hành trình trải nghiệm sự khác biệt trên Subaru Forester 2019 dola0623.JPG

Không giống như các hệ thống AWD khác sử dụng chế độ 2WD, tức chỉ truyền lực khi phát hiện có sự mất lực kéo ở 2 bánh, hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian đối xứng S-AWD luôn hoạt động và kiểm soát lực tất cả các bánh xe, mang lại lực bám đường ưu việt trên mọi địa hình. Đây cũng là yếu tố giúp cả đoàn chúng tôi dễ dàng vượt qua hàng chục km đường rừng khó khăn trong khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông nổi tiếng.

Hành trình trải nghiệm sự khác biệt trên Subaru Forester 2019 dola0673.JPG

Ngoài 2 công nghệ nổi tiếng kể trên thì cũng không thể không nhắc đến động cơ Boxer trứ danh của hãng xe Nhật, dung tích 2.0L, 4 xy-lanh đối xứng nằm ngang, sản sinh công suất tối đa 156 mã lực/6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 196Nm/4.000 vòng/phút, kết hợp với hộp số tự động CVT. Về sức mạnh, so với đối thủ trong phân khúc, công suất của Forester không mạnh mẽ bằng, thế nhưng việc sử dụng hộ số CVT nên khi bồi thêm ga xe tiến về phía trước rất mượt mà và nhẹ nhàng. Chân ga Forester 2019 đôi khi có chút độ trễ khiến người lái phải căn chỉnh và nuôi ga sớm nếu muốn vượt xe đi trước.

Trang bị nổi bật 

Không chỉ là một mẫu SUV mạnh mẽ với hiệu năng vận hành vượt trội phù hợp cho những vị khách ưa thích cảm giác lái phấn khích, Subaru Forester 2019 còn là một mẫu xe thanh lịch và đa dụng, đáp ứng tốt nhu cầu dành cho gia đình và cả những chuyến đi xa với không gian nội thất rộng rãi và tiện nghi.

Hành trình trải nghiệm sự khác biệt trên Subaru Forester 2019 dola0609.JPG

Subaru Forester 2019 bao gồm ghế ngồi bọc da, hàng ghế trước chỉnh điện 8 hướng, hàng ghế sau gập 60/40 và có thể ngả dựa với móc kéo gập một chạm, hệ thống điều hòa 2 vùng độc lập tự động có lọc chống bụi, hệ thống máy lạnh cho hàng ghế sau, cụm đồng hồ kĩ thuật với màn hình thiết kế thể thao, hệ thống thông tin giải trí với màn hình 8 inch chất lượng không được đánh giá cao. Ngoài ra, người dùng còn tìm thấy cửa sổ/khóa được điều khiển bằng điện, hệ thống âm thanh 6 loa, camera lùi, camera bên bánh phụ phía trước, vô lăng cơ động và điều chỉnh độ nghiêng (Tilt and telescopic streering) và chức năng mở cửa không cần chìa.

Hành trình trải nghiệm sự khác biệt trên Subaru Forester 2019 dola0712.JPG

Với mức giá cao nhất là 1,199 tỷ đồng thời điểm hiện tại, Subaru Forester 2019 là một chiếc xe khá thú vị với người tiêu dùng Việt đang cần tìm kiếm một mẫu xe gia đình 5 chỗ ngồi. Thiết kế gân guốc có phần khô khan nhưng khi nhìn kĩ sẽ thấy nét đẹp và có bản sắc riêng. khung gầm và hệ dẫn động là niềm tự hào của hãng xe Nhật và khiến không ít đối thủ phải ghen tị. Đây chính là một điểm cộng lớn nhằm cạnh tranh với các đối thủ và ghi điểm trong mắt người tiêu dùng.

Hành trình trải nghiệm sự khác biệt trên Subaru Forester 2019 dola0643.JPG

 Subaru Forester - viên ngọc thô bị bỏ quên

Tới Nguyễn (Forum.autodaily.vn)

 

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm