14:14  | 

Thị trường ô tô Trung Quốc lao dốc không phanh vì dịch Covid-19

Đúng như những lo ngại trước đó, thị trường ô tô Trung Quốc bắt đầu cảm nhận rõ tác động của dịch bệnh Covid-19 khi doanh số xe trong nửa đầu tháng 2/2020 đã giảm sốc tới 92%.

Tỷ lệ sụt giảm thậm chí còn tệ hơn trong tuần đầu tiên của tháng 2 với mức doanh số trung bình mỗi ngày trên toàn quốc chỉ đạt 811 xe, tương đương mức giảm 96% so với cùng kỳ năm trước..

Theo báo cáo của Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc (CPCA), sự sụt giảm doanh số khổng lồ này là do tác động tạm thời của dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới (Covid-19) gây ra và hy vọng lượng xe bán ra sẽ tăng lên khi nhiều showroom mở cửa trở lại trong vài tuần tới.

Thị trường ô tô Trung Quốc lao dốc không phanh vì dịch Covid-19 china-sales-report-00-1024x555.jpg

Thị trường ô tô Trung Quốc lao dốc không phanh vì dịch Covid-19

Ông Cui Dongshu, Tổng thư ký của CPCA cho biết: “Gần như không có ai ra vào các đại lý xe ô tô trong tuần đầu tiên của tháng 2 do hầu hết mọi người đều ở nhà để phòng chống dịch bệnh. Chỉ có một số ít các đại lý xe hơi mở cửa trong những tuần đầu tiên của tháng 2 và lượng khách đến xem mua xe cũng rất ít”.

Để đối phó với tình trạng này, nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc Geely đã ra mắt một dịch vụ bán hàng mới “không tiếp xúc” cho phép khách hàng mua xe trực tuyến và sẽ được giao đến tận nhà.

Một số hãng xe khác như Nissan và Honda đang trì hoãn thời gian mở cửa lại các nhà máy sản xuất tới ít nhất ngày 11/3 theo thông báo mới nhất của chính quyền địa phương.

Việc đóng cửa các nhà máy tại Trung Quốc không chỉ làm gián đoạn thị trường nội địa mà còn ảnh hưởng tới cả chuỗi cung ứng toàn cầu, trong đó nhiều hãng xe không thể tiếp nhận phụ tùng cần thiết để phục vụ quá trình sản xuất xe của họ.

FCA đã buộc phải ngừng sản xuất mẫu 500L tại nhà máy ở Serbia, trong khi Jaguar Land Rover cũng sẽ hết phụ tùng dữ trữ nếu tình hình không được cải thiện.

Hãng tin AFP dẫn thông báo của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) cho biết tính tới cuối ngày 23/2, Trung Quốc có thêm 150 ca tử vong vì bệnh Covid-19, tăng 53 ca, nâng tổng số ca tử vong tới nay trên toàn lãnh thổ là 2.592 ca. Ngoại trừ 1 ca tử vong bên ngoài tỉnh, tất cả các ca tử vong tới nay đều nằm trong tỉnh tâm dịch Hồ Bắc. NHC cũng xác nhận hết ngày 23/2 đã có thêm 409 ca nhiễm mới, hầu hết ở tỉnh Hồ Bắc.

Trang Nguyễn (forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm