16:00  | 

Tìm hiểu nền tảng TNGA mới trên các dòng xe Toyota tại Việt Nam

Ngoài động cơ, trang bị và những tiện nghi cho người dùng, cảm giác lái cũng là nhân tố quan trọng quyết định chất lượng của một mẫu xe ô tô. Với Toyota, nền tảng TNGA chính là định hướng thiết kế toàn cầu, là nền tảng giúp hãng xe Nhật Bản chinh phục khách hàng.

Tại Việt Nam, 2020 là một năm đặc biệt ý nghĩa đối với Toyota bởi đây chính là một năm đánh dấu bước chuyển mình ấn tượng của thương hiệu “thiện lành”. Từ việc liên tục nâng cấp danh mục sản phẩm cho đến việc đưa những mẫu xe “hot” trên thế giới về để ra mắt người dùng Việt, có thể nói tại nước ta Toyota đã chính thức “lột xác” trẻ trung hơn nhưng vẫn giữ nguyên tôn chỉ “thực dụng” của người Nhật.

Điều này được thể hiện rõ ràng qua các mẫu xe mới được Toyota Việt Nam trình làng trong giai đoạn gần đây như Toyota Corolla Cross 2020 – mẫu xe phổ thông đầu tiên tại nước ta được trang bị động cơ hybrid hay Toyota Hilux 2020 và sắp tới là cả Toyota Fortuner 2020 với điểm nhấn được nhiều người quan tâm chính là gói công nghệ Toyota Safety Sense. Hệ thống này gồm nhiều trang bị an toàn đưa sản phẩm của hãng xe Nhật Bản trở nên cân sức ngang tài hơn trong cuộc đua công nghệ với các đối thủ cùng phân khúc. Thế nhưng, ít ai chú ý đến, ẩn sâu dưới những thiết kế hiện đại bắt mắt, những tính năng hấp dẫn của xe Toyota giờ đây là nền tảng khung gầm TNGA đang “làm mưa làm gió” trên thế giới.

Tìm hiểu nền tảng TNGA mới trên các dòng xe Toyota tại Việt Nam tnga-01.jpgNgoài Toyota Safety Sense và động cơ hybrid, điểm nhấn của Toyota Corolla Cross 2020 còn nằm ở nền tảng khung gầm TNGA.

 

TNGA là gì?

TNGA (Toyota New Global Architecture) là định hướng thiết kế nền tảng toàn cầu mới nhất của Toyota, tái thiết kế hoàn toàn bộ phận truyền động và khung gầm nhằm cải tiến về cảm giác lái, đem lại cảm giác hứng khởi cho người điều khiển. Tuy rằng phần thân trên của xe sẽ được thay đổi tùy theo từng thị trường, thế nhưng với việc thống nhất nền tảng khung gầm, Toyota sẽ đảm bảo khách hàng có được cảm xúc quen thuộc khi cầm lái bất kỳ dòng sản phẩm mới nhất của hãng xe Nhật Bản.

Lợi ích của TNGA

Vậy TNGA có những lợi ích gì mà Toyota tự tin rằng đây sẽ là định hướng thiết kế đưa hãng xe Nhật Bản thăng hoa trong ngành công nghiệp ô tô? Theo hãng xe Nhật, TNGA tái định nghĩa cảm giác lái và sự thoải mái cho hành khách với 3 mục tiêu phát triển cốt lõi gồm có tính linh hoạt, tính ổn định và tầm nhìn.

Tìm hiểu nền tảng TNGA mới trên các dòng xe Toyota tại Việt Nam tnga-02.png3 mục tiêu phát triển của TNGA

 

Cụ thể, theo cấu trúc thiết của TNGA, phần trọng tâm của xe sẽ được hạ thấp và dưới ảnh hưởng của trọng lực, chiếc xe sẽ có khả năng bám đường tốt hơn và đồng thời hạn chế được các chuyển động thân xe vặn xoắn. Cơ sở này tạo tiền đề cho việc Toyota phát triển đi kèm một hệ thống treo hoàn toàn mới có mục tiêu cải thiện độ êm ái cho người ngồi. Việc phát triển hệ thống treo mềm với nền tảng trọng tâm của khung gầm được đặt thấp sẽ giúp cho các mẫu xe của Toyota có khả năng đánh lái nhanh nhạy hơn và tránh được cảm giác “bồng bềnh”.

Tìm hiểu nền tảng TNGA mới trên các dòng xe Toyota tại Việt Nam tnga-03.pngCấu trúc của TNGA

 

Tuy nhiên, để đảm bảo được tính ổn định, giúp thân xe không bị rung lắc khi đánh lái, khu vực cửa trước và cửa sau của thân xe theo như TNGA sẽ được gia cố đặc biệt chắc chắn, cùng với đó là bổ sung vách ngăn khoang hành lý để giúp khu vực nội thất bên trong được bao bọc trong các khung kim loại dày dặn, từ đó đạt được tính linh hoạt và ổn định theo như hãng xe Nhật Bản hướng đến.

Cuối cùng để cải thiện được tầm nhìn, khu vực hàng ghế trước của những xe được trang bị nền tảng TNGA sẽ có bảng điều khiển đặt thấp hơn, khu vực cửa sổ cao hơn và đặc biệt là cột chữ A được thiết kế nhỏ hơn, giúp người lái có một tầm nhìn bao quát hơn trước đây.

Tìm hiểu nền tảng TNGA mới trên các dòng xe Toyota tại Việt Nam tnga-04.pngNguyên tắc thiết kế nội thất của TNGA

 

Ứng dụng của TNGA trên các dòng xe của Toyota

Bàn về các sản phẩm của Toyota tại Việt Nam, Toyota Camry 2019 là mẫu xe đầu tiên sở hữu nền tảng khung gầm toàn cầu TNGA này. Được ra mắt vào tháng 4 năm ngoái, thế hệ thứ 8 của mẫu sedan hạng D này gây bất ngờ cho người dùng Việt ở cảm giác lái đặc biệt mới lạ, linh hoạt, ổn định hơn nhưng không kém phần êm ái. Với chiều cao thấp hơn 25 mm, chiều dài tăng 35 mm và chiều rộng được cải thiện thêm 15 mm, Toyota Camry ở thế hệ mới không chỉ trông thể thao hơn mà thực sự đem lại cảm giác lái thể thao hơn nhiều so với trước đây. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính giúp người dùng Việt mở lòng hơn đối với mẫu xe này, doanh số tăng trưởng rõ rệt dù được chuyển từ lắp ráp trong nước sang nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan.

Tìm hiểu nền tảng TNGA mới trên các dòng xe Toyota tại Việt Nam tnga-05.pngTổng thể nội thất của Toyota Camry mới với điểm khác biệt rõ rệt chính là cột chữ A mảnh mai hơn cho một tầm nhìn bao quát hơn thế hệ cũ

Tương tự, những sản phẩm mới của Toyota Việt Nam trong giai đoạn gần đây cũng được phát triển dựa trên nền tảng TNGA như Toyota Hilux 2020 hay Toyota Corolla Cross 2020 với điểm chung trong nội thất dễ nhận thấy nhất chính là khu vực bảng điều khiển trung tâm có thiết kế xuôi về hướng đầu gối người lái và không cao hơn bảng đồng hồ nằm sau vô lăng.

Tìm hiểu nền tảng TNGA mới trên các dòng xe Toyota tại Việt Nam tnga-06.pngTổng thể nội thất của Toyota Corolla Cross 2020

 

Có thể thấy, Toyota đang hướng đến việc phát triển toàn diện các mẫu xe của mình, từ việc trau chuốt thiết kế cho đến chạy đua công nghệ an toàn nhưng vẫn chú trọng đến sự thoải mái cho hành khách và cảm giác lái phấn khởi cho người vần vô lăng. Như một tòa nhà, điều quyết định số tầng và độ cao phụ thuộc đặc biệt quan trọng vào nền móng thì với Toyota, TNGA chính là nền tảng dẫn đến thành công.

Anh Quân (forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm