11:55  | 

“Porsche Unseen”: Bật mí những dự án bí mật của Porsche

Dưới chủ đề “Porsche Unseen”, Porsche lần đầu tiên chia sẻ công khai cho thế giới những nghiên cứu thiết kế từ năm 2005 đến năm 2019 vốn được giữ tuyệt mật, chưa từng được hé lộ. Bằng việc giới thiệu 15 mẫu xe concept khác nhau, nhà sản xuất xe hơi thể thao Đức đã mở ra một cánh cửa đặc biệt giúp mọi người có thể hiểu sâu hơn về quy trình thiết kế của Porsche – từ bản vẽ phác thảo đầu tiên đến mẫu xe hoàn thiện sẵn sàng cho quá trình sản xuất hàng loạt.

“Porsche Unseen”: Bật mí những dự án bí mật của Porsche porsche-1.jpg

Quy trình thiết kế: Từ bản vẽ đầu tiên đến nguyên mẫu có thể điều khiển được

Quy trình thiết kế bắt đầu với một bản vẽ phác thảo. Ý tưởng sẽ được hình dung trong bước tiếp theo dưới dạng mô hình 3D. Ngay sau khi một ý tưởng được phát triển thêm, các mô hình nhỏ sẽ được sản xuất theo tỷ lệ 1:3, sau đó là những mô hình cứng với tỷ lệ 1:1.

“Thế giới ảo là bước đi đầu tiên nhưng bạn đặc biệt phải trải nghiệm những mô hình khác thường trong thực tế để hiểu được liệu một chiếc xe có tỷ lệ nhỏ, lớn hay đáng ngạc nhiên”, Michael Mauer, Phó Chủ tịch Phong cách Porsche cho biết.

“Porsche Unseen”: Bật mí những dự án bí mật của Porsche porsche-2.jpg

Ngoài ra, Michael Mauer còn cho biết thêm: “Porsche chủ đích chỉ đặt một xưởng thiết kế duy nhất nằm ngay gần nơi phát triển. Weissach là tâm chấn của chúng tôi. Thay vì mở các xưởng thiết kế tiên tiến ở các đô thị xa xôi tại Bắc Mỹ hay châu Á, các nhà thiết kế của chúng tôi đến từ khắp nơi trên thế giới đến với Porsche và làm việc tại Weissach để tạo ra những mẫu xe thể thao mới nhất. Hơn 120 nhà thiết kế, chuyên gia về nội thất, ngoại thất, màu sắc và vật liệu, người chế tạo mô hình và những kỹ sư nguyên cứu về mô hình làm việc tại Porsche Design Studio”.

Nghiên cứu thiết kế: Hành trình đưa tâm trí vào tương lai của di động

“Khi nói đến tầm nhìn mà chúng tôi phát triển, đó không phải là đưa mọi chiếc xe lên đường. Thay vào đó, vấn đề được đặt ra là thiết lập không gian sáng tạo và mối quan hệ với tương lai ”, Michael Mauer nói khi mô tả quá trình thiết kế và cho biết thêm: “Có hai khả năng để tiếp tục phát triển dưới góc độ của một thương hiệu: hoặc là bạn cải thiện sản phẩm của mình từ hiện tại, nghĩa là phát triển từng bước một. Tuy nhiên, rất khó để thực hiện những đổi mới trong quá trình này. Hoặc là bạn tự do kiểm soát sự sáng tạo của mình. Ý tưởng ở đây là hãy để tâm trí của bạn nhảy sang ngày kia, và sau đó chuyển từ đó sang ngày mai”.

Dựa trên ý tưởng này, Porsche phát triển sản phẩm và nhận diện thương hiệu đặc trưng của mình, đảm bảo sự xuất hiện của tất cả các mẫu xe trong thời gian dài. Ngôn ngữ thiết kế cho các mô hình tương lai được phát triển từ tầm nhìn dài hạn. Trong quá trình này, mục tiêu cấp cao hơn là kết hợp DNA thiết kế của Porsche với những công nghệ hiện đại. Một mặt, điều này đảm bảo khả năng cải tiến cho các mẫu xe của Porsche trong tương lai, mặt khác cũng cung cấp một tham chiếu tiến hóa về lịch sử phong phú của Porsche.

Trong bài viết này, hãy cùng Autodaily khám phá những mẫu xe thú vị lần đầu được công bố của nhà sản xuất ô tô thể thao lừng danh thế giới này nhé:

Porsche 919 Street

“Porsche Unseen”: Bật mí những dự án bí mật của Porsche porsche-3.jpg

Porsche 919 Street (mô hình đất sét với tỷ lệ 1:1 được phát triển vào năm 2017) được phát triển trên nền tảng công nghệ sử dụng trên Porsche 919 Hybrid, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm lái phấn khích của xe đua LMP1 cho những tay lái không chuyên.

“Porsche Unseen”: Bật mí những dự án bí mật của Porsche porsche-08.jpg

Bên dưới lớp vỏ ngoài là bộ khung carbon monocoque và hệ dẫn động hybrid mạnh 900 PS đã giúp Porsche 919 đạt được nhiều chiến thắng tại Le Mans. Kích thước và chiều dài cơ sở của Porsche 919 Street cũng giống như trên xe đua.

Porsche Vision Spyder

“Porsche Unseen”: Bật mí những dự án bí mật của Porsche porsche-4.jpg

Với khoang lái kiểu cách bắt mắt, lưới tản nhiệt đặc trưng cho dòng xe động cơ đặt giữa, các chi tiết đồ họa màu đỏ nổi bật và các thiết kế vây ở phía sau, mẫu Porsche Vision Spyder nhỏ gọn (mô hình cứng tỷ lệ 1:1 được phát triển vào năm 2019) dễ gợi liên tưởng đến mẫu Porsche 550-1500 RS Spyder từ năm 1954. Bên cạnh đó, Porsche Vision Spyder cũng được nghiên cứu nhằm phát triển thêm bản sắc thiết kế của Porsche và cung cấp một loạt các ý tưởng thiết kế cho tương lai – đơn cử như thanh cân bằng cực kỳ hiện đại.

“Porsche Unseen”: Bật mí những dự án bí mật của Porsche porsche-05.jpg

Porsche Vision "Renndienst"

“Porsche Unseen”: Bật mí những dự án bí mật của Porsche porsche-5.jpg

Tầm nhìn của Porsche Vision "Renndienst" (mô hình cứng tỷ lệ 1:1 được phát triển năm 2018) hướng tới khái niệm về không gian thân thiện cho gia đình có tối đa 6 người. Nhóm thiết kế đã tạo ra một “tàu con thoi” của tương lai với tỷ lệ thú vị.

“Porsche Unseen”: Bật mí những dự án bí mật của Porsche porsche-02.jpg

Nghiên cứu chỉ ra cách DNA thiết kế của Porsche với mô hình bề mặt đặc trưng của nó có thể được chuyển sang phân khúc xe không xác định cho thương hiệu. Ở bên trong cabin, người dùng có thể tìm thấy một khoang nội thất thoải mái hơn cho những chuyến du lịch. Công nghệ truyền động hoàn toàn bằng điện nằm ở gầm xe. Nhờ đó hành khách có thể tận hưởng không gian rộng rãi bất ngờ kết hợp với sự tinh tế đến từ Porsche.

Những mẫu xe ý tưởng chưa từng được công bố trước đây đang được Porsche Newsroom giới thiệu độc quyền trong một loạt bài báo. Đối với những người hâm mộ thương hiệu xe Porsche cũng có thể tìm mua cuốn sách mang tên “Porsche Unseen” được phát hành bởi nhà xuất bản Delius Klasing để có thể tìm hiểu kỹ hơn về 15 mẫu xe concept bí mật của Porsche.

Trang Nguyễn (forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm