16:00  | 

Porsche Cayenne và Cayenne Coupe: SUV thể thao cho người thích sự khác biệt

Nhắc đến Porsche là nhắc đến những chiếc xe thể thao sang trọng, với cảm giác lái khác biệt. Và ngay cả khi sản xuất ra những chiếc SUV, những chiếc xe của Porsche vẫn luôn mang tinh thần của những chiếc xe thể thao hạng sang đẳng cấp.

Porsche Cayenne là một trong những mẫu xe rất thành công của thương hiệu xe hơi thể thao hạng sang của Đức. Hầu như ở bất kỳ thị trường nào, mẫu SUV tiền tỷ này cũng dễ dàng chinh phục được khách hàng nhờ sở hữu thiết kế đầy cá tính mang đậm đặc trưng của Porsche cùng khả năng vận hành ấn tượng không có gì đáng để chê.

Ra mắt lần đầu tiên vào năm 2002, đến nay đã có hơn 1 triệu chiếc Cayenne ở các thế hệ được giao đến tay người dùng trên toàn thế giới. Tiếp nối thành công của các thế hệ xe Cayenne trước đó, nhà phân phối chính thức Porsche Việt Nam đã đưa Cayenne thế hệ mới về vào năm 2017 và chiếc Cayenne Coupe vào năm 2020.

Porsche Cayenne và Cayenne Coupe: SUV thể thao cho người thích sự khác biệt porsche-caynne-autodaily-08.png Bộ đôi Cayenne và Cayenne Coupe.

Thế hệ thứ 3 của Cayenne (mang mã số E3) đã được thử nghiệm trong những điều kiện khắt khe nhất ở mọi nơi, mọi vùng khí hậu trên toàn thế giới: từ đường cao tốc, đường đô thị, đường sa mạc, thảo nguyên, núi đá, băng tuyết, đường đua… rồi từ Nhật bản, New Zealand, Dubai, Findland, Dead Valley, đến Nam Phi hay Alaska… Những phiên bản thử nghiệm đã chạy tổng cộng 4,4 triệu km trước khi Cayenne được đưa vào sản xuất hàng loạt. Nhiều xe trong số những chiếc xe thử nghiệm đã từng chạy liên tục đến 240.000 km chỉ trong vài tháng.

Mục tiêu chính của những bài kiểm tra nhằm đảm bảo sự tương tác nhịp nhàng giữa các bộ phận riêng lẻ, đồng thời Iđể kiểm tra sự ổn định trong lúc vận hành cũng như chức năng hoạt động theo định hướng của khách hàng, qua đó đáp ứng những yêu cầu cao nhất của Porsche về chất lượng. 

Porsche Cayenne và Cayenne Coupe: SUV thể thao cho người thích sự khác biệt porsche-caynne-autodaily-021.png

Hai chiếc Cayenne và Cayenne Coupe được Autodaily thử nghiệm lần này sở hữu động cơ V6 3.0 sản sinh công suất tối đa 335HP và mô men xoắn cực đại 332 lb-ft. Sức mạnh này cho phép xe có thể tăng tốc nước rút từ 0 đến 100km/h trong 5.9 giây – một con số ấn tượng dành cho chiếc SUV gầm cao.

Công suất hơn 300 mã lực của Cayenne được thể hiện trên mặt đường thông qua hệ thống phân bổ lực kéo tinh vi mà Porsche gọi là PTM (Porsche Tration Management). Bộ phận này bao gồm các thành phần của hệ dẫn động AWD với trái tim là vi sai trung tâm được điều khiển điện tử, vi sai cầu sau có khả năng phân chia lực kéo theo địa hình, cũng như các công nghệ hỗ trợ điện tử, hệ thống treo khí nén có khả năng thay đổi …. nhằm tạo nên 1 chiếc xe có tốc độ và khả năng điều khiển chính xác trên mọi loại địa hình. 

Trong chuyến chạy thử mới đây, chúng tôi được dịp cảm nhận cảm giác lái khác biệt mà Cayenne và Cayenne Coupe mang đến cho người dùng. Ngồi sau vô lăng, trải nghiệm những cung bậc cảm xúc thú vị và đầy phấn khích mà Cayenne mang lại, chúng tôi mới hiểu vì sao mẫu SUV này luôn hấp dẫn những khách hàng giàu có đam mê cầm lái.

Porsche Cayenne và Cayenne Coupe: SUV thể thao cho người thích sự khác biệt porsche-caynne-autodaily-020.png

Cung đường Hà Nội - Mộc Châu với với đa dạng các loại điều kiện vận hành như cao tốc, khu dân cư, đèo núi cao và đường gồ ghề, đặc biệt là khu vực đèo Thung khe với những con dốc 12-15%, nhưng bộ đôi Cayenne và Cayenne Coupe vẫn thể hiện công suất mạnh mẽ, cũng như khả năng bám đường.

Trên những chiếc xe của Porsche, quan trọng nhất là tình trạng hoạt động của động cơ - trái tim của chiếc xe. Cayenne cung cấp rất nhiều tùy chọn vận hành cho người lái, từ các chế độ lái  Comfort, Sport, Sport+…. đến những gói tùy chọn theo địa hình như đường trải sỏi, cát, tuyết, bùn, đá hộc…. Với trang bị Race Chrono, người lái sẽ sở hữu 1 nút bấm kỳ diệu, để kích hoạt trạng thái làm việc hết công suất của chiếc xe thông qua việc bấm nút này. Khi kích hoạt trạng thái này, trong 20 giây, chiếc xe sẽ vận hành như 1 chiếc xe đua. Đây là 1 tính năng hết sức thú vị dành cho những người yêu thích việc lái xe. 

Porsche Cayenne và Cayenne Coupe: SUV thể thao cho người thích sự khác biệt porsche-caynne-autodaily-02.png

Trên những cung đường off-road, chúng tôi đã thử các tùy chọn vận hành off-road, bao gồm từ đường trơn, bùn lầy, đá hộc…Có thể nói những chiếc xe công nghệ cao này đã gây ấn tượng mạnh với những phóng viên của Autodaily. Với rất nhiều tùy chọn vận hành, khả năng thay đổi chiều cao rất nhiều, hệ thống vi sai linh hoạt… Cayenne sở hữu khả năng offroad không thua kém những chiếc xe địa hình khác.

Đáng chú ý, khi di chuyển trên những cung đường có nhiều đoạn cua trái, cua phải liên tục, người ngồi trong mẫu SUV thương hiệu Porsche này vẫn cảm thấy mô cùng êm ái và thoải mái, không bị cảm giác mệt mỏi như những mẫu xe thông thường khác. Và không quá để nói rằng bộ đôi Porsche Cayenne và Cayenne Coupe mang lại cho người dùng cảm giác thanh lịch đúng chất “quý ông chạy off-road”. 

Porsche Cayenne và Cayenne Coupe: SUV thể thao cho người thích sự khác biệt porsche-caynne-autodaily-012.png

Không chỉ cuốn hút bởi cảm giác lái khác biệt, bộ đôi Cayenne và Cayenne Coupe còn dễ dàng đốn tim những “thượng đế” bằng phong cách thiết kế đầy cá tính, mang đậm đặc trưng của Porsche. Trong đó, phiên bản Cayenne Coupe có một số điểm thiên về tốc độ hơn người anh Cayenne của mình như trục cơ sở sau rộng hơn, thiết kế trẻ trung, ngoại hình thể thao hơn, khí động học hơn, thể hiện ở cánh gió sau cỡ lớn (tự động kích hoạt để tăng độ bám cho xe khi chạy tốc độ cao.).

Porsche Cayenne và Cayenne Coupe: SUV thể thao cho người thích sự khác biệt porsche-caynne-autodaily-05.png

Di chuyển vào bên trong, Cayenne mới gây ấn tượng với khoang nội thất được thiết kế rất hiện đại, với những phím bấm cơ học được chế tạo từ kính, mang đến vẻ đẹp của công nghệ cho góc nhìn từ phía trong xe. Đồng hồ trung tâm theo đúng như triết lý thiết kế của Porsche, với trung tâm là đồng hồ vòng tua máy. Các trang bị nổi bật khác bao gồm màn hình cảm ứng 12,3 inch dùng cho hệ thống thông tin giải trí, ghế trước thể thao chỉnh điện 8 hướng với tựa đầu tích hợp mang đến sự thoải mái đặc biệt và hỗ trợ bên hông tối ưu. Hàng ghế sau được trang bị tiêu chuẩn với thiết kế dạng ghế dành cho cá nhân… 

Có thể nói, các kỹ sư của Porsche đã chế tạo ra những chiếc SUV sang trọng, thể thao, đẹp mắt, có khả năng tùy biến theo địa hình, và đáng tin cậy hơn kỳ vọng của rất nhiều người. Và nếu chỉ được dùng một từ để miêu tả về bộ đôi Porsche Cayenne và Cayenne Coupe mà chúng tôi trải nghiệm thì đó chính xác phải là: Đẳng cấp.

Porsche Cayenne và Cayenne Coupe: SUV thể thao cho người thích sự khác biệt porsche-caynne-autodaily-09.png

Porsche Cayenne và Cayenne Coupe: SUV thể thao cho người thích sự khác biệt porsche-caynne-autodaily-06.png

Porsche Cayenne và Cayenne Coupe: SUV thể thao cho người thích sự khác biệt porsche-caynne-autodaily-04.png

Porsche Cayenne và Cayenne Coupe: SUV thể thao cho người thích sự khác biệt porsche-caynne-autodaily-01.png

Porsche Cayenne và Cayenne Coupe: SUV thể thao cho người thích sự khác biệt porsche-caynne-autodaily-010.png

Porsche Cayenne và Cayenne Coupe: SUV thể thao cho người thích sự khác biệt porsche-caynne-autodaily-011.png

Vinh Nguyễn (forum.autodaily.vn)

 

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm