11:31  | 

Xe Bus điện của VinFast sắp hoạt động tại Hà Nội, nhà ga chính sắp hoàn thiện

Dưới đây là những hình ảnh đầu tiên về nhà ga chính điều hành, bảo dưỡng và sạc điện cho hệ thống xe Bus điện của VinFast sắp được triển khai tại Hà Nội.

Ngày 20/10/2020, VinGroup công bố kế hoạch chạy thử mẫu xe Bus điện của mình tại nhà máy VinFast. Đến nay, VinGroup đã bắt đầu xây dựng trụ sở chính của hệ thống xe Bus điện với tên gọi VinBus nằm tại khu đô thị Vinhomes Ocean Park. Đây sẽ là trung tâm điều hành, bán vé, bảo dưỡng, sạc pin và cất giữ xe trong thời gian không hoạt động.

Xe Bus điện của VinFast sắp hoạt động tại Hà Nội, nhà ga chính sắp hoàn thiện dsc-9390-copy.jpg

Trong thời gian tới, nhiều khả năng VinBus (thuộc VinGroup) sẽ tiếp tục triển khai xây dựng các trạm dừng trả và đón trên các tuyến đường xe đi qua mà đơn vị dự kiến sẽ triển khai đầu tiên. Theo công bố trước đó, VinBus sẽ có khoảng 10 tuyến xe tại Hà Nội và 5 tuyến tại Thành phố Hồ Chí Minh với số lượng xe từ 150-200 xe. Thời gian hoạt động dự kiến từ 05:00 – 22:00h hàng ngày, bình quân 10-20 phút một lượt xe. Cụ thể các tuyến như sau:

Hà Nội

1. Long Biên – Trần Phú – Vinhomes Smart City.

2. Long Biên – Cầu Giấy – Vinhomes Smart City.

3. Vinhomes Smart City – Công viên nước Hồ Tây.

4. Bến xe Giáp Bát – Vinhomes Smart City.

5. Vincom Long Biên – Vinhomes Smart City.

6. Hào Nam – Vinhomes Ocean Park.

7. Bến xe Mỹ Đình – Vinhomes Ocean Park.

8. Mỹ Đình (Hàm Nghi) – Vinhomes Ocean Park.

9. Khu liên cơ quan ban ngành Hà Nội – Khu đô thị Times City.

10. Vinhomes Ocean Park – Sân bay Nội Bài.

Thành phố Hồ Chí Minh

1. Vinhomes Grand Park – TTTM Emart, Gò Vấp (27km).

2. Vinhomes Grand Park – Sân bay Tân Sơn Nhất (30km).

3. Vinhomes Grand Park – Bến xe bus Quận 1, TP.HCM (29km).

4. Bến xe miền Đông mới – Làng đại học Quốc gia Thủ Đức (8,5km).

5. Vinhomes Central Park – Vinhomes Grand Park (10km).

Về mẫu xe Bus điện của VinFast sản xuất, xe dùng khối động cơ điện đặt ở phía đuôi, hai bên hông được thiết kế với tấm thép có những khe hở chạy ngang thân vừa có tác dụng tản nhiệt vừa tạo điểm nhấn cho phần ngoại thất. VinFast cho biết, khối pin xe buýt điện sử dụng có năng lượng lên tới 281 kWh, nếu sạc bằng trạm sạc 150kW chỉ sau 2h sẽ đầy và có khả năng vận hành từ 220 – 260km.

Xe Bus điện của VinFast sắp hoạt động tại Hà Nội, nhà ga chính sắp hoàn thiện dsc-9410-copy.jpg

Đây là mẫu xe buýt điện đáp ứng đủ điều kiện của phương tiện vận tải hành khách công cộng đầu tiên ở Việt Nam. Theo quan sát, mẫu xe buýt điện của VinFast có ngoại hình vô cùng bắt mắt với 2 màu xanh lá và đen chủ đạo. Logo chữ “V” đặc trưng, biểu tượng cho hãng xe Việt xuất hiện ở cả phía trước và sau xe.

Xe Bus điện của VinFast sắp hoạt động tại Hà Nội, nhà ga chính sắp hoàn thiện dsc-9422-copy.jpg

Đáng chú ý, phía đuôi xe buýt điện còn có chữ “Green” gắn nổi rất dễ nhận biết ở góc dưới cùng bên phải biểu tượng cho sự thân thiện với môi trường - “Vì tương lai xanh” mà hãng xe Việt hướng đến khi quyết định sản xuất các sản phẩm xe điện. Điều khác biệt, ấn tượng lớn nhất của xe buýt điện VinFast là không phát thải, không gây tiếng ồn. Khách đi xe cũng như những người cùng tham gia giao thông sẽ không cảm thấy bị say xe hay khó chịu bởi mùi xăng dầu, tiếng ồn như xe buýt thông thường.

Xe Bus điện của VinFast sắp hoạt động tại Hà Nội, nhà ga chính sắp hoàn thiện Vingroup chính thức chạy thử nghiệm xe buýt điện VinFast xe-bus-vinfast-05.jpg

Phần đầu xe được thiết kế đơn giản, hiện đại với logo chữ “V”. Phía trên là bảng LED điện tử chạy chữ thông báo cho người dùng về lộ trình điểm đầu – cuối mà xe sẽ đi qua. Những xe bus điện đầu tiên của VinFast sẽ được vận hành bởi Công ty TNHH Dịch vụ vận tải VinBus (thuộc Vingroup). VinBus sẽ cho ra đời App VinBus kết hợp cùng VinID hỗ trợ thông tin mạng lưới tuyến xe buýt của toàn Thành phố, giúp hành khách tra cứu thông tin tuyến đi tối ưu nhất.

Hãng xe Việt tiết lộ, trên xe còn được trang bị nhiều công nghệ hiện đại để đảm bảo an toàn cũng như cung cấp các dịch vụ tiện lợi cho khách hàng như: Hệ thống kiểm soát hành vi của người lái, cảnh báo những nguy cơ gây mất an toàn (lái xe không tập trung, buồn ngủ, mệt mỏi); Bảng điện tử thông báo điểm dừng sắp tới; Wifi miễn phí, hệ thống màn hình thông tin giải trí…Ngoài ra, trên xe còn có USB sạc điện, camera an ninh, camera hành trình trước, camera cảnh báo khi lùi, camera quan sát bên phải khi dừng đỗ.

Xe Bus điện của VinFast sắp hoạt động tại Hà Nội, nhà ga chính sắp hoàn thiện Vingroup chính thức chạy thử nghiệm xe buýt điện VinFast xe-bus-vinfast-04.jpg

Ngoài ra, VinBus và Advantech VN sẽ cùng nghiên cứu, hợp tác kinh doanh và hỗ trợ nhau nền tảng công nghệ và cơ sở vật chất kỹ thuật. Các giải pháp được tập trung phát triển là: camera AI giám sát hành vi lái xe, wifi cho hành khách, thiết bị giám sát hành trình, giám sát an ninh trong xe, phần mềm quản lý thông tin đội xe, ...

Xe Bus điện của VinFast sắp hoạt động tại Hà Nội, nhà ga chính sắp hoàn thiện dsc-9371-copy.jpg

Thỏa thuận với Advantech là bước đi tiếp theo của Vinbus, sau Hợp tác chiến lược với Star Charge - đơn vị cung cấp thiết bị và giải pháp tái nạp năng lượng điện hàng đầu thế giới. Chỉ trong một thời gian ngắn, VinBus đã hoàn tất việc kết nối với các đối tác lớn để xây dựng bài bản và quy mô từ hệthống trạm sạc xe buýt điện lớn nhất ASEAN – đến hệ thống quản lý, điều hành thông minh trên nền tảng IoT đầu tiên cho xe buýt điện tại Việt Nam.

Xe Bus điện của VinFast sắp hoạt động tại Hà Nội, nhà ga chính sắp hoàn thiện dsc-9375-copy.jpg

Xe Bus điện của VinFast sắp hoạt động tại Hà Nội, nhà ga chính sắp hoàn thiện dsc-9380-copy.jpg

Xe Bus điện của VinFast sắp hoạt động tại Hà Nội, nhà ga chính sắp hoàn thiện dsc-9386-copy.jpg

Xe Bus điện của VinFast sắp hoạt động tại Hà Nội, nhà ga chính sắp hoàn thiện dsc-9392-copy.jpg

Xe Bus điện của VinFast sắp hoạt động tại Hà Nội, nhà ga chính sắp hoàn thiện dsc-9363-copy.jpg

Cận cảnh Trung tâm vận hành VinBus - và xe bus điện của VinFast 

Tới Nguyễn (Forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm