13:13  | 

[Góc chuyên gia] Porsche Cayenne 2008: Nuôi tốn kém nhưng chạy cực phê

Việc sở hữu xe “Made in Germany” cũ luôn có ý nghĩa rất thú vị đối với những người có niềm đam mê tìm tòi, nghiên cứu ô tô và tôi cũng không phải là ngoại lệ. Dù đã trải qua 12 năm tuổi, nhưng Porsche Cayenne 2008 vẫn luôn khiến tôi vô cùng phấn khích khi cầm lái. Với tôi, những trải nghiệm lái đặc biệt trên mà Cayenne 2008 mang lại xứng đáng để tôi “nhảy hố vôi”.

Porsche Cayenne là 1 ví dụ tuyệt vời về việc mang tâm hồn của xe thể thao vào xe SUV. Với số lượng xe bán ra hơn 1 triệu xe từ khi sản xuất, việc sở hữu 1 chiếc Cayenne cũ trở nên dễ dàng hơn với nhiều người.

Tuy nhiên, chi phí nuôi xe Đức cũ, đặc biệt là những chiếc Porsche Cayenne đắt đỏ chắc chắc không hề nhỏ. Liệu vấn đề này có trở thành rào cản để ngăn những trái tim đầy đam mê và khao khát, mạnh dạn “nhảy hố vôi” cùng xe Đức. Chúng ta hãy cùng đi tìm câu trả lời thông qua những chia sẻ thú vị dưới đây của anh Nguyễn Hồng Vinh, chủ sở hữu mẫu xe Porsche Cayenne 2008.

[Góc chuyên gia] Porsche Cayenne 2008: Nuôi tốn kém nhưng chạy cực phê porsche-cayenne-04.jpegChiếc Porsche Cayenne 2008 của anh Nguyễn Hồng Vinh.

1. Mua xe Đức cũ vì… đam mê

Vốn rất thích tìm tòi và nghiên cứu ô tô, tôi đã từng sở hữu khá nhiều những chiếc xe Đức cũ. Từ Mercedes, BMW, Audi và đến bây giờ là Cayenne 12 năm tuổi. Có thể nói, việc sở hữu xe “Made in Germany” cũ luôn có ý nghĩa rất thú vị đối với những người ưa thích kỹ thuật và mong muốn trau dồi kiến thức về ô tô. Bất kỳ chiếc xe Đức cũ nào cũng đòi hỏi khắt khe về việc bảo dưỡng sửa chữa, và thông qua đó chúng ta sẽ dần hiểu rõ hơn về cấu tạo cũng như công nghệ của nó.

Ở Việt Nam, có rất nhiều người có chung sở thích này. Chúng ta có thể tìm thấy nhiều người sở hữu BMW X5 đời 2007-2010, mặc dù chiếc xe chỉ có giá 600-700 triệu đồng, nhưng họ sẵn lòng bỏ thêm cũng ngần đó số tiền để có được chiếc xe cũ ngon lành.

[Góc chuyên gia] Porsche Cayenne 2008: Nuôi tốn kém nhưng chạy cực phê porsche-cayenne-08.jpegCó thể nói, việc sở hữu xe “Made in Germany” cũ luôn có ý nghĩa rất thú vị đối với những người ưa thích kỹ thuật và mong muốn trau dồi kiến thức về ô tô.

2. Tốn bao nhiêu tiền thì nuôi nổi Porsche Cayenne 12 năm tuổi?

Xe BMW cũ, có thể nói, đã góp phần làm nên tiếng tăm cho việc sửa chữa xe Đức cũ, đến nỗi nhiều người ái ngại không bao giờ dám nghĩ đến việc mua 1 chiếc.

Tuy nhiên, so với 1 chiếc xe Đức cũ thì Cayenne 12 năm tuổi, theo đánh giá của cá nhân tôi là bền. Nói chung, những chi tiết cần thay thế của xe đều nằm trong danh mục những phụ tùng cần thay thế đúng kỳ. Chúng ta nên hiểu là để 1 chiếc xe luôn tốt, có những hao mòn cần phải thay thế. Và chiếc xe cũ có thực sự ngon hay không phụ thuộc vào việc nó có được bảo dưỡng đúng hay sai, đủ hay thiếu. Không phải tự nhiên mà hãng Porsche có thể bảo hành xe của họ đến 15 năm, một con số ấn tượng.

Tôi đã từng được rất nhiều người đặt ra câu hỏi là : “Tóm lại mất bao tiền thì nuôi được nó?’’.

[Góc chuyên gia] Porsche Cayenne 2008: Nuôi tốn kém nhưng chạy cực phê porsche-cayenne-05.jpeg"Có một thực tế là Porsche chưa bao giờ làm ra những chiếc xe có giá bảo dưỡng và sửa chữa rẻ".

Có một thực tế là Porsche chưa bao giờ làm ra những chiếc xe có giá bảo dưỡng và sửa chữa rẻ. Những đợt bảo dưỡng ở mức lớn (cho xe từ 10-12 năm) có giá trị đến vài trăm triệu. Ở những đợt bảo dưỡng này, sẽ phải thay tất cả những chi tiết đến lúc cần thay thế, không quan trọng nó còn tốt hay không? Chúng ta hẳn sẽ tán thành việc thay bơm nhiên liệu trên chiếc máy bay Airbus sau mỗi năm hoạt động, chứ không phải chờ nó hỏng mới thay. Chi phí cho việc sửa chữa 1 chiếc xe Porsche cũ phụ thuộc rất nhiều vào đợt bảo dưỡng này.

[Góc chuyên gia] Porsche Cayenne 2008: Nuôi tốn kém nhưng chạy cực phê porsche-cayenne-02.jpegMẫu Cayenne GTS năm 2008 với  động cơ V8 405HP ngốn tầm 25-27L xăng cho 100km khi đi trong phố, 15-18L khi đi đường trường.

Mẫu Cayenne GTS năm 2008 với  động cơ V8 405HP ngốn tầm 25-27L xăng cho 100km khi đi trong phố, 15-18L khi đi đường trường. Nếu thay dầu động cơ loại tốt theo yêu cầu của nhà sản xuất thì mỗi lần thay dầu hết 7 triệu, lốp cỡ 21 mỗi lần thay cả bộ tốn 50 triệu, giảm xóc kèm bóng hơi cả bộ hơn 150 triệu, dàn gầm 50 triệu, đồ vỏ xe cũng rất đắt vì làm bằng nhôm và các loại nhựa đắt tiền, nên nếu va quệt sửa vài chục triệu nhẹ như không…

[Góc chuyên gia] Porsche Cayenne 2008: Nuôi tốn kém nhưng chạy cực phê porsche-cayenne-03.jpeg

Tóm lại, nếu ước chừng chi phí bảo dưỡng và vận hành sẽ mất tầm 15-30 triệu đồng mỗi tháng, tùy thuộc vào việc bạn đi nhiều hay ít, và xe bạn đã qua đợt bảo dưỡng lớn hay chưa?  Chi phí này sẽ giảm mạnh nếu bạn sử dụng nó như chiếc xe thứ 2, dành cho cuối tuần hoặc những chuyến đi xa. Tuy nhiên, nếu nhìn ở góc độ tích cực, thì nếu chạy 1 chiếc xe mới tinh, sau 10 năm bạn sẽ mất khoảng 4-5 tỷ cho sự mất giá của xe. Xe sang cũ, nếu theo cách tính này, hoàn toàn hợp lý.

3. Cảm giác lái trên xe Đức là điều đặc biệt nhất

Hẳn sẽ có rất nhiều người đặt ra câu hỏi: “Với số tiền này, sao không mua một chiếc xe Nhật- Hàn mới tinh mà lại đi mua xe Đức cũ?’’

Nếu chọn mua xe Nhật, Hàn “zin”, chúng ta đương nhiên sẽ tiết kiệm được chi phí sử dụng. Mua và sử dụng 1 chiếc xe sang dù cũ hay mới, chưa bao giờ là bài toán kinh tế tốt. Điều mà chiếc xe này mang lại là những trải nghiệm khi lái xe. Đối với nhiều người thì họ thấy không đáng, nhưng với một số người, trong đó có tôi lại nghĩ khác.

[Góc chuyên gia] Porsche Cayenne 2008: Nuôi tốn kém nhưng chạy cực phê porsche-cayenne-09.jpeg Được thiết kế như 1 chiếc xe SUV với phong cách xe thể thao, Cayenne 2008 đem đến cảm giác lái rất ấn tượng

Bản chất Cayenne là chiếc xe nồi đồng cối đá, với khả năng chạy nhanh rất tốt. Được thiết kế như 1 chiếc xe SUV với phong cách xe thể thao, Cayenne 2008 đem đến cảm giác lái rất ấn tượng, thể hiện qua khả năng tăng tốc, qua cua hay chuyển hướng liên tiếp ở tốc độ cao - điều mà những mẫu xe Nhật, Hàn cùng tầm giá, mặc dù là xe mới- không thể có được.

Mặc dù đã khá nhiều tuổi nhưng chiếc xe này được trang bị những hệ thống tiên tiến như giảm xóc thích ứng (chạy càng nhanh xe càng thấp và giảm xóc càng cứng), hay 2 chế độ vận hành (Normal và Sport), cùng 3 chế độ hoạt động của giảm xóc, cũng như 3 chế độ khoảng sáng gầm xe khác nhau (từ cao đến thấp), hoặc những trang bị địa hình như khóa vi sai trung tâm và vi sai cầu sau (đảm bảo sẽ không bị sa lầy trên bãi biển hay cung đường lầy lội.)

[Góc chuyên gia] Porsche Cayenne 2008: Nuôi tốn kém nhưng chạy cực phê porsche-cayenne-06.jpeg

4. Chia sẻ kinh nghiệm sử dụng

Ngày nay, những công nghệ về chăm sóc và phục hồi xe đã khá tốt. Điều này đem đến khả năng phục hồi những chi tiết vốn hao mòn vì thời gian, làm sống lại vẻ đẹp của xe. Tôi có thể kể đến như công nghệ phục hồi da có thể đem lại vẻ đẹp vốn có của salon da alcantara nguyên bản. Những công nghệ làm bóng xe cũng như bảo dưỡng các chi tiết nhựa có thể phần nào mang lại độ mới cho những chi tiết cũ, thay vì phải thay thế những chi tiết vốn khó mua, phải chờ đặt hàng. Việc lắp đặt màn hình hay camera lùi mà không làm ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh “zin” vốn rất xịn của xe cũng rất dễ dàng…

[Góc chuyên gia] Porsche Cayenne 2008: Nuôi tốn kém nhưng chạy cực phê porsche-cayenne-07.jpegNgày nay, những công nghệ về chăm sóc và phục hồi xe đã khá tốt. Điều này đem đến khả năng phục hồi những chi tiết vốn hao mòn vì thời gian, làm sống lại vẻ đẹp của xe. 

5. Tổng kết

Tóm lại, nếu bạn thích 1 chiếc SUV cũ nhanh mạnh đẹp, an toàn, bền bỉ, có khả năng chạy nhanh tùy ý với động cơ V8 uy lực, cùng thiết kế và chất liệu nội thất nhìn lâu không chán, hoặc 1 chiếc xe thể thao gầm cao linh hoạt với chi phí sử dụng không hề rẻ, thì có lẽ đây là chiếc xe bạn sẽ nên có.

Khi chúng ta còn là những đứa trẻ nhỏ mê ô tô, có lẽ nào ta đã từng mơ ước sở hữu 1 chiếc xe Kia, hay Mazda?  Hãy thử lắng nghe tiếng động cơ của 1 chiếc Cayenne GTS khi khởi động và bạn sẽ thấy nó rất đặc biệt và xứng đáng để sở hữu.

[Góc chuyên gia] Porsche Cayenne 2008: Nuôi tốn kém nhưng chạy cực phê porsche-cayenne-01.jpegHãy thử lắng nghe tiếng động cơ của 1 chiếc Cayenne GTS khi khởi động và bạn sẽ thấy nó rất đặc biệt và xứng đáng để sở hữu.

Vinh Nguyễn (forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm