07:30  | 

Toyota Land Cruiser 2022 và những điều đặc biệt tạo nên sức hút mạnh mẽ

Được coi là SUV biểu tượng của thương hiệu xe Nhật Bản, Toyota Land Cruiser vẫn luôn thu hút được sự quan tâm rất lớn của người dùng và giới mộ điệu. Sau 14 năm có mặt trên thị trường, mẫu SUV ăn khách của Toyota mới được tung ra thế hệ tiếp theo. Bên cạnh một diện mạo mới hiện đại hơn, những thay đổi bên dưới lớp áo của Toyota Land Cruiser 2022 mới là những điều đặc biệt tạo nên sức hút mạnh mẽ cho mẫu SUV này.

I. Động cơ 3.5 Twin Turbo V6

Toyota Land Cruiser thế hệ mới (LC300/ J300) đã không còn sử dụng động cơ V8 hút khí tự nhiên nữa mà thay vào đó là V6 tăng áp. Đối với động cơ xăng dung tích 3,5 lít, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cài đặt hiệu suất đầu ra là 409 mã lực và 650 Nm mô-men xoắn. Những con số sức mạnh đầu ra này truyền thông đã đưa tin rất nhiều rồi, tôi chỉ muốn điểm vài dòng về sự cải tiến của động cơ này cho người dùng hiểu hơn.

Đầu tiên, hiệu suất động cơ tăng nhờ cải tiến hành trình pit tông, hiệu suất nạp. Nhưng bằng cách nào thì chỉ nhà thiết kế chế tạo mới tỏ được.

Toyota Land Cruiser 2022 và những điều đặc biệt tạo nên sức hút mạnh mẽ 2022-toyota-land-cruiser-9lc300-.jpeg

Tiếp theo, Twin Turbo = 2 turbo, mỗi turbo bổ cho 3 máy, chia để trị, để điều quân cho dễ và linh hoạt, đồng thời đáp ứng dải vòng tua rộng, giảm trễ. Chúng ta có thể hiểu đơn giản như kiểu hai tướng hô phát, hai hàng quân răm rắp chiến đấu, đánh đâu, thắng đấy. Khi đó, xe chạy tốc thấp vẫn mượt mà, mà đạp thốc thì lên nhanh. Tóm lại, chúng ta hay gọi là động cơ mượt và sướng (về lý thuyết thôi vì mình đã lái đâu).

Thêm một điều đặc biệt nữa là quạt gió (quạt tản nhiệt) được điều khiển điện. Xe mới đi, nhiệt nước mát thấp, quạt không quay, đỡ tốn năng lượng và cũng đỡ ồn. Khi nhiệt nước mát tăng, đóng điện, quạt chạy. Tóm lại là khi cần mới dùng, không dùng hùng hục, đỡ ồn đỡ tốn. Thế nhưng, có khiển điện rồi, tỉ lệ hỏng cũng cao hơn quạt cơ.

Phần đáy cacte chứa dầu, ống hút dầu bôi trơn được thiết kế tối ưu để khi xe leo dốc hoặc xuống gốc góc 45 độ vẫn có dầu mà bôi trơn máy. Để dễ hình dung, chúng ta mua cốc trà nữa, bị đổ mất 3/5 lượng sữa đi, đút cái ống hút vào, nghiêng cốc góc 45 độ, cốc nào hút được thì đỡ khát, cốc nào hút soạt soạt không có nước thì khát khô cổ. Tóm lại, Land Cruiser hút đến giọt máu cuối cùng để sinh tồn. 

Land 300 mới có khả năng lội nước đến 700mm, mà các bộ phần đề, bộ điều khiển quạt điện… các các chi tiết ngâm trong nước vẫn ngon. Quảng cáo là thế, nhưng theo tôi, các bạn nên hạn chế thôi, ai mà đo được 700mm. Hơn nữa, không hỏng cái này nhưng đen lại hỏng cái khác, thế nên hạn chế thử hạng mục này vẫn tốt hơn.

II. Động cơ 3.3 Diesel, 2 Way Turbo

Một động cơ diesel tăng áp kép V6 hoàn toàn mới cũng được cung cấp cho Toyota Land Cruiser 2022 và nó thậm chí còn có mô-men xoắn cực đại 700 Nm, công suất 302 mã lực. Tương tự như động cơ xăng, hiệu suất động cơ diesel cũng tăng nhờ cải tiến động cơ… :))

Toyota Land Cruiser 2022 và những điều đặc biệt tạo nên sức hút mạnh mẽ 2022-toyota-land-cruiser-10lc300-.jpeg

Tiếp theo, 2 way turbo = 2 turbo, nhưng khác máy xăng chút, ở tốc độ thấp, 1 turbo hoạt động (khác máy xăng, là lúc này hai anh tăng lực cũng quay cũng húc), khi chạy ở tốc độ cao, đóng thêm 1 turbo nữa. Hai turbo này hoạt động giống kiểu chơi tiếp sức dạng nối tiếp. Bản chất turbo là cái máy nén khí, nén nhiều, xi lanh ăn nhiều khí, mà ăn nhiều thì khoẻ, khoẻ thì phải lao động nhanh.

Ngoài ra, quạt gió điều khiển điện trên động cơ diesel cũng giống như động cơ xăng. Bên cạnh đó, đáy cacte dầu cũng cải tiến theo nguyên tắc trên: Lên xuống góc 45 độ vẫn hút được dầu bôi trơn.

Bản dầu cũng có khả năng lội nước 700mm, máy và các bộ phận không sao. Thế nhưng, điều đó không có nghĩa tất cả không sao, ai mà đo được khi lội, chẳng may máy không sao nhưng nước ngập khoang lại mệt. Thế nên, anh em vừa phải thôi nhé.

III. Chế độ lái đa địa hình Multi-terrain Select (MTS)

Toyota Land Cruiser 2022 và những điều đặc biệt tạo nên sức hút mạnh mẽ 2022-toyota-land-cruiser-14lc300-.jpeg

Tôi định “chém” về hộp số 10 cấp nhưng thật khoai bởi hộp số là điều khó hiểu, chỉ biết rằng Land Cruiser vẫn dùng hộp số Biến mô thuỷ lực mà không phải là ly hợp kép. Nguyên nhân là bởi không ai làm ly hợp kép để đi offroad cả. Hãy nhìn Cayenne, G-Class hay Defender… và những xe mượn danh SUV để maketing, sale… mới dùng ly hợp kép để off road vui tí thôi…

Toyota Land Cruiser 2022 và những điều đặc biệt tạo nên sức hút mạnh mẽ 2022-toyota-land-cruiser-8lc300-.jpeg

Vào chủ đề chính, chúng ta sẽ nói về Multi-Terrain Select - Tạm dịch là chế độ lái đa địa hình, Land Rover dùng là Phản ứng địa hình Auto Terrain Respond. Cụm từ không mới, chức năng không mới, nhưng cũ người mới ta. Thành công đôi khi chỉ cần làm mới những cái cũ và phương thức sản xuất, mô hình quản lý lại tạo nên thành công. 

Điểm mới 1:  MTS cho phép ta chọn chế độ H4 (2 cầu nhanh) với các chế độ lái (Dirt - Sand - Mud - Deep Snow) và thêm chế độ lái Auto. Có nghĩa là khi để H4 Auto (tương tự như Auto Terrain Respond trên Land Rover Defender, xét về nguyên lý, lý thuyết) thì xe sẽ tự động thích ứng với các địa hình.

Khi ta đi qua Sand (cát), xe thích ứng cát, xong lại lăn bánh qua sỏi xe sẽ lập tức thích ứng sỏi, đến đoạn tuyết lại thích ứng tuyết. Ở Việt Nam, e là khó có trải nghiệm này. Nhưng tôi đã từng dưới đáy dại dương tại Nambia, nên tôi hiểu vì sao Land Cruiser lại cần. Khi bạn chạy ở tốc độ cao qua đường sỏi, lúc cát, lúc bùn khô,… liên tục, nếu manual thì sẽ rất mất thời gian. 

Rõ ràng những chiếc Toyota Global như LC 300, thường sẽ ngon hơn nhiều so với những chiếc chỉ dành cho từng khu vực. 

Về điều khiển như thế nào, thích ứng chi tiết ra sao thì thuộc về phần quản lý, điều khiển Động Cơ, hộp số, treo, phanh… cái này mình mà biết chi tiết, tường tận chắc đã giàu to rồi.

Toyota Land Cruiser 2022 và những điều đặc biệt tạo nên sức hút mạnh mẽ 2022-toyota-land-cruiser-11lc300-.jpeg

Điểm mới 2: Chế độ L4 = Low Range (2 cầu chậm), 3 chế độ cũ gồm SAND - MUD - ROCK và thêm 1 chế độ mới là AUTO. Nguyên lý tương tự như điểm mới 1, xe sẽ tự động điều khiển thích ứng theo từng địa hình. 

Tạm giải nghĩa là khi cần đặc sản, bạn cần chọn chế độ cụ thể. Nó giống như bạn ăn buffer thì sẽ có đủ các món liên tiếp, nhưng chọn món ngon cujtheer sẽ cần những nhà hàng chuyên về món đó. Bùn thì có bùn nông - bùn sâu. Cát thì có các cát cứng - mềm, cát dễ - cát khó. Auto là mức dễ hơn, còn từng mode cụ thể là mức khó hơn. 

Điểm mới 3: Khi bò địa hình ở tốc độ thấp, một camera sẽ xuyên thủng nắp capo để bạn nhìn thấy 2 bánh, tránh bị sập hầm. Điều này khá giống với ClearSight Ground View của Land & Range Rove, nhưng chức năng có thể khác nhau. Đối với Land Cruiser LC 300 dùng cái này, đọc địa hình và gợi ý cho tài xế nên chọn drive mode nào cho hợp. Chúng ta có thể hiểu nôm na giống như hoa tiêu cho tài xế vậy.

Toyota Land Cruiser 2022 và những điều đặc biệt tạo nên sức hút mạnh mẽ 2022-toyota-land-cruiser-7lc300-.jpeg

Điểm không mới: CRAWL Control. Tôi tin chả bao giờ dùng tại Việt Nam, chức năng này leo đá là chính, bật L4, bật tiếp CRAWL, thả chân ga ra, xe sẽ tự bò lên xuống, tài xế chỉ cần đánh lái thôi. 

Thêm một điểm không mới nữa là Hỗ trợ cua góc hẹp Turn Assist. Hệ thống này sẽ phanh bánh sau trong cua, tạo điểm quay compa, qua cua cho nhanh bởi LC 300 có bánh xe lớn, mà đi off road thì địa hình hẹp. 

Một điểm không rõ mới hay cũ là 3 khoá vi sai như G-Class, gồm khoá trung tâm, khoá sau, khoá trước. Trong trường hợp bị ném xuống bùn sâu thì cũng chưa biết ai ăn ai nhé, bởi cơ cấu vi sai và truyền lực cuối là khác nhau. Nhung tôi tin rằng sẽ chả có cơ hội để thử đâu, bởi xe toàn 5-10 tỷ, ai dám mang đi tắm bùn.

Thầy vẫn dặn, thành công luôn đến từ những điều khác biệt, nhưng có những thành công lớn chỉ đơn giản là chăm chỉ làm mới những cái cũ và điền vào chỗ trống. Và đó chính là trường hợp của Toyota Land Cruiser 2022.

Toyota Land Cruiser 2022 và những điều đặc biệt tạo nên sức hút mạnh mẽ 2022-toyota-land-cruiser-2lc300-.jpeg

Lê Hùng Drift Racing Car (forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm