Trải nghiệm hệ dẫn động Quattro Ultra Audi Q5 2021

Trải nghiệm hệ dẫn động Quattro Ultra Audi Q5 2021

Mình mới chạy thử Audi Q5 2021, lan man vài dòng về Quattro và Ultra Quattro để cùng anh em thảo luận.

Tầm quan trọng hệ dẫn động (hệ thống truyền lực chính, hệ thống truyền dẫn năng lượng, công suất…) thì ai đạp xe, chạy bộ sẽ cực kỳ hiểu rõ:
- Bạn có trái tim khoẻ (động cơ) nhưng đôi chân yếu (hệ dẫn động, truyền lực chính) thì cũng không hiệu quả.
- Bạn gọi được một nguồn vốn tỉ đô, nhưng bộ máy làm việc, chạy việc lủng cũng, cơ cấu tổ chức kém,… cũng hỏng. Đốt nhanh hết $ mà thôi. Hệ dẫn động là điều thú vị và khó hiểu. Thuật ngữ marketing có khái niệm Customer Insight (thấu hiểu khách hàng, sự thật ngầm hiểu), thì thuật ngữ xe mình xin chém là Road Insight (Thấu hiểu con đường). Mỗi hãng xe Thấu hiểu con đường theo một cách khác nhau, Mer nổi tiếng 4Matic, BMW xDrive, Audi Quattro, Porsche Torque Vectoring...
- Thông tin Google cho thấy Quattro là hệ dẫn động 4 bánh được phát triển từ những năm 1980, đến nay, trải qua 13 thế hệ (thế hệ 12 là Ultra Quattro và Quattro), thế hệ 13 là Quattro E-Tron, để các bạn thấy Quattro nó không thuần cơ khí như chúng ta hay ra rả, mà nó phát triển thích ứng theo thời gian, theo thời thế và được ứng dụng cơ cấu chấp hành (làm việc) khác nhau phù hợp trên mỗi dòng xe và theo cơ cấu giá thành sản phẩm. Bạn sẽ không thể thuần cơ khí mãi khi Zalo, Facebook... phát triển. hãy thử cài Zalo, Fb… trên Nokia 8910 hay Nomia 1100 xem có được không nhé? Quattro Ultra
- Các mẫu xe áp dụng A4, Q5: mình vừa lái Q5, chuẩn Quattro Ultra
- Ultra Quattro dùng 2 bộ ly hợp: Một Ly hợp đa đĩa điều khiển điện tử ngay đầu ra bộ chia đầu ra hộp số, Một bộ ly hợp kiểu Dog Clutch điều khiển điện tử đặt cầu sau. Như vậy, tỉ số công suất truyền cầu trước/sau bùm bụp là liên tục theo điều kiện đường (road, drirt, snow, wet…), theo điều kiện lái (tăng tốc, giảm tốc, cua, lên dốc, xuống dốc, sức cản gió…). Tóm lại, kiểu phân bổ Toque Vectoring. Bạn cần tôi có, bạn không cần tôi cắt bớt cho đỡ lãng phí.
- Lợi ích: lái sướng, để Dynamic, đạp bộp phát, không bị giằng lái, không bị nhấc đầu, tăng tốc nhanh, cua gọn, chạy rally sướng, cơ cấu dog cluch trên cầu có thể giúp vượt lầy chút hơn.… Lái phá hiểu sẽ tỏ. Chạy Rally thôi, ngập bùn thì Quattro không hỏng nhưng hỏng nghìn thứ khác. Tiết kiệm do có thể chạy 100% cầu trước, khi cần mới đóng cầu sau... Quattro
- Các mẫu xe áp dụng: A1, A3, Q3
- Quattro: Khớp Haldex thuỷ lực + ly hợp đĩa thế hệ 5. Kinh tế hơn Quattro Ultra. - Lợi ích: Kiểu này từng có bài viết cho Sorento, Santa Fe và mấy anh xe Hàn (link: https://www.facebook.com/trinh.lehung.autodaily/posts/10158679401885353). Bộ này tiết kiệm hơn Ultra, phù hợp với các dòng xe nhỏ. Đấy, mấy anh Hàn chịu khó theo "baby" Đức ghê đấy nhé.
Là người dùng, mình chọn sẽ chọn theo mục đích sử dụng:
- Quattro: không xịn bằng Ultra Quattro, nhưng tiết kiệm, nhẹ nhàng.
- Quattro Ultra: xịn, chi phí cao hơn, chạy sướng.
Lê Hùng (forum.autodaily.vn)

#Audi