10:12  | 

Những mẫu xe mới sở hữu thiết kế nội thất mà người dùng cách đây 40 năm vẫn nhận ra

Thiết kế xe hơi vốn được coi là một ngành thiết kế luôn phải thay đổi và cập nhật để theo kịp thị hiếu của khách hàng, trong đó có một số mẫu xe “lột xác” hoàn toàn đến mức người dùng không thể nhận ra trong quá trình chuyển đổi từ thế hệ này sang thế hệ tiếp theo.

Tuy nhiên, vẫn có một số nhà sản xuất ô tô tỏ ra rất thận trọng đối với mẫu xe con cưng của họ. Mặc dù các số đo về kích thước có thể gia tăng, dài hơn, rộng hơn, đi kèm nhiều trang bị an toàn hơn và thiết kế khí động học hơn nhiều so với mẫu 911 đời đầu nhưng Porsche 992 hiện tại vẫn có thể nhận ra rõ ràng là một chiếc 911. Bên cạnh đó, kiểu dáng có những chiếc Huracan và Aventador cũng có mỗi liên hệ rất rõ ràng với chiếc Countach 1971 – mẫu xe biểu tượng một thời của Lamborghini.

Vậy còn thiết kế nội thất xe hơi thì sao? Nếu bạn chọn 10 người lái xe từ cách đây 40 năm và đưa cho họ những phiên bản xe mới tương ứng của năm 2021, liệu họ có thể nhìn ra và cảm nhận được mối liên hệ mà không cần đến sự trợ giúp của logo hãng xe trên vô lăng hay không? Hãy cùng so sánh những mẫu xe hiện tại với phiên bản đời đầu được ra đời cách đây hàng chục năm dưới đây để tìm ra câu trả lời nhé.

BMW 3-Series

Những mẫu xe mới sở hữu thiết kế nội thất mà người dùng cách đây 40 năm vẫn nhận ra bmw-3-series.jpg

Chiếc BMW 3-Series đời đầu được ra đời vào năm 1975 là chiếc BMW đầu tiên có bảng táp-lô được thiết kế tập trung hoàn toàn cho người lái. Thế hệ tiếp theo E30 xuất hiện vào năm 1982 đã được tinh chỉnh lại thiết kế này, di chuyển radio lên trên cụm điều khiển trung tâm và sử dụng thiết kế bảng đồng đo mang tính biểu tượng đến tận ngày nay.

Sau đó, cụm đồng hồ analog đã được thay thế bằng cụm đồng hồ đo kỹ thuật số hiện đại hơn. Tuy nhiên, thiết kế của cửa gió điều hòa và vô lăng không thay đổi nhiều so với bản gốc, có chăng là chất lượng được cải tiến tốt hơn.

Cadillac Cimarron và CT4

Những mẫu xe mới sở hữu thiết kế nội thất mà người dùng cách đây 40 năm vẫn nhận ra cadillac.jpg

Cimarron đánh dấu một trong những nỗ lực của Cadillac vào đầu những năm 1980 nhằm cạnh tranh với dòng saloon thể thao nhỏ gọn của BMW. Xe được phát triển dựa trên chiếc Chevy Cavalier dẫn động cầu trước với nền tảng J-body và thiết kế nội thất tương tự.

Tuy nhiên, Cimarron lại là một quả “bom xịt”, nên không quá khó hiểu khi Cadillac không áp dụng phong cách hoài cổ vào mẫu xe hiện đại ngày nay mang tên CT4. Điều kỳ lạ là, bảng táp-lô của Cimarron với hiệu ứng kim loại lại có nhiều tính năng hơn so với mẫu CT4.

Fiat Panda

Những mẫu xe mới sở hữu thiết kế nội thất mà người dùng cách đây 40 năm vẫn nhận ra fiat-panda.jpg

Panda 1980 là một thiết kế tuyệt vời nhấn mạnh về sự đơn giản và thực tế. Giorgetto Giugiaro đã nỗ lực rất nhiều vào thiết kế trong khi vẫn phải đảm bảo mục tiêu giữ chi phí càng thấp càng tốt. Bảng táp-lô với thiết kế đơn giản để cắt giảm chi phí và hầu như không có sự nhượng bộ cho sự sang trọng.

Màn hình cảm ứng ư? Điều đó thực sự giống như một màn ảo thuật đối với những tài xế sử dụng xe Panda đời đầu.

Honda Civic

Những mẫu xe mới sở hữu thiết kế nội thất mà người dùng cách đây 40 năm vẫn nhận ra civic.jpg

Honda Civic đã trở nên hợp lý và trưởng thành hơn với phiên bản 2022, trong đó bao gồm cả nội thất khi loại bỏ bảng điều khiển lộn xộn và trông có phần rẻ tiền của bản cũ để hướng tới thiết kế mới đơn giản nhưng mang tới cảm giác cao cấp hơn.

Ngoại trừ màn hình cảm ứng dạng máy tính bảng mới có phần lạ mắt, thiết kế bảng táp-lô của Honda Civic 2022 vẫn dễ gợi liên tưởng đến những mẫu xe Civic đời 79-82. Và có một điểm tương đồng khác nữa là: cần số đều được kết nối với hộp số CVT.

Mercedes S-Class và EQS

Những mẫu xe mới sở hữu thiết kế nội thất mà người dùng cách đây 40 năm vẫn nhận ra mercedes.jpg

S-Class vẫn luôn được coi là mẫu xe tiên phong về những công nghệ mới quan trọng của Mercedes, từ hệ thống chống bó cứng phanh, túi khí đến cảm biến đỗ xe bằng radar và hệ thống chìa khóa thông minh.

Ngày nay, nhà tiên phong trong công nghệ của Mercedes là chiếc sedan EQS mới với hệ thống truyền động điện và bảng điều khiển Hyperscreen gồm 3 màn hình kỹ thuật số tùy chọn rất ấn tượng. Nếu không có logo ngôi sao 3 cánh, những người lái chiếc S-Class 1981 có thể sẽ tin rằng họ tình cờ lạc vào một tàu vũ trụ nào đó hơn là một chiếc Mercedes trong tương lai.

Peugeot 305 và 308

Những mẫu xe mới sở hữu thiết kế nội thất mà người dùng cách đây 40 năm vẫn nhận ra peugeot-305-308.jpg

Thành thật mà nói, thiết kế tổng thể nội thất của Peugeot 305 1980 trông rất xấu và sử dụng nhiều vật liệu nhựa cho cảm giác rẻ tiền. Thế nhưng, rất nhiều thay đổi đã được thực hiện sau đó mẫu xe Peugeot 308 mang tới cho người dùng ấn tượng chất lượng cao cấp thực sự dù đây không phải là một thương hiệu xe sang.

Porsche 911

Những mẫu xe mới sở hữu thiết kế nội thất mà người dùng cách đây 40 năm vẫn nhận ra porsche.jpg

Kể từ khi thế hệ 996 với động cơ làm mát bằng dung dịch thay thế thế hệ 993 vào năm 1998, nội thất của 911 hầu như không có gì thay đổi đáng kể. Ở chiếc 911 mới nhất, xe được trang bị màn hình trung tâm cảm ứng bóng bẩy và cụm đồng hồ đo kỹ thuật số, nhưng người ta vẫn dễ dàng nhận ra mối liên hệ giữa phiên bản mới và phiên bản tiền nhiệm.

Rolls Royce Silver Spirit và Rolls Royce Ghost

Những mẫu xe mới sở hữu thiết kế nội thất mà người dùng cách đây 40 năm vẫn nhận ra rolls-royce.jpg

Thật khó để tin rằng sau 40 năm với rất nhiều sự thay đổi nhưng các chủ sở hữu của Silver Spirit 1981 vẫn có cảm giác như đang ở nhà khi ngồi vào chiếc Rolls Royce Ghost hiện đại nhờ thiết kế bảng táp-lô mang nhiều nét hoài cổ quen thuộc. Trong đó có thể kể đến như các cửa gió điều hòa hình tròn cùng nhiều nút điều khiển khác. Điểm khiến các ông chủ này có phần lạ lẫm đó chính là thiết kế trần xe bầu trời sao hào nhoáng.

Trang Nguyễn (Forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm