Siêu xe triệu đô Bugatti Centodieci hoàn thành thử nghiệm đường hầm gió

Được sản xuất giới hạn chỉ 10 chiếc, Bugatti Centodieci đã hoàn thành quá trình thử nghiệm đường hầm gió. Trước đó, mẫu siêu xe hơn 9 triệu USD này đã được chạy thử tại đường đua Nurburgring trước khi chính thức bàn giao đến tay khách hàng vào năm 2022.

Bugatti cho biết đó là một quá trình thử nghiệm mà hãng áp dụng cho tất cả những mẫu xe của mình, thậm chí là cả mẫu xe siêu xe phiên bản one-off (hàng độc nhất thửa riêng) như La Voiture Noire.

“Không hề có sự khác biệt nào đối với các kỹ sư của chúng tôi cho dù là chúng tôi đang phát triển một mẫu siêu xe thể thao phiên bản độc nhất, hoặc phiên bản giới hạn 10 chiếc hay 500 chiếc – những nỗ lực là như nhau. Chúng tôi đã và mong muốn đáp ứng, thậm chí vượt quá các tiêu chuẩn chất lượng và an toàn áp dụng cho các mẫu xe sản xuất hàng loạt”, André Kullig, Giám đốc Kỹ thuật các dự án phát triển xe của Bugatti, giải thích.

Video: Bugatti

Bugatti Centodieci được ra mắt tại Pebble Beach Concours d’Elegance 2019. Mẫu xe này được phát triển dựa trên đàn em Chiron nhưng lấy cảm hứng thiết kế từ huyền thoại EB110. Phiên bản này ra đời nhằm kỉ niệm 110 năm thành lập của hãng xe Pháp.

Siêu xe triệu đô Bugatti Centodieci hoàn thành thử nghiệm đường hầm gió 2022-bugatti-centodieci-wind-tunnel-09.jpg

Bugatti Centodieci 2022

Bugatti vẫn sử dụng động cơ W16 8.0L cho Centodieci nhưng đã nâng công suất thêm khoảng 99 mã lực và đạt mức 1.577 mã lực (Chiron 1478 mã lực). Với sức mạnh này, chiếc Bugatti phiên bản đặc biệt cũng sở hữu khả năng tăng tốc cực kì ấn tượng. Từ 0 - 100 km/h chỉ mất 2,4 giây, 0 - 200 km/h trong 6,1 giây, 0 - 300 km/h trong 13,1 giây. Tuy nhiên, tốc độ tối đa được giới hạn ở mức 380 km/h. Xe có trọng lượng nhẹ hơn Chiron 20 kg.

Siêu xe triệu đô Bugatti Centodieci hoàn thành thử nghiệm đường hầm gió 2022-bugatti-centodieci-wind-tunnel-10.jpg

Với thân xe độc ​​đáo, Centodieci đã đưa ra một thách thức mới cho các kỹ sư. Phần lưới tản nhiệt hình móng ngựa phía trước nhỏ hơn với mặt trước phẳng hơn có nghĩa là luồng không khí đi qua hoàn toàn khác so với bất kỳ chiếc Bugatti nào khác đã thử nghiệm. Để đảm bảo việc xử lý diễn ra tức thì, ngay cả khi ở tốc độ trên 350 km/h, các nhà phát triển đã thử nghiệm với các cánh gió khuếch tán phía trước và cánh gió phía sau - cả hai đều có thể điều chỉnh cho nguyên mẫu nhưng sẽ được cố định cho phiên bản sản xuất.

Siêu xe triệu đô Bugatti Centodieci hoàn thành thử nghiệm đường hầm gió 2022-bugatti-centodieci-wind-tunnel-08.jpg

Siêu xe triệu đô Bugatti Centodieci hoàn thành thử nghiệm đường hầm gió 2022-bugatti-centodieci-wind-tunnel-05.jpg

Ngoài ra, nhiệt độ của động cơ mạnh 1.577 mã lực, dung dịch làm mát động cơ, phanh và hộp số cũng được theo dõi xuyên suốt quá trình thử nghiệm. Trong các thử nghiệm sâu hơn, gió đập vào thân xe ở nhiều góc nghiêng khác nhau để mô phỏng khả năng xử lý của xe khi vào cua nhanh với tải trọng thay đổi.

Siêu xe triệu đô Bugatti Centodieci hoàn thành thử nghiệm đường hầm gió 2022-bugatti-centodieci-wind-tunnel-11.jpg

Mặc dù có giá lên đến 9,4 triệu USD, nhưng cả 10 chiếc Bugatti Centodieci đều được bán sạch ngay tại thời điểm ra mắt. Trong đó, Cristiano Ronaldo được cho là một trong những vị khách hàng may mắn sở hữu mẫu siêu xe siêu hiếm này.

Trang Nguyễn (Forum.autodaily.vn)