14:24  | 

Đĩa phanh ô tô bị gỉ sét có nguy hiểm không?

Xe ít sử dụng, để xe lâu ngày một chỗ với độ ẩm cao, chúng ta sẽ thấy các đĩa phanh thường có hiện tượng bị gỉ vàng? Vì sao lại có hiện tượng như vậy và điều này có ảnh hưởng đến sự an toàn khi lái xe không đang là nỗi lo lắng của nhiều người dùng.

1. Vật liệu chế tạo đĩa phanh

Đĩa phanh của các dòng xe phổ thông thường được làm từ Gang xám Gray Cast iron. Gang là vật liệu hợp kim của sắt và cacbon. Thành phần hóa học chủ yếu của gang là sắt với hàm lượng chiếm hơn 95% theo trọng lượng, cacbon chiếm khoảng 2,14% đến 4%, silic chiếm khoảng 1% đến 3% và các nguyên tố phụ khác như photpho, mangan, lưu huỳnh…

Cast iron không chứa kim loại nặng hay các hóa chất có hại cho sức khỏe người sử dụng, do vậy, bạn có thể hoàn toàn yên tâm. Bên cạnh đó, gang cast iron có khả năng chống oxy hóa và mài mòn tốt, bền bỉ, không trầy xước hoặc biến dạng. Những sản phẩm này có tuổi thọ rất cao, bạn có thể sử dụng chúng suốt đời nếu dùng đúng cách.

Đối với các dòng xe cao cấp, thể thao thì sẽ dùng phanh Ceramic-Carbon (Gốm-Carbon). Ưu điểm của loại phanh này là hiệu suất cao, không bị han gỉ như trên nhưng nhược điểm là giá quá cao nên thường trang bị trên xe hiệu năng cao.

Một số dòng xe sang trọng dùng thêm vật liệu hợp kim nhôm và thành phần chủ đạo sẽ là Gang xám + Nhôm, Brembo cũng có loại này hoặc một số dùng phanh hợp kim nhưng phủ thêm 1 lớp Vonfram Các bua (Tungsten Carbide, siêu cứng, chịu nhiệt, chịu mài mòn tốt) như phanh PSCB trang bị tiêu chuẩn trên Porsche Cayenne Turbo mà tuỳ chọn cao cấp là phanh Gốm – Các bon có giá lên tới hơn 437 triệu đồng.

Cacbua vonfram, một thành viên quan trọng của lớp các hợp chất vô cơ của carbon, được sử dụng một mình hoặc dùng kết hợp với 6 đến 20 phần trăm kim loại khác để tạo độ cứng cho gang, cạnh cưa và mũi khoan, và xuyên qua lõi của đạn xuyên giáp.

Cacbua vonfram là một chất rắn, giống như kim loại, màu xám nhạt với một màu hơi xanh, bị phân hủy, thay vì tan chảy, ở 2.600 ° C (4.700 ° F). Nó được điều chế bằng cách nung nóng vonfram bột với muội than với sự có mặt của hydro ở 1.400 ° đến 1.600 ° C (2.550 ° đến 2.900 ° F). 

Đĩa phanh ô tô bị gỉ sét có nguy hiểm không? dia-phanh-oto-autodaily.jpg

2. Gỉ sét là gì

Khi sắt hay hợp kim của sắt (như thép…) tiếp xúc với oxy và độ ẩm trong một khoảng thời gian dài, tạo thành một hợp chất mới gọi là oxít sắt hay còn gọi là gỉ sắt. Chất xúc tác chính cho quá trình gỉ là nước.

Trong điều kiện không khí khô ráo, sắt nguyên chất rất khó bị ăn mòn, bị gỉ. Nhưng trong sắt mà chúng ta thường dùng thường có một số tạp chất khác như cácbon, silic... Các hợp chất này cũng là một trong những nguyên nhân làm cho sắt bị ăn mòn, chúng tạo điều kiện để sắt bị ăn mòn trong khi gặp môi trường không khí ẩm ướt.

Nhiều người thường tỏ ra lo lắng khi nhìn thấy các đĩa phanh ô tô bị gỉ màu vàng. Họ lo ngại sẽ ảnh hưởng đế hiệu quả hoạt động của hệ thống phanh. Tuy nhiên, việc này không ảnh hưởng đến hiệu quả phanh bởi lớp gỉ này rất mỏng, ta chỉ cần chạy khoảng 1km, đạp phanh vài lần lại sáng bóng.

Nhà sản xuất trộn tỉ lệ vật liệu chế tạo đĩa phanh theo công thức riêng, chỉ biết rằng bảo đảm tiêu chuẩn an toàn cho trải qua nhiều bước thử nghiệm, kiểm định bởi các tổ chức uy tín. Vì vậy, các bạn không cần quá lo lắng về hiện tượng gỉ sét trên đĩa phanh ô tô dù nhìn nó không được vừa mắt cho lắm.

3. Giải pháp chống gỉ

Trên thực tế có nhiều hãng sản xuất phanh như Bosch, Schneider, Brembo, ATE, EBC, Fremax… đều có dòng phanh cao cấp sử dụng hợp kim nhôm với các hợp kim khác để làm đĩa phanh, Porschedùng giải pháp phủ gốm đĩa phanh… cao cấp nhất phải kể đến phanh Carbon Ceramic. Tuy nhiên, nhược điểm các dòng này là chi phí rất đắt. Chủ đề này nếu mọi người quan tâm, mình xin chia sẻ ở những bài sau.

Thực tế, có nhiều anh em than phiền rằng sử dụng xe đôi tỷ vẫn dính hiện tượng đĩa phanh bị gỉ vàng thì lý do là như vậy đây. Trong trường hợp anh em vẫn muốn đĩa phanh luôn sáng bóng thì cứ mạnh dạn nâng cấp hẳn lên những dòng xe dùng phanh Ceramic-Carbon.

Lê Hùng Drift Racing Car (forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm