13:42  | 

Auto Express: ‘VinFast của Việt Nam thậm chí có thể làm tốt hơn Kia của Hàn Quốc’

Mới đây, trang Auto Express đã đăng tải bài viết của Mike Rutherford, một trong những nhà sáng lập của Auto Express, cho rằng VinFast có thể biến Việt Nam thành một trong những quốc gia sản xuất ô tô hàng đầu châu Á.

Vào những năm 1970, nhà sản xuất ô tô đầu tiên của châu Á – Nhật Bản – đã phá vỡ “cartel” châu Âu/ Bắc Mỹ bằng cách thu hút người dùng với những mẫu xe có giá thành cao hơn đi kèm chất lượng tốt hơn. Khoảng 1-2 thập kỷ sau đó, Hàn Quốc – một quốc gia thậm chí còn nhỏ hơn với dân số ít hơn nhiều – cũng vươn lên trở thành nhà sản xuất ô tô lớn. Tiếp đó, nước láng giềng Trung Quốc cũng nhảy vào cuộc đua sản xuất ô tô. Kết quả?

Trong những năm gần đây, bộ ba này đã cùng nhau chế tạo hơn một nửa số ô tô trên thế giới, qua đó biến châu Á thành nhà vô địch trên thị trường ô tô, khiến các hãng xe ở các châu lục khác phải dè chừng.

Auto Express: ‘VinFast của Việt Nam thậm chí có thể làm tốt hơn Kia của Hàn Quốc’ vinfast-2.jpg

Nhưng điều quan trọng là sau bộ ba trên, quốc gia nào ở châu Á sẽ trở thành cái tên tiếp theo gia nhập vào bộ tứ nhà sản xuất ô tô châu Á? Theo Mike Rutherford, Ấn Độ có thể là một ứng cử viên. Tuy nhiên, có một vấn đề là không giống như “Big 3” đang thống trị ngành ô tô châu Á, sở hữu nhiều thương hiệu phổ biến trên thế giới như Toyota, Hyundai và MG, Ấn Độ không có mẫu xe nào nhận được sự quan tâm của người dùng toàn cầu. Ít nhất thì hiện tại những chiếc xe mang thương hiệu Tata hoặc Hindustan không được trưng bày tại các showroom ở phương Tây.

Tương tự, Indonesia, Malaysia và Thái Lan, mỗi nước đều sản xuất hàng trăm nghìn chiếc ô tô mỗi năm, nhưng cũng thiếu vắng những thương hiệu “cây nhà lá vườn” có đủ khả năng để thu hút sự quan tâm của người dùng nước ngoài.

Trong khi đó, chuyên gia Mike Rutherford cho rằng Việt Nam lại rất khác biệt vì hiện nay họ đang sản xuất với số lượng nhỏ một cách thận trọng, nhưng họ đang đầu tư mạnh mẽ và kiên nhẫn thúc đẩy sản xuất dòng xe VinFast mới đầy thông minh và hấp dẫn của mình.

Auto Express: ‘VinFast của Việt Nam thậm chí có thể làm tốt hơn Kia của Hàn Quốc’ Chùm ảnh VinFast VF e35 và VF e36 tại Mỹ vf-3393.jpg

 Bộ đôi VinFast VF e35 và VF e36 ra mắt tại Los Angeles Auto Show 2021 

Chưa kể, những mẫu xe của VinFast được trưng bày tại LA Auto Show mới đây trông đẹp một cách đáng ngạc nhiên, hơn hẳn so với những sản phẩm đầu tay của Toyota và Hyundai trước đây. Những chiếc xe đầu tiên của VinFast sẽ sớm được giao đến tay người dùng ở Bắc Mỹ và tiếp theo sẽ xuất khẩu sang thị trường châu Âu. Hãng xe Việt Nam chắc chắn sẽ đủ sức để cạnh tranh với các hãng xe Nhật Bản, Hàn Quốc.

Ông Mike Rutherford chia sẻ ông đã ở Nhật Bản khi quốc gia này bắt đầu trở thành một nhà sản xuất ô tô hàng đầu. Và ông cũng đã dành thời gian ở Hàn Quốc, sau đó là Trung Quốc, khi những quốc gia này chuẩn bị thành công để đối đầu với Nhật Bản. Sau đó, ông cũng đã đến thăm Ấn Độ và Việt Nam, chứng kiến các doanh nhân, kỹ sư và công nhân lao động ngành ô tô của hai quốc gia này tiến hành công việc kinh doanh của họ như thế nào.

Ông Mike Rutherford tin rằng Việt Nam sẽ là quốc gia tiếp theo nằm trong Top 4 các nhà sản xuất ô tô châu Á, chứ không phải là Ấn Độ.

“VV - VinFast của Việt Nam – thậm chí có thể làm tốt hoặc tốt hơn KK - Kia của Hàn Quốc. VinFast ngày nay giàu có hơn, khôn ngoan hơn, tài năng hơn và thông minh hơn so với những ngày đầu chật vật, ngây ngô của Kia. Đó là lý do tại sao tôi thực sự tin rằng VinFast đang ở vị trí tuyệt vời để làm tốt hơn nữa cho Việt Nam trong những thập kỷ tới so với những gì Kia đã làm cho Hàn Quốc một cách ấn tượng trong vài thập kỷ qua”, ông Mike Rutherford nhấn mạnh.

Trang Nguyễn (forum.autodaily.vn)

Theo Auto Express

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm