08:23  | 

Yamaha thử nghiệm hệ thống lái trợ lực điện cho xe máy

Là một phần của sáng kiến “Chuyển đổi tính di động” của thương hiệu, Yamaha Motor Nhật Bản đang phát triển hệ thống lái trợ lực điện (EPS) cho xe máy. Thiết bị hỗ trợ người lái này hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm, nhằm mục đích cải thiện sự ổn định và nhanh nhẹn của xe khi chạy ở vận tốc cao lẫn thấp.

Khác với các hệ thống lái trợ lực điện được sử dụng trong ô tô và các phương tiện bốn bánh khác, EPS (Electric Power Steering) sử dụng cảm biến mô-men xoắn từ tính. Điều này cho phép hệ thống hoạt động như một bộ giảm chấn lái ở tốc độ cao, đồng thời hoạt động như một trợ lực lái ở tốc độ thấp.

Yamaha thử nghiệm hệ thống lái trợ lực điện cho xe máy Yamaha Motorcycle Electric Power Steering EPS  (1).jpeg
Yamaha Motor Nhật Bản đang phát triển hệ thống lái trợ lực điện (EPS - Electric Power Steering) cho xe máy. 

Lợi ích là tăng độ ổn định và cải thiện sự nhanh nhẹn trong khi giảm sự mệt mỏi của người lái, do đó nâng cao yếu tố thú vị, an toàn và thoải mái. Bộ truyền động trong hệ thống Yamaha EPS là chuyển đổi tín hiệu điện thành chuyển động vật lý bằng cách sử dụng một cảm biến mô-men xoắn.

Yamaha thử nghiệm hệ thống lái trợ lực điện cho xe máy Yamaha Motorcycle Electric Power Steering EPS  (3).jpeg
Thiết bị hỗ trợ người lái EPS này hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm, nhằm mục đích cải thiện sự ổn định và nhanh nhẹn của xe khi chạy ở vận tốc cao lẫn thấp.

Khi hoạt động như một bộ giảm chấn lái, EPS chống lại các lực bên ngoài tác động đến ghi đông khỏi những thay đổi của mặt đường, giảm chuyển động không mong muốn của tay lái ở tốc độ cao.

Yamaha thử nghiệm hệ thống lái trợ lực điện cho xe máy Yamaha Motorcycle Electric Power Steering EPS  (2).jpeg
Hệ thống EPS đang được thử nghiệm và sẽ trang bị lên hai mẫu xe mô tô đua đầu tiên của hãng là Yamaha YZ450FM và YZ250F.

Hệ thống này được thiết kế để can thiệp chủ động vào việc lái xe máy trong khi vẫn tạo cảm giác tự nhiên cho người lái. EPS đang được thử nghiệm đối với mô tô đua Yamaha YZ450FM và YZ250F đang cạnh tranh trong Giải vô địch mô tô ở Nhật Bản cũng như một phần của cuộc thử nghiệm thực tế với dữ liệu thu thập được sẽ sử dụng để phát triển lên mô hình chính thức và trang bị lên mô tô sản xuất thương mại của hãng.

Luân Võ (forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm