16:13  | 

NGHỊCH LÝ: Giá xe Toyota Land Cruiser cũ đắt gấp đôi xe mới vẫn rất hot

Không ít người dùng ở Nhật Bản sẵn sàng chi số tiền 129.000 USD để mua một chiếc Toyota Land Cruiser 2022 đã qua sử dụng thay vì phải chờ đợi hàng năm trời để nhận mua xe mới vốn có giá rẻ hơn một nửa anh em ạ.

Giá xe Toyota Land Cruiser 300 cũ đang tăng chóng mặt tại Nhật Bản anh em ạ. Theo Nikkei Asia, mức giá trung bình của Land Cruiser ZX 2022 đã qua sử dụng đạt 17,05 triệu yên (129.000 USD) vào cuối tháng 7, tức cao hơn gấp đôi so với mức giá niêm yết của nhà sản xuất đối với phiên bản chạy xăng của mẫu SUV đắt khách này.

Các nhà quan sát thị trường cho biết nghịch lý về giá này phản ánh những khó khăn của Toyota để sản xuất ô tô đúng hạn trong bối cảnh thiếu chip toàn cầu.

Yasuyuki Matsui, giám đốc một đại lý chuyên bán ô tô cũ tại Nagoya (Nhật Bản) cho biết: “Đã có những trường hợp giá xe cũ tăng cao hơn xe mới nhưng là đối với những mẫu xe cực hiếm và tôi chưa từng thấy điều tương tự xảy ra với mẫu Land Cruiser này”.

NGHỊCH LÝ: Giá xe Toyota Land Cruiser cũ đắt gấp đôi xe mới vẫn rất hot toyota-land-cruiser.jpg

Toyota hiện đã ngừng nhận đơn đặt hàng cho Land Cruiser do không thể sản xuất kịp.

Đáng chú ý, không chỉ có giá xe Land Cruiser cũ tăng cao hơn xe mới mà cả Alphard, một trong những mẫu xe minivan lớn nhất của Toyota, cũng rơi vào tình trạng này. Được biết mức giá trung bình của bản Executive Lounge S 2021 lên đến 8,25 triệu Yên, cao hơn giá xe mới là 7,75 triệu Yên.

Một số dòng xe khác của Toyota như Harrier và Corolla Cross đã qua sử dụng cũng có giá cao hơn xe mới, tùy thuộc vào năm sản xuất và phiên bản.

Có thể thấy không ít người dùng đã quá suốt ruột rồi, họ sẵn sàng trả nhiều tiền hơn mua một chiếc Toyota cũ để có xe chạy ngay lúc này, thay vì phải chờ đợi hàng năm để được bàn giao xe mới.

Được biết, lượng đơn đặt hàng tồn đọng của Toyota Nhật Bản là khoảng 1 triệu xe, đạt gần 1/3 sản lượng nội địa hàng năm của hãng. Với thời gian giao xe ước tính khoảng hơn 4 năm đối với Toyota Land Cruiser hoặc gần 1 năm đối với các mẫu SUV phổ thông khác, anh em cũng có thể hiểu được vì sao giá xe cũ lại tăng cao như thế rồi chứ?

Bên cạnh tình trạng thiếu chip bán dẫn, tình hình dịch Covid-19 ở Thượng Hải trong năm nay cũng gây ảnh hưởng lớn đến chuỗi cung ứng của Toyota.

Hiện tại, Toyota tại Nhật Bản cũng đã tạm dừng nhận đơn đặt hàng với các mẫu Land Cruiser, Alphard và Harrier do hãng không kịp sản xuất để đáp ứng nhu cầu của khách, và cũng không có dấu hiệu cho thấy khi nào hãng sẽ khởi động lại việc nhận đơn hàng.

Trang Nguyễn (Forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm