10:01  | 

Hệ thống radar hỗ trợ người lái trên ô tô xuất hiện trên ba mẫu xe này

Ducati Multistrada V4, Yamaha Tracer 9 GT+ và KTM 1290 Super Adventure S là ba mẫu xe mô tô được trang bị hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng xịn xò như trên ô tô.

Ducati Multistrada V4 S

Ducati Multistrada được sinh ra với mục đích trở thành một chiếc mô tô thể thao nhưng thoải mái, có thể đáp ứng mọi điều kiện đường sá. Ducati Multistrada V4 S 2021 là chiếc xe máy đầu tiên có hệ thống điều khiển hành trình thích ứng hỗ trợ bằng radar.

Hệ thống radar hỗ trợ người lái trên ô tô xuất hiện trên ba mẫu xe này Ducati Multistrada V4 S (5).jpg

Với Multistrada V4, Ducati cũng giới thiệu một thứ lần đầu tiên được ứng dụng trong thế giới xe mô tô: Hệ thống radar phía trước và phía sau mang tính cách mạng, cho phép sử dụng Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng (ACC) và phát hiện điểm mù (BSD). Radar là hệ thống phụ trợ tiên tiến mà Ducati đã phát triển cùng với một đối tác công nghệ hàng đầu là Bosch, có thể hỗ trợ và giúp việc lái xe thoải mái hơn nhờ khả năng tái tạo lại thực tế xung quanh chiếc xe.

Hệ thống radar hỗ trợ người lái trên ô tô xuất hiện trên ba mẫu xe này Ducati Multistrada V4 S (4).jpg

Có bốn chế độ lái được liệt kê cho Multistrada V4 gồm Sport, Touring, Urban và Enduro. Ở chế độ Thể thao, người lái nhận được tất cả 170 mã lực và đối với Multistrada V4, hệ thống treo được tự động đặt ở chế độ Thể thao, với kiểm soát lực kéo và phanh ABS ở cấp độ 2.

Hệ thống radar hỗ trợ người lái trên ô tô xuất hiện trên ba mẫu xe này Ducati Multistrada V4 S (3).jpg

"Trái tim" của mẫu xe này chính là khối động cơ V4 Granturismo với trọng lượng nhẹ chỉ 66.7 kg. Nhiều pít tông hơn so với khối động cơ tiền nhiệm nhưng Multistrada V4. V4 Granturismo có dung tích xi-lanh 1.158cc, công suất 170 mã lực (125 kW) tại 10.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 125 Nm (12.7 kgm) tại 8.750 vòng/phút. Đồng thời, việc sử dụng khối động cơ này cũng cho phép kéo dài thời gian bảo dưỡng đáng kể.

Hệ thống radar hỗ trợ người lái trên ô tô xuất hiện trên ba mẫu xe này Ducati Multistrada V4 S (13).jpg

Trang bị tiêu chuẩn trên Multistrada V4 S là hệ thống kiểm soát giữ xe (VHC), giúp khởi động lại dễ dàng trên đường dốc. Trên Multistrada V4 S, nền tảng quán tính cũng giao tiếp liên tục với hệ thống điều khiển Hệ thống treo Ducati Skyhook bán chủ động (DSS) với chức năng tự động làm mát.

Yamaha Tracer 9 GT+

So với những người tiền nhiệm thì có lẽ điểm nổi bật nhất của Yamaha Tracer 9 GT+ 2023 là hệ thống radar được lắp đặt ở phía trước xe giữa hai đèn pha.

Hệ thống radar hỗ trợ người lái trên ô tô xuất hiện trên ba mẫu xe này Yamaha Tracer 9 GT+ 2023  (8).jpeg

Hệ thống này cho phép người lái sử dụng các công nghệ mới nhất như: Kiểm soát hành trình thích ứng (ACC) và hệ thống phanh hợp nhất (UBS) liên kết với radar.

Hệ thống radar hỗ trợ người lái trên ô tô xuất hiện trên ba mẫu xe này Yamaha Tracer 9 GT+ 2023  (9).jpeg

Với hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng (ACC), Yamaha Tracer 9 GT+ mới có khả năng tự động duy trì khoảng cách cố định với xe phía trước, thông qua phép đo khoảng cách liên tục do radar thực hiện. Bên cạnh đó, hệ thống ACC này còn có các tính năng mới như hỗ trợ vào cua và hỗ trợ đổ đèo.

Hệ thống radar hỗ trợ người lái trên ô tô xuất hiện trên ba mẫu xe này Yamaha Tracer 9 GT+ 2023  (3).jpeg

Yamaha Tracer 9 mới được trang bị cảm biến IMU theo dõi khắp 6 trục với 4 hệ thống hỗ trợ gồm kiểm soát độ bám đường TCS, kiểm soát độ trượt bánh sau SCS, chống bốc đầu LIF và kiểm soát lực phanh BC.

Hệ thống radar hỗ trợ người lái trên ô tô xuất hiện trên ba mẫu xe này Yamaha Tracer 9 GT+ 2023  (6).jpeg

Theo Yamaha, có ba yếu tố chính trong hệ thống chỉ hoạt động khi bật BC (Kiểm soát phanh). Thứ nhất, hệ thống hỗ trợ phanh sẽ can thiệp khi hệ thống phát hiện sắp xảy ra va chạm. Thứ hai, hỗ trợ phanh trước/sau điều chỉnh lực tác động lên cả hai bánh để giảm tốc ổn định. Và thứ ba, hệ thống kiểm soát phanh khi vào cua sẽ tự động điều chỉnh lực phanh để hạn chế trượt lốp khi xe bị nghiêng.

KTM 1290 Super Adventure S

Phiên bản mới nhất thực sự xác lập lại những tiêu chuẩn hàng đầu trong phân khúc với công nghệ vượt trội, công thái học tối ưu và từng chi tiết trên KTM 1290 Super Adventure S đều mang tính thẩm mỹ cao.

Hệ thống radar hỗ trợ người lái trên ô tô xuất hiện trên ba mẫu xe này KTM 1290 Super Adventure S (3).jpg

KTM 1290 Super Adventure S được trang bị động cơ LC8 V-Twin 1.301cc, sản sinh công suất tối đa 160 mã lực và mô-men xoắn cực đại 138 Nm.

Hệ thống radar hỗ trợ người lái trên ô tô xuất hiện trên ba mẫu xe này KTM 1290 Super Adventure S (4).jpg

Vỏ động cơ mỏng hơn giúp giảm 1.6 kg tổng trọng lượng, tối ưu tỷ lệ công suất trên trọng lượng của phiên bản mới. Động cơ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5. Hộp số 6 cấp đi kèm với cơ cấu bánh răng Rankl đã được sửa đổi và bộ chuyển số nhanh tùy chọn có sẵn trong danh mục KTM.

Hệ thống radar hỗ trợ người lái trên ô tô xuất hiện trên ba mẫu xe này KTM 1290 Super Adventure S (8).jpg

Các tính năng trang bị tiêu chuẩn trên KTM 1290 Super Adventure S bao gồm Kiểm soát lực kéo phụ thuộc vào góc nghiêng, Hệ thống ABS Cornering và ABS Off-road, Hệ thống treo WP APEX Semi-Active, Quickshifter+, Hỗ trợ lái xe đường dốc và Đèn phanh thích ứng.

Hệ thống radar hỗ trợ người lái trên ô tô xuất hiện trên ba mẫu xe này KTM 1290 Super Adventure S (9).jpg

Hệ thống hỗ trợ lái điện tử được tích hợp lên KTM 1290 Super Adventure S cũng được sửa đổi với 4 chế độ lái – Rain, Street, Sport và Offroad – và chế độ Rally là tùy chọn bổ sung khi thiết lập gói KTM Rally Pack.

Luân Võ (forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm