15:00  | 

SkyActiv - Chìa khóa vàng nâng tầm cảm giác lái, ‘vũ khí' đột phá của Mazda

Với việc mang lại cho người dùng cảm giác an toàn, tự tin khi cầm lái, SkyActiv là công nghệ đột phá của Mazda trong suốt thập kỷ qua, giúp nâng tầm thương hiệu ô tô Nhật Bản.

Những năm gần đây, thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ, với sự hiện diện của nhiều hãng xe từ phổ thông đến hạng sang. Trong đó, các dòng xe Nhật Bản luôn có chỗ đứng nhất định, chiếm phần lớn về số lượng và thị phần.

SkyActiv - công nghệ đột phá của Mazda

Năm 2011, Mazda tạo bất ngờ cho người dùng và đối thủ cạnh tranh trên thị trường bằng công nghệ SkyActiv được trang bị trên các dòng xe ăn khách. Đây là một tổ hợp công nghệ mang đến cảm hứng và trải nghiệm lái thú vị nhờ kết hợp các yếu tố về động cơ, hộp số, thân vỏ và khung gầm. Cùng với đó là ngôn ngữ thiết kế KODO trứ danh, nên loạt sản phẩm của Mazda đã gặt hái nhiều thành công trên toàn cầu trong suốt hơn 10 năm qua.

Trong tổ hợp khép kín SkyActiv, công nghệ động cơ phun xăng trực tiếp SkyActiv-G có vai trò nổi bật nhất. Mazda đã tạo ra bước ngoặt về công nghệ khi có thể nén hỗn hợp không khí - nhiên liệu trong buồng đốt đến mức kỷ lục 13:1, giúp động cơ đạt công suất tối ưu nhất trong khi mức tiêu hao nhiên liệu được giảm thiểu tối đa.

SkyActiv - Chìa khóa vàng nâng tầm cảm giác lái, ‘vũ khí' đột phá của Mazda skyactiv.jpg

Công nghệ SkyActiv-G giúp Mazda giải quyết bài toán hiệu suất, đồng thời tăng sự êm ái cho động cơ khi vận hành. Theo công bố của nhà sản xuất, khi sử dụng kim phun nhiều lỗ, áp suất phun lớn (~30Mpa), tăng hiệu quả cháy. Hệ thông ống xả lớn, được bố trí sao cho các đoạn nối giữa các ống xả 4-2, 2-1, 1-3, 3-4 là dài nhất. Thiết kế đặc biệt này ngăn chặn lượng khí dư chảy ngược vào buồng đốt, giúp giảm áp lực khí xả lên buồng đốt, ngăn chặn được hiện tượng “cháy kích nổ” do tỷ số nén cao. Đồng thời, kết cấu Piston thiết kế đỉnh lõm và vạt cạnh giúp gia tăng diện tích chịu nhiệt và tạo lốc xoáy khi nhiên liệu được phun vào động cơ, giúp nâng cao khả năng hòa trộn nhiên liệu để tối ưu hiệu quả. Piston vát cạnh giúp vận hành êm ái, ít va đập khi vận hành liên tục.

Tất cả những công nghệ đó giúp xe đạt được tỷ số nén cao nhất dành cho động cơ xăng mà vẫn đảm bảo hoạt động nhịp nhàng. Công nghệ này là chìa khóa giúp xe Mazda tiêu hao nhiên liệu thấp và tăng mô-men xoắn khoảng 15% so với động cơ xăng cùng loại. Đặc biệt, kể cả ở dải tốc độ thấp và trung bình, mô-men xoắn vẫn được nâng cao, đáp ứng tốt hơn nhu cầu lái xe thực tế.

Tuy nhiên, chỉ nâng cấp động cơ là chưa đủ để tạo ra một chiếc sedan hay SUV có trải nghiệm lái tốt nên Mazda bổ sung thêm công nghệ SkyActiv Transmission. Theo đó, những gì tối ưu nhất trên hộp số vô cấp (CVT), hộp số ly hợp kép và số tự động truyền thống được đưa vào hộp số tự động 6 cấp trên xe Mazda. Bên cạnh đó, hộp số còn được tích hợp công nghệ chuyển số thích ứng AAS (Active Adaptive Shift) sẽ tự động điều khiển thời điểm chuyển số tối ưu theo điều kiện đường sá và ý muốn của người lái để có được trải nghiệm lái gần như hoàn hảo dù mức tiêu hao nhiên liệu giảm từ 4-7% so với thông thường.

SkyActiv - Chìa khóa vàng nâng tầm cảm giác lái, ‘vũ khí' đột phá của Mazda ban-sao-cua-final-driving-1-jpn-cx-5-frontquarter-1.jpg

Một chiếc xe có trải nghiệm lái tốt nhờ vào sự tổng hòa của nhiều yếu tố. Mazda hiểu rõ điều này khi trang bị công nghệ SkyActiv-Body cho thân vỏ và SkyActiv-Chassis cho khung gầm. Với loại thép nhẹ và cường độ cao, trọng lượng những chiếc Mazda giảm 8%, trong khi độ cứng tăng đến 30%, phân tán lực va chạm tốt và tối ưu mức độ an toàn.Với khung gầm mới SkyActiv-Chassis, hệ thống treo trước và sau trên xe Mazda có khả năng dập dao động sớm, tạo sự vững chãi cho thân xe khi di chuyển từ tốc độ trung - cao.

Từ những điều căn bản kể trên, Mazda đã phát triển không ngừng trong cả thập kỷ qua để nâng tầm công nghệ SkyActiv. Các sản phẩm xe du lịch Mazda tại Việt Nam được trang bị ghế ngồi SkyActiv Vehicle Architecture giúp định hình cột sống tự nhiên. Điều này mang lại sự thoải mái và giảm thiểu mệt mỏi cho người lái và hành khách trong mỗi chuyến hành trình dài.

SkyActiv - Chìa khóa vàng nâng tầm cảm giác lái, ‘vũ khí' đột phá của Mazda medium-cx-8-1-06-until-july-2022.jpg

Bên cạnh đó, lốp xe hoàn toàn mới có độ bền cao, giúp xe vận hành êm hơn và bám đường hơn trên nhiều địa hình khác nhau cũng như ở các dải vận tốc lớn. Hệ thống kiểm soát gia tốc nâng cao G-Vectoring Control Plus là giải pháp tăng cường độ ổn định thân xe, bằng cách liên tục giám sát góc đánh lái, hệ thống sẽ tự động điều chỉnh tăng - giảm sức kéo của động cơ và tác động hệ thống phanh để giúp nâng cao độ ổn định ngang của xe.

Chinh phục người dùng toàn cầu

Với hàng chục triệu xe bán ra trên toàn cầu trong thập kỷ qua, các sản phẩm của Mazda đã tạo được vị thế vững chắc trong tâm trí của người dùng.

“Thiết kế thời trang, nhiều công nghệ hỗ trợ, lái “nhàn” là những gì khiến tôi lựa chọn Mazda3 sau khi tham khảo nhiều sản phẩm cùng phân khúc”, Phương Dung một nữ nhân viên văn phòng tại Hà Nội cho biết.

SkyActiv - Chìa khóa vàng nâng tầm cảm giác lái, ‘vũ khí' đột phá của Mazda hero-2018-mazda6-som-new-mazda6-ipm-launch-campaign-tw-src.png

Để đạt được những đánh giá tốt nhất từ người dùng, Mazda trang bị cho xe gói công nghệ an toàn i-Activsense với hàng loạt tính năng tiên tiến. Công nghệ này có hệ thống đèn pha LED ma trận thích ứng thông minh ALH, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi RCTA, cảnh báo chệch làn LDWS, hỗ trợ giữ làn LAS, hỗ trợ phanh thông minh trong thành phố - trước & sau SCBS – F & R, hỗ trợ phanh thông minh SBS, hệ thống điều khiển hành trình tích hợp radar mọi tốc độ MRCC – Stop & go, hệ thống lưu ý người lái nghỉ ngơi DAA. Đây là gói công nghệ hữu dụng đối với quá trình vận hành ở nhiều môi trường khác nhau như trên cao tốc hay trong đô thị.

Tại thị trường Việt Nam, Mazda là một trong những hãng ô tô có thị phần lớn nhiều năm qua. Những thế hệ sản phẩm như Mazda3, Mazda6, Mazda CX-30, CX-5, CX-8… đã chinh phục người dùng nhờ những đặc trưng về thiết kế và công nghệ, trong đó SkyActiv là nhân tố đóng góp chính cho thành quả này.

4banhteam (Forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm