13:43  | 

Nikkei Asia: Giá điện ổn định giúp xe điện trở thành lựa chọn tối ưu hơn so với taxi chạy xăng

Tạp chí kinh tế hàng đầu của Nhật Bản Nikkei Asia nhận định, những chiếc xe điện màu xanh lơ độc đáo sẽ phủ khắp đường phố Việt Nam vào thứ 6 tới đây sẽ góp phần thúc đẩy xu hướng điện hóa trong lĩnh vực vận tải công cộng.

Dịch vụ taxi điện Xanh SM được triển khai đầu tiên tại Hà Nội với 600 chiếc ô tô điện VinFast. Đây là bước khởi đầu cho kế hoạch phủ sóng taxi điện đến 5 tỉnh, thành khác trong năm 2023 của Xanh SM.

Nikkei Asia: Giá điện ổn định giúp xe điện trở thành lựa chọn tối ưu hơn so với taxi chạy xăng nikkei-asia.jpg

Nikkei Asia viết về dịch vụ Taxi Xanh SM trước ngày khai trương chính thức tại Hà Nội.

Sự kiện ra mắt dịch vụ taxi điện diễn ra trong bối cảnh Chính phủ Việt Nam yêu cầu toàn bộ taxi mới đưa vào sử dụng từ năm 2030 phải chạy bằng điện, nhằm thúc đẩy xu hướng điện hóa trong lĩnh vực vận tải công cộng. Theo Quyết định 876 của Thủ tướng Chính phủ ký ngày 22/7/2022, tại Việt Nam, tất cả xe taxi mới đều phải chạy bằng điện từ năm 2030, hướng tới mục tiêu tất cả taxi trên đường phố đều là xe điện, xe sử dụng năng lượng xanh vào năm 2050.

Xanh SM là dịch vụ taxi chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên của Việt Nam, trong khi một số hãng taxi truyền thống khác cũng bắt đầu điện hóa một phần đội xe của mình. Giá điện ổn định giúp xe điện trở thành lựa chọn tối ưu hơn so với taxi chạy xăng. Hiệp hội Taxi Hà Nội đang nghiên cứu phương án giúp các hãng taxi thành viên chuyển đổi sang phương tiện chạy bằng năng lượng xanh. Điều này đòi hỏi Việt Nam cần nhanh chóng mở rộng cơ sở hạ tầng trạm sạc.

Nikkei Asia: Giá điện ổn định giúp xe điện trở thành lựa chọn tối ưu hơn so với taxi chạy xăng taxi-xanh-sm-3.jpg

Taxi Xanh SM sẽ chính thức vận hành tại Hà Nội từ ngày 14/4/2023.

Tháng trước, GSM (công ty sở hữu dịch vụ taxi điện Xanh SM) công bố đầu tư vào Be Group với các chính sách ưu đãi hỗ trợ tài xế của ứng dụng gọi xe này chuyển sang sử dụng ô tô và xe máy điện VinFast. GSM cũng có kế hoạch cho thuê 10.000 ô tô và 100.000 xe máy điện để đưa xe điện đến gần hơn với người tiêu dùng.

VinFast được dự đoán cũng sẽ hưởng lợi từ nhu cầu về xe điện của các công ty như GSM. Trong năm 2022, VinFast đã bàn giao 7.400 ô tô điện tới khách hàng. Nhà máy sản xuất ô tô VinFast có công suất sản xuất là 250.000 xe/năm.

Những chiếc xe "màu xanh lơ độc đáo" là sự kết hợp giữa màu xanh lá cây đại diện cho môi trường, năng lượng xanh và màu xanh nước biển đại diện cho trí thông minh và công nghệ.Sau khi chính thức khai trương vào 14/4 tới đây, taxi điện Xanh SM sẽ có mặt tại tất cả các trung tâm thương mại Vincom và các địa điểm công cộng ở Hà Nội để phục vụ nhu cầu của đông đảo khách hàng.

Trang Nguyễn (Forum.autodaily.vn)

Theo Nikkei Asia

Xem thêm thông tin tại www.forum.autodaily.vn

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm