16:07  | 

Nguy cơ cháy xe điện là cực thấp

Kết quả nghiên cứu dữ liệu từ Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia Mỹ (NTSB) cho thấy chỉ có 25 trong số 100.000 xe chạy hoàn toàn bằng điện bán có khả năng cháy, trong khi con số này của xe xăng là hơn 1.500 và xe hybrid là gần 3.500.

Sau thảm họa cháy lớn tại chung cư mini ở Hà Nội, nhiều người đi xe điện đang cảm thấy hoang mang vì không tìm được nơi cắm sạc do đi đâu cũng bị kỳ thị, bị cấm sạc. Nguyên nhân là bởi nhiều thông tin lan truyền cho rằng nguyên nhân gây cháy chung cư mini tại tại Khương Hạ, Thanh Xuân, Hà Nội khiến 56 người tử nạn là bởi xe điện, mặc dù hiện tại cơ quan chức năng vẫn chưa có kết luận cuối cùng.

Nguy cơ cháy xe điện là cực thấp 134218-rat-nhieu-nguoi-thuong-vong-trong-vu-chay-chung-cu-mini-o-khuong-ha-thanh-xuan-ha-noi-.jpg

Hiện trường vụ cháy chung cư mini tại Khương Hạ, quận Thanh Xuân (Hà Nội). Ảnh: TTXVN

Theo VnExpress, lo ngại về nguy cơ cháy nổ gây thiệt hại nặng, nhiều chung cư mini, chủ nhà trọ, ngay cả các chung cư lớn ra quy định cấm sạc xe dưới hầm, tầng để xe, thậm chí chấm dứt cho thuê trọ nếu người thuê dùng xe máy điện.

Nguy cơ cháy xe điện là cực thấp xe-dien.jpg

Người dùng mang xe lên nhà tại chung cư để sạc. ẢnhPhạm Hải

Tuy nhiên, thực tế, cái gì cũng có rủi ro của nó và không nên đổ tội cho xe điện vì sự bất cẩn của con người. Hơn nữa, kết quả nghiên cứu mới đây do AutoInsuranceEZ, một công ty bảo hiểm của Mỹ thực hiện, dựa trên dữ liệu của Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia Mỹ (NTSB), Văn phòng thống kê giao thông (BTS) cũng như dữ liệu triệu hồi xe từ chính phủ Mỹ cho thấy tỷ lệ cháy của xe điện cực thấp khi so sánh với các mẫu xe sử dụng xe động cơ đốt trong.

Nguy cơ cháy xe điện là cực thấp 1-car-fires-by-vehicle-type-1.png

Kết quả được đăng tải vào tháng 11/2022

Cụ thể, chỉ có 25 trong số 100.000 xe chạy hoàn toàn bằng điện bán có khả năng cháy, trong khi con số này của xe xăng là hơn 1.500 và xe hybrid là gần 3.500. Điều này đồng nghĩa, tỷ lệ cháy của xe điện chỉ bằng 1/61 so với xe sử dụng xăng, dầu.

Theo giới chuyên gia, có nhiều lý do lý giải xe điện khó cháy hơn xe xăng. Đầu tiên là về cấu tạo. Ma sát giữa các bộ phận thường là một trong những nguyên nhân chính gây ra hỏa hoạn, dẫn đến quá nhiệt. Tuy nhiên xe điện có ít bộ phận chuyển động hơn nhiều nên khả năng gây cháy ít hơn.

Thêm vào đó, xe điện cũng không có chất lỏng dễ cháy như xăng và không có khí thải nóng để kích thích quá trình đốt cháy.

Bộ phận quan trọng nhất trên xe điện là pin, đây cũng chính là bộ phận thường bị nhầm tưởng là nguyên nhân gây cháy xe. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, công nghệ được sử dụng trong pin xe điện được thiết kế đặc biệt để đảm bảo an toàn. Nếu như xăng sẽ bốc cháy ngay khi gặp tia lửa hoặc ngọn lửa, thì pin lithium-ion trên xe điện cần thời gian để đạt được nhiệt lượng cần thiết để đánh lửa. Trong khi đó, hệ thống pin trên xe điện được bảo vệ bằng lớp kim loại dày để giảm thiểu nguy cơ.

Hơn nữa, các nhà sản xuất còn kết hợp các biện pháp an toàn bổ sung để ngăn ngừa hỏa hoạn. Đặc biệt, xe điện còn được đảm bảo an toàn nhờ phần mềm như hệ thống quản lý pin BMS có nhiệm vụ phát hiện, ngăn ngừa sự cố rò rỉ nhiệt và đoản mạch; hệ thống quản lý nhiệt của pin (BTMS) đảm bảo rằng bộ pin luôn nằm trong phạm vi nhiệt độ an toàn…

Chính vì vậy, mình cho rằng việc người dân đang vội vàng quy chụp cho xe điện là nguyên nhân gây cháy nổ rồi cấm đoán cực đoan ảnh hưởng đến người sử dụng như hiện tại là không nên. Rõ ràng, xét về nguy cơ thì xe điện còn khó cháy nổ hơn nhiều so với xe xăng. Vấn đề nằm ở những phương tiện trôi nổi không rõ nguồn gốc mà thôi. Đo đó, điều cần thay đổi đó là nâng cao an toàn phòng cháy của các khu dân cư.

Tại chung cư, việc sạc xe đạp, xe máy điện nên tổ chức thế nào?

Đối với chung cư, hộ dân có xe đạp, xe máy điện, khu vực nạp sạc phải gần khu vực lối ra vào, thông thoáng, cách xa khu vực để ôtô, xe máy và có người trông coi 24/24h; không sạc ngay khi vừa đi về. Ban quản lý nên quy định thời gian ngắt điện nạp sạc vào buổi tối.

Chủ xe cần bảo dưỡng định kỳ, thay thế các thiết bị hư hỏng bằng linh kiện chính hàng, rõ nguồn gốc xuất xứ, không nên trang bị thêm đồ trên xe (độ xe) để tránh việc pin bị quá tải.

Trang Nguyễn tổng hợp (forum.autodaily.vn) 

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm