07:37  | 

Phụ nữ có nguy cơ chấn thương cao hơn đàn ông khi xảy ra tai nạn giao thông

Tiến sĩ Astrid Linder đến từ Thụy Điển đã nhận thấy sự thiếu cân bằng về giới tính, cụ thể về lo ngại an toàn đối với người khác giới, điều này giúp bà tạo ra hình nộm dựa trên kích thước trung bình của phụ nữ.

Các cuộc thử nghiệm va chạm ô tô đã sử dụng hình nộm dựa trên kích thước trung binh của một người đàn ông trong một thời gian dài. Vào tháng 5 năm 2023, tiến sĩ người Thụy Điển, Astrid Linder này đã giành giải thưởng Woman of Worth (WOW) từ Xe của năm dành cho phụ nữ vì đã thiết kế và sử dụng hình nộm thử nghiệm va chạm đầu tiên dành cho nữ trên thế giới. Tiến sĩ Linder cho rằng phụ nữ có nguy cơ cao hơn trong trường hợp xảy ra tai nạn ô tô và đặc biệt dễ bị tổn thương do chấn thương cổ. 

Linder, giảng dạy về an toàn giao thông tại VTI, bắt đầu làm việc với các hình nộm thử nghiệm va chạm từ những năm 90. Bà nảy ra ý tưởng tạo ra một hình nộm nữ sau khi phát hiện ra rằng phụ nữ có nguy cơ bị chấn thương do tai nạn xe hơi cao hơn nam giới. 

Phụ nữ có nguy cơ chấn thương cao hơn đàn ông khi xảy ra tai nạn giao thông an toan.jpeg
Hình nộm thử nghiệm dành cho phụ nữ là bước tiến lớn về an toàn trên xe hơi

Hình dạng, cân nặng và chiều cao là những yếu tố giúp phân biệt nữ với hình nộm nam, bao gồm chiều rộng của vai và trọng tâm của thân - cao hơn đối với nam giới. Volvo đã thực hiện nhiều thử nghiệm an toàn khác nhau, bao gồm cả hình nộm mô phỏng phụ nữ đang mang thai để xem thai nhi được bảo vệ như thế nào. Tuy nhiên, một nghiên cứu về bảo vệ phụ nữ chưa bao giờ được thực hiện.

Mục tiêu của dự án là xác định những cải tiến an toàn tốt hơn không chỉ cho nam giới mà cho toàn bộ người dân. Công việc của bà đã tồn tại được hơn 20 năm. Việc thiếu kinh phí là thách thức lớn nhất đối với Linder và nhóm. Vào năm 2012, Volvo, Chalmers và các đối tác từ Châu Âu đã tạo ra một hình nộm ước lượng mô phỏng 1 phụ nữ bình thường. Sau đó, những sáng kiến ​​như vậy được cho là "quá khó khăn và tốn kém".

Hơn nữa, các quy định về thử nghiệm va chạm ở Châu Âu, UNECE, quy định rằng phải sử dụng mô hình của một người đàn ông bình thường để thử nghiệm khả năng đi đường. Linder nói: “Miễn là các quy định nói như vậy, sự thay đổi sẽ không xuất phát từ nhu cầu của xã hội”. 

Phụ nữ có nguy cơ chấn thương cao hơn đàn ông khi xảy ra tai nạn giao thông thu nghiem an toan.jpeg
Tiến sĩ Astrid Linder đã dành giải thưởng vì cống hiến cho an toàn của phụ nữ trên xe hơi

Tuy nhiên, Linder tiết lộ rằng nhóm của bà đã nhận được tài trợ từ EU cho dự án mới hoàn thành gần đây của họ. Dự án liên quan đến việc thiết kế các mô hình toán học và vật lý của một người đàn ông và phụ nữ bình thường. Đến năm 2030, bà hy vọng các chương trình an toàn có thể đánh giá khả năng bảo vệ cho cả phụ nữ và nam giới trong các vụ va chạm. "Tầm nhìn của tôi là chúng ta cùng nhau cải thiện sự an toàn."

Do đó, người ta có thể hy vọng dự án sẽ nhận được tài trợ từ các công ty đi đầu về an toàn đường bộ, chẳng hạn như Volvo, công ty đã phát triển một hệ thống an toàn với tới 16 cảm biến siêu âm và 8 camera cho ô tô của mình, đặc biệt là EX90.

Anh Quân (forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm