12:13  | 

Top 5 chiếc xe không thể thiếu trong đoàn xe của Tổng thống Mỹ

Đoàn xe của Tổng thống Mỹ bao gồm một đội xe khá lớn với đủ mọi phương tiện và chức năng có nhiệm vụ duy nhất là bảo vệ Tổng thống.

Tổng thống Mỹ là một trong những người được bảo vệ kĩ lưỡng nhất trên thế giới, kể cả khi ra ngoài chạy bộ. Do đó, đoàn xe của Tổng thống Mỹ luôn được bố trí an ninh và an toàn bậc nhất dù ở bất cứ đâu trên thế giới. Đoàn xe này được ví như “Nhà Trắng di động” với xe bọc thép và các xe hỗ trợ cho mọi tình huống mà Tổng thống và đoàn xe gặp phải. 

Top 5 chiếc xe không thể thiếu trong đoàn xe của Tổng thống Mỹ doan xe tong thong.jpeg
Số lượng xe có thể xuất hiện trong đoàn hộ tống Tổng Thống Mỹ 

Tùy vào từng thời điểm, vị trí của các phương tiện trong đoàn xe sẽ khác nhau để tối ưu hóa mức độ an toàn và hiệu quả, thậm chí vẫn có khả năng Tổng thống không thực sự có trên xe khi đoàn xe di chuyển. Dưới đây là những mẫu xe luôn có mặt trong đoàn xe của Tổng thống Mỹ ở bất kì thời điểm và cũng như mọi nơi trên thế giới.

1. Xe định tuyến và xe hộ tống

Xe định tuyến sẽ chạy trước đoàn xe Tổng thống vài phút để kiểm tra tuyến đường và cung cấp thông tin cho xe dẹp đường đồng thời là tin tình báo cho cả đoàn xe.

Top 5 chiếc xe không thể thiếu trong đoàn xe của Tổng thống Mỹ xe dan doan.jpeg
Xe dẫn đoàn và xe hộ tống Tổng thống Mỹ trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Donald Trump năm 2019

Xe hộ tống cũng có tác dụng như trên nhưng sẽ chỉ đi ngay trước đoàn xe và thường được cảnh sát mô tô đi cùng để dẹp đường ở các nút giao thông trọng điểm, cầu vượt hay đường cao tốc.

Xe định tuyến chạy trước Đoàn xe của Tổng thống vài phút, có lẽ là để kiểm tra tuyến đường và cung cấp hướng dẫn cho những người "quét" đến [xem bên dưới] đồng thời cung cấp thông tin tình báo cho toàn bộ đoàn xe. Xe thí điểm cũng làm như vậy nhưng chạy trước đoàn xe một phút hoặc thậm chí chỉ vài giây. Nó có thể được cảnh sát mô tô đi cùng để cắt đứt các nút giao thông trọng điểm và cầu vượt đường cao tốc.

2. Xe dẹp đường

Xe dẹp đường thường là một đoàn xe cảnh sát mô tô hoặc xe tuần tra có nhiệm vụ thông báo, dọn đường phía trước đoàn xe để đảm bảo đoàn xe luôn duy trì tốc độ ổn định.  

Top 5 chiếc xe không thể thiếu trong đoàn xe của Tổng thống Mỹ CSGT-dan-doan].jpeg
Xe dẹp đường thường là cảnh sát đi xe máy và xe tuần tra tại địa phương 

Đây thường là đám đông cảnh sát đi xe máy và xe tuần tra như một phần của Đoàn xe Tổng thống. Họ triển khai phía trước đoàn xe, dọn đường để tốc độ của đoàn xe có thể duy trì ổn định.

3. Xe dẫn đoàn

Top 5 chiếc xe không thể thiếu trong đoàn xe của Tổng thống Mỹ xe tong thong 2.jpeg
Chiếc xe SUV của Ford là xe dẫn đoàn 

Chiếc xe dẫn đầu đội hình của đoàn xe Tổng thống, đây chính là “bộ não” của đoàn xe, đưa ra hướng dẫn và quyết định chính cho toàn bộ quá trình di chuyển. Không những vậy, chiếc xe này còn được coi là áo giáp “đệm giữa” những gì phía trước và xe Tổng thống. Đây có thể là một chiếc SUV Suburban của Sở mật vụ, một chiếc xe cảnh sát đã được chỉ định tại nơi Tổng thống tới hay bất kì chiếc xe nào mà Sở mật vụ chọn.

4. Xe tác chiến điện tử “Watchtower” (tạm dịch là Tháp canh)

Top 5 chiếc xe không thể thiếu trong đoàn xe của Tổng thống Mỹ xe watchtower.jpeg
Xe tác chiến điện tử Watch Tower

Chiếc xe này sẽ có các ăng-ten và bộ phận hình trụ dạng đứng với mục đích là chủ động gây nhiễu thông tin liên lạc cũng như các thiết bị kích nổ từ xa. Ngoài ra, hệ thống an ninh của xe cũng có thể phát hiện các vật thể bay, máy bay không người lái cỡ nhỏ thông qua radar sóng ngắn. Nếu phát hiện mối đe dọa, chiếc xe có thể cảnh báo bằng tia laser và radar sóng ngắn cho đoàn xe cũng như làm gián đoạn cuộc tấn công.

5. Xe của đội tấn công: Biệt danh "Hawkeye Renegade"

Top 5 chiếc xe không thể thiếu trong đoàn xe của Tổng thống Mỹ xe tong thong.jpeg
Xe tác chiến bảo vệ Tổng thống thường được trang bị vũ trang hạng nặng

Đội hình này thường là những chiếc Suburbans màu đen hoặc một số loại SUV cỡ lớn khác, có đèn cảnh sát, có bệ đứng và móc bám để các đặc vụ có thể đứng bên ngoài, và luôn có cổng sau hé mở với một lính biệt kích được vũ trang và bọc thép hạng nặng treo ở phía sau, súng trường tấn công trong tư thế sẵn sàng. 

Top 5 chiếc xe không thể thiếu trong đoàn xe của Tổng thống Mỹ CAT.jpeg
Một chiếc "Hawkeye Renegade" trong chuyến thăm của Tổng thống Mỹ tới Việt Nam năm 2019

Đội chống tấn công của Cơ quan mật vụ, được gọi là 'CAT', mang đến cho đoàn xe Tổng thống sự an toàn tối đa khi có khả năng tấn công chủ động. Những người điều hành mật vụ ưu tú này, được chọn từ một phần nhỏ những người nộp đơn, mang theo vũ khí tối tân, bao gồm súng trường tấn công, kính nhìn ban đêm, các vật dụng nhằm trấn áp như đèn chớp và lựu đạn chấn động và đôi khi là áo giáp hạng nặng.

Ngoài những mẫu xe kể trên, trong đoàn xe của Tống thống Mỹ sẽ có nhiều phương tiện khác nhau tùy từng thời điểm cũng như điểm đến như xe hỗ trợ , xe chở nhà báo, xe chở đặc vụ tình báo có tên: The “ID Car”, xe của Cơ quan truyền thông Nhà Trắng có tên “Roadrunner”, xe cứu thương, xe bảo vệ phía sau (phần lớn là xe mô tô hoặc tuần tra địa phương), trực thăng nếu cần.

Top 5 chiếc xe không thể thiếu trong đoàn xe của Tổng thống Mỹ Ground Force On.jpeg
Xe Ground Force On hiếm khi góp mặt trong đoàn xe của Tổng thống Mỹ

Mặc dù hiếm khi được triển khai, nhưng trong đoàn xe của Tổng thống Mỹ còn có một cặp xe buýt bọc thép và được tinh chỉnh để phục vụ Tổng thống và đoàn tùy tùng có tên gọi Ground Force One.

Anh Quân (forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm