08:30  | 

Toyota Yaris Cross 2023 - Làn gió mới trong phân khúc B-SUV

Sở hữu thiết kế trẻ trung, cá tính, trang bị tiện nghi hàng đầu phân khúc cùng hệ thống an toàn hiện đại và công nghệ hybrid tiên phong, Toyota Yaris Cross 2023 hứa hẹn sẽ tạo nên xu hướng trong phân khúc B-SUV tại Việt Nam.

Nhanh chóng bắt kịp xu hướng dịch chuyển của khách hàng sang các dòng xe gầm cao, Toyota Việt Nam đã tiếp tục đưa về mẫu B-SUV Yaris Cross hoàn toàn mới, hoàn thiện dải sản phẩm SUV đa dạng của liên doanh Nhật Bản. Yaris Cross được ra mắt toàn cầu vào giữa năm 2023 và chỉ vài tháng sau đó đã cập bến thị trường Việt Nam, cạnh tranh trực tiếp với các mẫu xe đối thủ như Kia Seltos, Honda HR-V, Hyundai Creta, Mazda CX-3…

Tại thị trường Việt Nam, Toyota Yaris Cross được phân phối với 2 phiên bản, đi kèm giá bán cụ thể như sau:

- Toyota Yaris Cross 1.5V giá chỉ từ 730 triệu đồng

- Toyota Yaris Cross 1.5HEV (Hybrid) giá chỉ từ 838 triệu đồng

Như vậy, Yaris Cross là mẫu xe thứ 4 của Toyota Việt Nam sau Corolla Cross, Corolla Altis và Camry Hybrid được trang bị công nghệ hybrid tại Việt Nam. Từ thiết kế mới trẻ trung, cá tính đến danh sách trang bị tiện nghi phong phú, cùng với việc đưa cả phiên bản xanh hybrid về Việt Nam, Yaris Cross hứa hẹn sẽ tiếp bước “đàn anh” Corolla Cross gặt hái được nhiều thành công.

Toyota Yaris Cross 2023 - Làn gió mới trong phân khúc B-SUV toyota-yaris-cross-05.jpgYaris Cross được đặt kỳ vọng lớn sẽ nối gót thành công của Corolla Cross.

Thiết kế trẻ trung, cá tính

Mẫu xe mới của Toyota mang thiết kế trẻ trung, nổi bật, đầy lôi cuốn. Thiết kế ngoại thất của Yaris Cross thừa hưởng nhiều đường nét từ "đàn anh" Highlander và RAV4, nên nhìn tổng thể đậm chất SUV hơn các đối thủ cùng phân khúc.

Phần đầu xe góc cạnh được tạo điểm nhấn bởi cụm đèn pha full LED vuốt nhọn thanh mảnh, tích hợp dải đèn LED định vị ban ngày tạo cho người nhìn cảm giác đầu xe được mở rộng sang hai bên. Cụm lưới tản nhiệt to bản được sơn đen khỏe khoắn. Xe được trang bị đèn bi gầm giúp tăng cường ánh sáng ở tầm gần.

Thân xe phiên bản 2 tông màu trông khá trẻ trung và cuốn hút với phần mái và các trụ xe sơn đen thể thao kết hợp giá nóc tiện dụng. Gương chiếu hậu của Toyota Yaris Cross 2023 vẫn gắn liền với thân xe và đồng màu cùng khả năng chỉnh/gập điện, báo rẽ LED và cảnh báo điểm mù.

Toyota Yaris Cross 2023 - Làn gió mới trong phân khúc B-SUV toyota-yaris-cross-06.jpgTừ những chi tiết nhỏ như đèn hậu, Yaris Cross cũng được chăm chút, thiết kế một cách tỉ mỉ. 

Bộ la-zăng của Toyota Yaris Cross 2023 có kích thước 18 inch, lớn nhất phân khúc có thiết kế dạng phay bóng 5 chấu bắt mắt. Phía trên ốp nhựa cứng màu đen kéo dài quanh thân xe giúp Yaris Cross trở nên khỏe khoắn hơn. Với chiều dài trục cơ sở lớn, dù là một mẫu B-SUV, dáng Yaris Cross khi nhìn ngang vẫn rất “trường xe”, kết hợp với những đường gân dập nổi giúp tôn lên vẻ bệ vệ, tạo cảm giác thể thao, năng động.

Vòng ra phía sau, phần đuôi xe của Yaris Cross được thiết kế khá cuốn hút và tinh tế với những đường nhấn nhá góc cạnh trông rất nam tính. Thậm chí có nhiều ý kiến còn cho rằng phần đuôi của Yaris Cross dễ gợi liên tưởng đến những mẫu xe sang Lexus. Cụm đèn hậu với đồ họa LED hình móc câu ngược tạo nên cho Yaris Cross cái nhìn hiện đại. Hệ thống ống xả được giấu đi gọn gàng dưới tấm ốp bạc cứng cáp và khỏe khoắn.

Không gian nội thất rộng rãi, nhiều tiện ích hiện đại

Toyota Yaris Cross 2023 sở hữu kích thước tổng thể dài x rộng x cao lần lượt là 4.310 x 1.770 x 1.655 (mm), tương đương với các mẫu xe đối thủ trong cùng phân khúc. Tuy nhiên, Yaris Cross lại có chiều dài cơ sở lớn hơn đạt 2.620 mm, mang đến không gian nội thất rộng rãi hàng đầu phân khúc, đồng thời đề cao tính thực dụng – đây vốn là một trong những lợi thế nổi bật của các dòng xe Toyota nói chung.

Trải nghiệm thực tế cho thấy những hành khách cao trên 1m75 ngồi ở hàng ghế sau vẫn có được khoảng duỗi chân thoải mái và khoảng trống từ đầu đến trần xe tốt. Tư thế ngồi và độ ngả lưng ổn.

Thêm vào đó, Yaris Cross có sức chứa khoang hành lý dẫn đầu phân khúc với dung tích 471L (Phiên bản xăng) và 466L (Phiên bản Hybrid), cùng 2 cách bố trí tấm sàn giúp tăng thể tích khoang chứa đồ khi cần thiết, phù hợp với nhu cầu sử dụng hàng ngày và giải trí cuối tuần. Đặc biệt, Yaris Cross còn là mẫu xe duy nhất phân khúc được trang bị tính năng cốp điện, hỗ trợ mở cốp rảnh tay, rất hữu dụng khi người dùng phải bê nhiều đồ đạc, hành lý.

Toyota Yaris Cross 2023 - Làn gió mới trong phân khúc B-SUV toyota-yaris-cross-07.jpgKhoang hành lý rộng rãi, thuận tiện cho những chuyến đi ngắn ngày cùng gia đình, người thân và bạn bè. 

Không chỉ rộng rãi, nội thất của Toyota Yaris Cross 2023 còn được đánh giá cao về sự tiện dụng với nhiều tiện ích hiện đại. Bảng táp-lô được thiết kế theo kiểu phân tầng, đi kèm với dải trang trí màu xanh tạo điểm nhấn, trông thực sự rất bắt mắt. Xe được trang bị bảng đồng hồ kỹ thuật số 7 inch, màn hình giải trí lớn 10 inch khá đẹp với chất lượng hiển thị tốt, hỗ trợ kết nối điện thoại thông minh không dây.

Toàn bộ ghế ngồi bọc da êm ái, ghế lái chỉnh điện 8 hướng. Lẫy chuyển số trên vô lăng (Phiên bản xăng), sạc không dây, phanh tay điện tử và giữ phanh tự động, đèn trang trí khoang nội thất có thể tùy chọn màu sắc và cường độ sáng, nút bấm khởi động, điều hòa tự động kèm cửa gió cho hàng ghế sau… là những tiện ích nổi bật trên Yaris Cross, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm thú vị cho người dùng.

Một trong những trang bị mà chúng tôi đánh giá cao trên Yaris Cross phải kể đến hệ thống âm thanh Pioneer 6 loa (trên bản HEV) sử dụng loa cao cấp nên các dải âm tách biệt nhau khá tốt, qua đó mang lại những trải nghiệm âm thanh chân thật, sống động, có thể nói là ổn nhất phân khúc.

Toyota Yaris Cross 2023 - Làn gió mới trong phân khúc B-SUV toyota-yaris-cross-08.jpgHệ thống âm thanh Pioneer sẽ đem đến cho khách hàng từng hành trình đầy thoải mái và thư thái.

Đặc biệt, Yaris Cross còn được trang bị kính trần xe toàn cảnh với tấm che nắng điều khiển điện giúp gia tăng độ rộng thoáng cho không gian nội thất.

Công nghệ an toàn vượt trội

Thêm một điểm cộng dành cho Yaris Cross 2023 là được trang bị công nghệ an toàn hiện đại, vượt trội trong phân khúc với hệ thống camera 360 độ cùng gói Toyota Safety Sense bao gồm nhiều tính năng thông minh, hỗ trợ tối đa cho người lái như Cảnh báo tiền va chạm (PCS), Cảnh báo lệch làn và hỗ trợ giữ làn đường (LDA & LTA), Đèn chiếu xa tự động (AHB), Cảnh báo phương tiện phía trước khởi hành (FDA), Kiểm soát vận hành chân ga (PMC) và Điều khiển hành trình chủ động (ACC).

Bên cạnh đó là một loạt các tính năng an toàn tiên tiến như Cảnh báo áp suất lốp có khả năng hiển thị từng lốp, Cảnh báo điểm mù, Cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau…

Toyota Yaris Cross 2023 - Làn gió mới trong phân khúc B-SUV toyota-yaris-cross-01.jpgYaris Cross là một trong những mẫu xe phân khúc B-SUV được trang bị nhiều tính năng an toàn nhất.

Khả năng vận hành linh hoạt, mượt mà và tiết kiệm nhiên liệu

Tại thị trường Việt Nam, Toyota Yaris Cross được cung cấp 2 lựa chọn động cơ. Trong đó, bản động cơ xăng 1.5L cho công suất tối đa 105 mã lực tại 6.000 v/p và mô-men xoắn cực đại 138 Nm tại 4.200 Nm, kết hợp với hệ dẫn động cầu trước và hộp số tự động vô cấp kép D-CVT.

Bản sử dụng động cơ Hybrid, kết hợp máy xăng 1.5L mạnh 90 mã lực/121 Nm với mô-tơ điện mạnh 79 mã lực/141 Nm, đi kèm hệ dẫn động cầu trước và hộp số tự động vô cấp CVT.

Với việc tiên phong sử dụng động cơ Hybrid, khi mà các mẫu xe đối thủ trong cùng phân khúc chưa được trang bị, Yaris Cross 1.5HEV là một lựa chọn không thể bỏ qua dành cho những khách hàng muốn mẫu xe SUV đô thị xanh, tiết kiệm nhiên liệu và nhiều công nghệ.

Toyota Yaris Cross 2023 - Làn gió mới trong phân khúc B-SUV toyota-yaris-cross-02.jpgYaris Cross tiếp tục “nuông chiều” những khách hàng theo đuổi xu hướng xanh khi sử dụng ô tô.

Thực tế, cầm lái mẫu Yaris Cross 1.5HEV chúng tôi nhận thấy đây là một mẫu B-SUV rất thân thiện với người dùng nhờ ghế lái chỉnh điện được thiết kế ôm người, thoải mái, vị trí ngồi cao, tầm nhìn thoáng, dễ quan sát. Khoảng sáng gầm xe lên tới 210 mm, giúp dễ dàng leo lên vỉa hè, hay vượt qua những đoạn đường trũng hoặc ngập nước khi trời mưa. Hơn nữa, khoảng sáng gầm tốt cũng giúp người lái tự tin thử tài off-road nhẹ nhàng khi di chuyển qua những địa hình xấu, qua đó mang lại cảm giác lái đầy thú vị. Trong khi đó, bán kính vòng quay của Yaris Cross nhỏ hơn các đối thủ giúp xe dễ dàng quay đầu trong những đoạn đường hẹp.

Toyota Yaris Cross 2023 - Làn gió mới trong phân khúc B-SUV toyota-yaris-cross-03.jpgGhế lái chỉnh điện 8 hướng là một trong nhiều điểm cộng của xe Yaris Cross ở cả 2 phiên bản.

Khi đi phố, phần lớn động cơ điện sẽ đảm nhiệm vai trò dẫn động nên Yaris Cross 1.5HEV chạy rất êm ái và cực kỳ tiết kiệm nhiên liệu. Khi đến tốc độ 30 - 40 km/h, năng lượng sẽ được lấy thêm từ khối động cơ xăng để tiết kiệm pin và tăng thêm sức mạnh khi tăng tốc.

Ngoài ra, chúng ta thường đi tốc độ thấp và phanh với tần suất nhiều trong điều kiện nội đô, do đó sẽ được hưởng lợi từ động cơ điện tái sinh, đồng nghĩa sẽ có nhiều nguồn điện hơn phối hợp với động cơ xăng, từ đó giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn. Mức tiêu thụ nhiên liệu trong đô thị của Yaris Cross 1.5HEV chỉ 3,56 lít/100km, tức chỉ bằng một nửa so với phiên bản động cơ xăng truyền thống.

Với vận tốc cao hơn hẳn, đặc biệt khi chạy trên cao tốc, năng lượng được lấy hoàn toàn từ động cơ xăng 1.5L. Tuy nhiên, nhờ có sự hỗ trợ của động cơ điện, nên mỗi khi muốn tăng tốc hay vượt xe khác, chúng tôi cảm nhận được độ mượt khi đạp ga của Yaris Cross Hybrid là tốt hơn hẳn so với bản dùng động cơ thuần xăng. Hệ thống cách âm gầm, độ ồn gió vọng vào khoang cabin của xe, chúng tôi đánh giá ở mức khá ổn.

Toyota Yaris Cross 2023 - Làn gió mới trong phân khúc B-SUV toyota-yaris-cross-04.jpgMượt mà, êm ái là những gì chúng tôi cảm nhận được khi đạp ga tăng tốc ở bản Yaris Cross 1.5HEV.

Về cảm giác lái, mẫu Toyota Yaris Cross hybrid chạy mượt mà, yên tĩnh và rất tiết kiệm nhiên liệu. Theo thông tin từ nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, mức tiêu thụ nhiên liệu ngoài đô thị/ kết hợp của Yaris Cross 1.5HEV lần lượt là 3,93/3,80 lít/100 km.

Ngoài ra, khi chạy cao tốc, chúng tôi đánh giá hệ thống an toàn chủ động Toyota Safety Sense cực kỳ tiện ích và hữu dụng. Hệ thống kiểm soát hành trình chủ động kết hợp với các tính năng như Hỗ trợ giữ làn, Cảnh báo tiền va chạm, Cảnh báo điểm mù giúp mang lại sự an toàn và giảm mệt mỏi cho người lái. Tuy nhiên, các bạn cần luôn phải xác định rằng các hệ thống an toàn dù có hiện đại đến đâu cũng chỉ đóng vai trò hỗ trợ, giúp quản trị rủi ro tốt hơn, nhưng không thể thay thế hoàn toàn vai trò của người lái.

Đặc biệt, hãng xe Nhật còn triển khai chương trình ưu đãi 50% lệ phí trước bạ cho khách hàng mua Yaris Cross và hoàn tất thanh toán trước 31/12/2023. Không những thế, Toyota cũng giảm 10% cho khách hàng mua các gói sản phẩm bảo hiểm Toyota cho đến hết ngày 30/11/2023, đồng thời hãng cũng hỗ trợ khách hàng bằng gói hỗ trợ tài chính hấp dẫn với số tiền thanh toán ban đầu chỉ từ 105 triệu đồng và lãi suất ưu đãi đặc biệt chỉ từ 2,99%/năm cho khách hàng vay mua xe qua Công ty Tài chính Toyota đến hết ngày 30/11/2023.

Động thái trên cho thấy quyết tâm của Toyota đưa Yaris Cross lên vị trí dẫn đầu phân khúc B-SUV đô thị tại Việt Nam.

Anh Quân (forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm