13:25  | 

Trải nghiệm Công nghệ Nissan e-Power - Mô hình Hybrid độc đáo và khác biệt với phần còn lại

Tôi đã có chuyến trải nghiệm công nghệ e-Power trên Nissan Kicks tại Thái Lan rất thú vị do Nissan Khu vực tổ chức. Chương trình được thiết kể để chúng tôi (bao gồm các thành viên đoàn Việt Nam, Malaysia, Philippines, Indonesia...) thăm nhà máy sản xuất Nissan tại Thái Lan, tìm hiểu giải pháp công nghệ Hybrid nối tiếp e-Power và sau đó là hành trình trải nghiệm Nissan Kicks e-Power từ Chiang Rai tới Chiang Mai.

Nếu tôi bóc tách các hạng mục ra thì có thể hiểu rằng chúng tôi đã được thấy đủ 3 vấn đề lớn trong việc tạo ra sản phẩm đó là: Tìm hiểu công nghệ, Nhà máy sản xuất và Trải nghiệm thực tế.

1. Công nghệ e-Power là gì?

Trải nghiệm Công nghệ Nissan e-Power - Mô hình Hybrid độc đáo và khác biệt với phần còn lại new-nissan-kicks-e-power-engine-1.jpg

Với lợi thế là một trong những hãng tiên phong nghiên cứu sản phẩm xe điện Nissan Leaf trong nhiều năm, việc sáng tạo ra mô hình Hybrid nối tiếp e-Power mang lại những lợi ích chính là: Trải nghiệm lái như xe thuần điện khi sử dụng hệ dẫn động thuần điện, nhưng không phải sạc, tăng tốc mượt mà êm ái, tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải ra môi trường.

Trải nghiệm Công nghệ Nissan e-Power - Mô hình Hybrid độc đáo và khác biệt với phần còn lại new-nissan-kicks-e-power-engine-2.jpg

Về vấn đề này, ta có thể nhìn thấy qua video và hình ảnh mô tả so sánh các mô hình Hybrid Song song, Nối tiếp và xe thuần điện BEV. Và ở đây, bạn có thể thấy là động cơ lắp trên Nissan Kicks đóng vai trò như một máy phát điện để cung cấp nguồn điện cho pin và máy phát. Còn toàn bộ dẫn động đều là dùng động cơ điện. Những điều này tôi sẽ cung cấp những hình ảnh rõ hơn trong phần 2, thăm nhà máy sản xuất, lắp ráp Nissan Kicks tại Thái Lan.

2. Nhà máy sản xuất Nissan (NTP)

Trải nghiệm Công nghệ Nissan e-Power - Mô hình Hybrid độc đáo và khác biệt với phần còn lại assembly-process-06.jpg

Nhà máy Nissan Motor Thái Lan, đặt tại tỉnh Samut Prakan, là nhà máy lắp ráp pin e-Power đầu tiên ngoài Nhật Bản và là một trong 04 nhà máy lắp ráp Nissan toàn cầu. Được biết, kể từ năm 1988, nhà máy tại Nissan Thái Lan đã sản xuất một số hệ thống truyền động, bao gồm động cơ xăng tăng áp 1.0L cho Nissan Almera – hiện được phân phối tại Việt Nam, động cơ 1.2L cho Nissan Kicks e-POWER, động cơ diesel tăng áp kép 2.3L cho Nissan Navara và Nissan Terra…. Hiện tại, theo công nghệ sản xuất xe điện mới nhất, nhà máy sẽ lắp ráp pin e-POWER. Riêng dây chuyền sản xuất hệ thống truyền động tại nhà máy này có tổng năng lực sản xuất tối đa là 580.000 đơn vị mỗi năm.

Trải nghiệm Công nghệ Nissan e-Power - Mô hình Hybrid độc đáo và khác biệt với phần còn lại kanken-03.jpg

Với những gì chúng tôi thấy trong tour tham quan thực tế, đó là toàn bộ quá trình lắp đặt Kicks được lắp chung cùng với dây chuyền Almera. Tuy nhiên, công đoạn khác biệt ở đây là phần lắp đặt thêm hệ thống pin.

Trải nghiệm Công nghệ Nissan e-Power - Mô hình Hybrid độc đáo và khác biệt với phần còn lại hv-battery-pack-assembly-line-01.jpg

Và khi vào tham quan khu vực lắp ráp pin, chúng tôi đã thấy được quy trình giám sát lắp đặt, bảo quản lưu khố, vận chuyển.... nghiêm ngặt pin. Bộ pin trên Kicks có công suất 2,1kW, dùng 90 cell pin. Tại thị trường Thái Lan, pin được bảo hành 10 năm. Những hình ảnh và video sát với thực tế nhất, chúng tôi xin gửi tới các bạn để giúp các bạn có cái nhìn trực quan nhất.

Trải nghiệm Công nghệ Nissan e-Power - Mô hình Hybrid độc đáo và khác biệt với phần còn lại hv-battery-pack-assembly-line-02.jpg

Trải nghiệm Công nghệ Nissan e-Power - Mô hình Hybrid độc đáo và khác biệt với phần còn lại npt-05-1.jpg 

Trải nghiệm Công nghệ Nissan e-Power - Mô hình Hybrid độc đáo và khác biệt với phần còn lại hv-battery-pack-assembly-line-06.jpg

3. Trải nghiệm thực tiễn e-Power trên Nissan Kicks

Tất cả những yếu tố từ giải pháp công nghệ, quy trình sản xuất được phô diễn sẽ không có giá trị nếu trải nghiệm thực tiễn không tốt. Và ngày thứ 2 là một ngày rất thú vị khi chúng tôi được trực tiếp cầm lái Nissan Kicks.

Trải nghiệm Công nghệ Nissan e-Power - Mô hình Hybrid độc đáo và khác biệt với phần còn lại nissan.jpg

Đoàn Việt Nam gồm 4 media đại diện được chia thành 2 xe với 2 bản Nissan Kicks Autech và Nissan Kicks L. Khác biệt giữa hai bản là Kicks Autech được trang bị body kit, sơn hai màu và một số trang bị trong xe so với Kicks L. Cả hai bản đều dùng e-Power. Và đó cũng là điều thú vị trong trải nghiệm.

Trải nghiệm Công nghệ Nissan e-Power - Mô hình Hybrid độc đáo và khác biệt với phần còn lại new-nissan-kicks-e-power1-1.jpg

Hành trình từ Chiang Rai đến Chiang Mai gần 300km và chúng tôi lần lượt đi qua các điều kiện đường chính như đường phố, đường núi dốc quanh co và cao tốc.

Trải nghiệm Công nghệ Nissan e-Power - Mô hình Hybrid độc đáo và khác biệt với phần còn lại nissan-kicks-asean-media-drive410.jpg

Khác biệt đầu tiên khi cầm lái Kicks e-Power tại Thái Lan là khả năng cách âm gầm và chạy rất êm ái so với phiên bản chúng tôi đã lái tại Việt Nam. Thực tế Kicks e-Power được nhập từ Thái Lan và phân phối tại Việt Nam. Sau khi xét các điều kiện tương đồng, chúng tôi hiểu rằng sự êm ái kia có thể là do chất lượng đường bên Thái rất tốt.

Trải nghiệm Công nghệ Nissan e-Power - Mô hình Hybrid độc đáo và khác biệt với phần còn lại nissan-2.jpg

Điều khác biệt thứ 2 khi trải nghiệm là tôi cầm lái liên tục Kicks e-Power ở tốc độ cao. Tốc độ thường xuyên đạt 80-90km/h và liên tục là những đoạn có thể chạy với tốc độ 120-130km/h. Thật sự có được điều đó là do e-Power. Kicks tăng tốc nhanh, không quá ồn do mô hình hybrid e-Power thật sự khác biệt. Nói một cách dễ hiểu hơn, mô hình này đã loại bỏ các hộp số cồng kềnh và thay vào đó là dẫn động thuần động cơ điện nên độ ồn từ động cơ ít. Tiếp nữa là do động cơ đốt trong chỉ chạy khi cần và khi mục tiêu cấp điện nên không gây độ ồn lớn so với các xe truyền thống.

Trải nghiệm Công nghệ Nissan e-Power - Mô hình Hybrid độc đáo và khác biệt với phần còn lại nissan-kicks-asean-media-drive172.jpg

Điều khác biệt thứ 3 khi cầm lái Kicks e-Power đó là với một chiếc xe nhỏ như Kicks, nhưng khi chạy qua những đoạn đường dèo dốc tới ù tai, xe vẫn mang lại trải nghiệm thật sự mượt mà và khả năng tăng tốc tốt, không bị mất đà mỗi khi phanh giảm tốc và lấy tốc lại, cua gọn. Có thể tôi khen hơi nhiều, nhưng nếu bạn cầm lái, bạn sẽ hiểu cảm giác đó là thật.

Trải nghiệm Công nghệ Nissan e-Power - Mô hình Hybrid độc đáo và khác biệt với phần còn lại nissan-3.jpg

Điều khác biệt thứ 4 được thể hiện rõ khi trải nghiệm trong phố. Hệ thống e-Power mang lại trải nghiệm êm ái, yên tĩnh và tiết kiệm khi đi phố. Cửa ngõ vào Chiang Mai xếp dài những hàng xe tắc cứng. Ở điều kiện tốc độ thấp như thế này, Kicks e-Power chủ yếu di chuyển bằng năng lượng từ pin. Khi pin yếu, tôi nghe tiếng động cơ được kích nổ tròn nhẹ để sạc cho pin và duy trì cấp điện qua máy phát vận hành motor để bảo đảm xe di chuyển, lăn bánh vẫn thuần điện.

Trải nghiệm Công nghệ Nissan e-Power - Mô hình Hybrid độc đáo và khác biệt với phần còn lại nissan-kicks-asean-media-drive53.jpg

Trải nghiệm Công nghệ Nissan e-Power - Mô hình Hybrid độc đáo và khác biệt với phần còn lại nissan-kicks-asean-media-drive412.jpg

Bạn sẽ chẳng thấy xe bị giật do việc sang số, nảy số... Và thậm chí chẳng phải dùng tới phanh nếu bạn chuyển qua chế độ one Pedal (lái bằng một chân ga). Với chế độ này thì bạn chạy ở điều kiện nào cũng được. Tôi cũng đã có trải nghiệm thực tế ngay tại điều kiện Việt Nam, bạn có thể vui lòng xem theo link này.

Trải nghiệm Công nghệ Nissan e-Power - Mô hình Hybrid độc đáo và khác biệt với phần còn lại nissan-kicks-asean-media-drive221.jpg

Trải nghiệm Công nghệ Nissan e-Power - Mô hình Hybrid độc đáo và khác biệt với phần còn lại nissan-kicks-asean-media-drive31.jpg

Rõ ràng, giá trị e-Power trên Nissan Kicks mang lại thực sự rất ấn tượng. Tôi tin rằng nếu bạn là người cầm lái, bạn cũng sẽ có những cảm nhận tương tự như tôi. Tuy nhiên, nếu xét về yếu tố thẩm mỹ và trang bị thì Kicks sẽ còn phải cải tiến và thích ứng hơn với người Việt. Đặc biệt là mức điều chỉnh giá bán. Nếu đặt mức giá bán của Kicks e-Power sát với thị trường Thái Lan (khoảng 534 triệu đồng tới 670 triệu) thì tôi tin Kicks sẽ lăn bánh trên đường Việt Nam nhiều hơn nữa.

Trải nghiệm Công nghệ Nissan e-Power - Mô hình Hybrid độc đáo và khác biệt với phần còn lại nissan-kicks-asean-media-drive395.jpg

Trải nghiệm Công nghệ Nissan e-Power - Mô hình Hybrid độc đáo và khác biệt với phần còn lại nissan-kicks-asean-media-drive442.jpg

Cuối cùng, qua hành trình trải nghiệm thú vị này, cùng với những nội dung chia sẻ của các Lãnh đạo cấp cao Nissan, ông Isao Sekiguchi - Chủ tịch Nissan ASEAN và Nissan Thailand và ông Norinaga Sato - Phó chủ tịch phụ trách R&D Nissan ASEAN thì chúng tôi thấy rõ kế hoạch đẩy mạnh công nghệ e-Power là một trong những bước đi chiến lược trong tham vọng điện khí hóa của Nissan, tiến đến một tương lai không phát thải, từng bước đưa động cơ điện thay thế cho động cơ đốt trong truyền thống.

Trải nghiệm Công nghệ Nissan e-Power - Mô hình Hybrid độc đáo và khác biệt với phần còn lại nissan-kicks-asean-media-drive273.jpg

Lê Hùng – từ Thái Lan

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm