08:00  | 

Công nghệ e-POWER: Cốt lõi trên con đường điện khí hóa của Nissan

Đẩy mạnh công nghệ e-Power là một trong những bước đi chiến lược trong tham vọng điện khí hóa của Nissan, tiến đến một tương lai không phát thải, từng bước đưa động cơ điện thay thế cho động cơ đốt trong truyền thống.

Đó là điều mà tôi cảm nhận rõ nét nhất trong chuyến tham quan, trải nghiệm công nghệ e-Power trên mẫu xe Nissan Kicks tại Thái Lan vừa qua. Bên cạnh đó, chúng tôi còn có cơ hội trò chuyện, trao đổi với ông Isao Sekiguchi – Chủ tịch Nissan ASEAN và Nissan Thailand về tiềm năng của thị trường xe hybrid, xe điện trong tương lai tại thị trường ASEAN và Việt Nam.

Hiện tại xu hướng sử dụng và ủng hộ xe điện tại Việt Nam đang rất mạnh, một phần cũng đến từ sự phát triển của thương hiệu xe điện nội địa, bên cạnh đó cũng có rất nhiều thương hiệu Trung Quốc đang lên kế hoạch giới thiệu các mẫu xe điện đến Việt Nam trong tương lai rất gần. Nissan có kế hoạch cụ thể nào cho xe EV tại Việt Nam không?

Công nghệ e-POWER: Cốt lõi trên con đường điện khí hóa của Nissan nissan-kicks-asean-media-drive267.jpegÔng Isao Sekiguchi – Chủ tịch Nissan ASEAN và Nissan Thailand 

Ông Isao Sekiguchi: Trong tương lai, xe điện sẽ là sản phẩm cần có tại thị trường Việt Nam. Hiện tại, với thị trường ASEAN, Nissan sẽ hướng đến 2 mục tiêu lớn là e-POWER – trong hiện tại và EV- trong tương lai gần do các đặc thù về cơ sở hạ tầng, thói quen sử dụng của người tiêu dùng và cả mạng lưới điện.

Song song, Nissan đang hướng đến mục tiêu đưa pin thể rắn và sản xuất thương mại vào năm 2028, và với sự xuất hiện của pin thể rắn, bức tranh toàn cảnh của thị trường xe điện sẽ thay đổi rất nhiều, vì giá pin sẽ tác động rất lớn đến giá thành của xe, đồng nghĩa sẽ có rất nhiều lựa chọn cho cả xe EV lẫn xe e-POWER trong tương lai.

Nissan đang trong quá trình hoàn thiện kế hoạch trung hạn toàn cầu từ tháng 4/2024 đến tháng 3/2027. Kế hoạch này sẽ được công bố vào tháng 3 năm sau với rất nhiều cột mốc quan trọng, bao gồm cả kế hoạch cho thị trường ASEAN và kế hoạch đưa pin thể rắn vào sản xuất thương mại

Ông có những chia sẻ gì về đặc thù thị trường ASEAN và ông muốn chia sẻ gì về dải sản phẩm hiện tại?

Ông Isao Sekiguchi: Khi lựa chọn một sản phẩm ra mắt ở các thị trường khác nhau, Nissan sẽ cần nghiên cứu rất kỹ về nhu cầu khách hàng và cần trả lời câu hỏi, liệu những sản phẩm này có phù hợp ở những quốc gia đó không.

Một ví dụ mà tôi muốn chia sẻ, mẫu xe điện Sakura được đón nhận tại Nhật Bản vì phạm vi hoạt động, mạng lưới trạm sạc, mục đích sử dụng, thị hiếu khách hàng. Tuy nhiên, liệu Sakura có được chấp nhận và thành công ở các thị trường ASEAN không thì sẽ cần các khảo sát và đánh giá chuyên sâu, và chúng tôi cũng đang cân nhắc các cơ hội.

Chúng tôi đã có những kế hoạch rõ ràng và đó là lời hứa từ Nissan; và điều đó sẽ được thể hiện qua kế hoạch trung hạn (MTP) mà chúng tôi vô cùng hào hứng được chia sẻ vào mùa xuân năm sau.

Công nghệ e-POWER: Cốt lõi trên con đường điện khí hóa của Nissan new-nissan-kicks-e-power-94.jpeg

Ông đánh giá như thế nào về các đối thủ đến từ Trung Quốc, khi mà họ đang phát triển cả về EV và hybrid?

Ông Isao Sekiguchi: Chúng tôi nhận thấy rất rõ mức độ phát triển của những thương hiệu đến từ Trung Quốc, đặc biệt là vài năm trở lại đây. Nissan cũng thừa nhận tốc độ phát triển của các sản phẩm xe Trung Quốc nhanh hơn rất nhiều so với đánh giá ban đầu. Các khó khăn khi đối diện với các đối thủ mạnh đến từ Trung Quốc không chỉ xảy ra tại ASEAN mà thậm chí là cả Châu Á và Châu Âu. Và đây là thời điểm không chỉ Nissan mà cả các Thương hiệu xe Nhật khác cần thiết lập lại chiến lược của mình. Điều này cũng sẽ được thể hiện rất rõ qua chiến lược trung hạn mà Nissan sẽ công bố vào tháng 3 năm sau.

Mặt khác, điểm mạnh của Nissan là chúng tôi đã có một quá trình dài phát triển cũng như hoạt động tại thị trường Đông Nam Á, chúng tôi sở hữu công nghệ, có lịch sử dài với các giải thưởng và sự thấu hiểu thị trường. Nissan trong năm nay sẽ kỷ niệm 90 năm thành lập, đồng thời, chúng tôi cũng là nhà tiên phong và dẫn đầu toàn cầu về xe điện. Nissan có hơn 70 năm kinh nghiệm trong việc phát triển xe điện và thành tích đã được chứng minh trong lĩnh vực điện khí hóa, chúng tôi sẽ tận dụng tốt các lợi thế đó.

Nhìn rộng hơn, mặc dù có thêm những đối thủ mới nhưng Nissan vẫn khẳng định được vị thế và thành công qua kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm tài chính 2023 (kết thúc vào ngày 30/9/2023). Theo đó, doanh thu hợp nhất của Nissan trong nửa đầu năm tài khóa 2023 là 6,06 nghìn tỷ yên, tăng 1,4 nghìn tỷ yên so với cùng kỳ năm ngoái.

Lợi nhuận hoạt động của Nissan cũng tăng từ 156,6 tỷ yên lên 336,7 tỷ yên trong 6 tháng qua, cao hơn gấp đôi so với nửa đầu năm tài chính 2022. Doanh số bán hàng của Nissan trên toàn cầu trong nửa đầu năm tài chính 2023 cũng tăng 3,3%, lên mức 1,62 triệu chiếc. Thị trường ghi nhận các tín hiệu tích cực cho Nissan là Nhật Bản, Bắc Mỹ và châu Âu.

Ông có đánh giá rằng e-Power sẽ phù hợp cho các xe thương mại? Ví dụ như bán tải hoặc xe chở khách?

Công nghệ e-POWER: Cốt lõi trên con đường điện khí hóa của Nissan new-nissan-kicks-e-power-engine-2.jpeg

Ông Isao Sekiguchi: Tôi nghĩ việc đó sẽ phụ thuộc rất nhiều vào lựa chọn của khách hàng và tất nhiên cũng sẽ phụ thuộc vào từng thị trường. Ví dụ như tại Thái Lan, khi xe bán tải được dùng với mục đích chính là tải hàng và trọng lượng tải rất cao, có khi đến 2-3 tấn. Công nghệ pin trong thời điểm hiện tại có thể chưa phù hợp cho các xe bán tải tại Thái Lan, tuy nhiên mọi thứ đang thay đổi, và việc phát triển xe thương mại theo nền tảng BEV đang được hướng tới.

Nissan sẽ sớm thương mại hóa pin thể rắn vào năm 2028 và khi đó, với sự phát triển của công nghệ sẽ mở ra rất nhiều lựa chọn về sản phẩm, bao gồm cả khả năng cho một mẫu bán tải EV hay e-Power. Chia sẻ thêm với các bạn, mặc dù điện khí hóa đang là xu thế toàn cầu và mặc dù ở Trung Quốc, nơi tỉ lệ chấp nhận xe điện rất cao nhưng tại nhiều thành phố vẫn sử dụng xe ICE như là Phương tiện chủ đạo do các khó khăn về cơ sở hạ tầng.

Một ví dụ khác, ngay cả tại Nhật Bản, hiện tại thị phần xe điện vẫn chỉ chiếm 5%. Mức độ này hiện tại đang khá thấp, mặc dù chính phủ đang đưa ra rất nhiều ưu đãi cho xe điện nhưng vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng của ngành.

Tại Nhật Bản, Nissan đã giới thiệu X-Trail và Serena e-Power, vậy liệu có tiềm năng cho X-Trail e-Power tại thị trường ASEAN?

Công nghệ e-POWER: Cốt lõi trên con đường điện khí hóa của Nissan new-nissan-kicks-e-power-35.jpeg

Ông Isao Sekiguchi: Các quyết định về việc nhân rộng mô hình e-Power sẽ được dựa trên nhu cầu và phản hồi tích cực từ khách hàng, và tôi tin, Việt Nam cũng tương tự như Thái Lan, làn sóng ủng hộ các công nghệ xe xanh đang ngày một tăng 

Nissan sẽ đẩy nhanh hơn các kế hoạch tương lai và chúng tôi đang trong quá trình hoàn thiện kế hoạch trung hạn toàn cầu từ tháng 4/2024 đến tháng 3/2027. Kế hoạch này sẽ được công bố vào tháng 3 năm sau với rất nhiều cột mốc quan trọng, bao gồm cả kế hoạch cho thị trường Asean.

Lê Hùng Autodaily

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm