15:27  | 

Tesla triệu hồi hơn 2 triệu xe ở Mỹ để bổ sung thêm các cảnh báo an toàn

Tesla đang thực hiện chương trình triệu hồi hơn 2 triệu xe ở Mỹ để cập nhật phần mềm, thêm cảnh báo cho hệ thống hỗ trợ người lái Autopilot, sau khi cơ quan quản lý liên bang cho rằng có một số khiếm khuyết từ Autopilot gây ra nguy cơ mất an toàn khi hoạt động.

Đây là đợt triệu hồi lớn nhất trong lịch sử của hãng xe Tesla khi bao gồm gần như toàn bộ các mẫu xe của hãng này tại Mỹ để đảm bảo người lái chú ý kiểm soát xe hơn khi sử dụng hệ thống tự lái Autopilot.

Trong hồ sơ báo cáo triệu hồi, hãng xe Tesla cho biết hệ thống phần mềm điều khiển của Autopilot có thể không đủ hiệu quả để ngăn chặn việc tài xế sử dụng sai tính năng và có thể làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm.

Tesla triệu hồi hơn 2 triệu xe ở Mỹ để bổ sung thêm các cảnh báo an toàn 2021-tesla-model-s-plaid.webp

Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) đã dành hơn 2 năm để điều tra xem liệu các mẫu xe của nhà sản xuất ô tô điện do tỷ phú Elon Musk sáng lập có đảm bảo đầy đủ sự chú ý của người lái xe hay không.

Phát biểu tại một phiên điều trần tại Hạ viện Mỹ, đại diện của NHTSA Ann Carlson cho biết: “Một trong những điều chúng tôi xác định là các tài xế không phải lúc nào cũng chú ý tới việc lái xe khi hệ thống Autopilot được kích hoạt”.

Cũng theo Ann Carlson, NHTSA đã mở cuộc điều tran an toàn vào tháng 8/2021 khi cơ quan này liên tục nhận được những thông tin về các vụ tai nạn chết người liên quan đến việc sử dụng tính năng Autopilot.

Hệ thống Autopilot của Tesla được cung cấp nhằm mục đích cho phép ô tô lái, tăng tốc và phanh tự động trong làn đường của chúng, trong khi Autopilot nâng cao có thể hỗ trợ chuyển làn trên đường cao tốc nhưng không biến mẫu xe Tesla thành xe tự lái hoàn toàn.

Một thành phần của gói Autopilot là Autosteer, chức năng này giúp duy trì tốc độ đã đặt trước hoặc giữ khoảng cách và hoạt động để giữ cho phương tiện đi trong làn đường của nó.

Tesla cho biết sẽ tiến hành triển khai bản cập nhật phần mềm qua mạng bao gồm việc "kết hợp các biện pháp kiểm soát và thêm các cảnh báo bổ sung cho những tính năng đã có trên các phương tiện bị ảnh hưởng để khuyến khích hơn nữa người lái luôn phải tập trung và kiểm soát xe của họ bất cứ khi nào Autosteer được kích hoạt.

Các xe bị ảnh hưởng bởi đợt triệu hồi tại Mỹ là Model S đời 2012-2023, Model X đời 2016-2023, Model 3 đời 2017-2023 và Model Y 2020-2023 với tổng số xe là 2.031.220 chiếc.

Riêng Bộ Giao thông vận tải Canada cho biết Tesla sẽ triệu hồi 193.000 xe để giải quyết các vấn đề của Autopilot. Hiện chưa rõ liệu Trung Quốc có yêu cầu Tesla triệu hồi hay không.

Trang Nguyễn (forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm