10:28  | 

Toyota dừng bán Land Cruiser và nhiều mẫu xe khác vì cung không kịp cầu

Toyota Motor đang rơi vào tình trạng bất thường khi phải từ chối đơn đặt hàng của khách hàng với một nửa số mẫu xe chủ đạo của hãng tại các đại lý ở Nhật Bản do lượng đơn đặt hàng tồn đọng quá lớn xuất phát từ những hạn chế về nguồn cung dai dẳng do đại dịch.

Nikkei đã tiến hành một cuộc khảo sát đối với một số đại lý Toyota về tình hình bán hàng của 20 mẫu xe phổ biến. Kể từ giữa tháng 11, các đơn hàng dành cho mẫu minivan Alphard đã không còn được tiếp nhận. Toyota cũng đã dừng nhận đơn với mẫu Land Cruiser 300 do lo ngại sản xuất không đủ đáp ứng số đơn hàng đã có.

Toyota dừng bán Land Cruiser và nhiều mẫu xe khác vì cung không kịp cầu toyota-sales-japan-1024x576.webp

Đối với Alphard, thời điểm Toyota hạn chế nhận đơn hàng khác nhau tùy đại lý, nhưng bắt đầu bị siết chặt từ khoảng đầu tháng 7 dù phiên bản mới nhất được bán ra từ cuối tháng 6. Tuy nhiên, một số mẫu xe SUV như Harrier và Corolla Cross lại không bị ảnh hưởng bởi tình trạng siết đơn đặt hàng.

Toyota dừng bán Land Cruiser và nhiều mẫu xe khác vì cung không kịp cầu toyota-alphard-1-1536x864.webp

Với việc phải hạn chế nhận đơn đặt hàng này đã tác động lớn tới doanh số của Toyota. Trong các tháng 4-10, doanh số bán hàng đặc biệt giảm trong tháng 8.

Theo Nikkei, có ba lý do có thể giải thích cho tình trạng hiện tại của Toyota.

Đầu tiên là do nhu cầu đang vượt quá khả năng sản xuất của hãng. Toyota đã tăng dự báo sản lượng nội địa cho xe Toyota và Lexus trong năm tài chính 2023 lên thêm 90.000 xe, đạt 3,34 triệu xe, cao hơn so với 3,3 triệu xe mà hãng từng dự kiến cho năm tài chính 2019 trước khi đại dịch xảy ra.

Thứ hai, Toyota đang có lượng đơn hàng tồn lớn. Trong hệ thống của Toyota, ô tô được sản xuất theo đơn hàng nhằm giảm thiểu lượng tồn kho và sản phẩm dư thừa. Khi sản xuất giảm do thiếu chip trong thời kỳ bùng phát dịch Covid-19, hãng vẫn nhận đơn đặt hàng. Vào thời điểm cao điểm, lượng đơn hàng tồn lên tới khoảng 1 triệu xe.

Một sự thay đổi mà Toyota thực hiện vào năm 2020 tích hợp các kênh bán bàng cũng có thể là nguyên nhân. Các đại lý Toyota trước đây được chia thành 4 loại, với một số mẫu xe nhất định chỉ được bán ở một số đại lý nhất định. Nhưng giờ đây, bất kỳ mẫu xe Toyota nào cũng có thể được mua ở bất cứ đại lý nào. Một giám đốc điều hành đại lý cho biết điều này dẫn đến tình trạng "các đơn đặt hàng dồn vào một số mẫu xe" và tỷ lệ hủy đơn cũng tăng lên.

Tuy vậy, tình hình đang có dấu hiệu cải thiện. Thời gian trung bình giao xe đã giảm, từ khoảng 6 tháng vào cuối 2022 xuống chỉ còn chưa đến 5 tháng hiện nay. Một số nguồn tin cho biết, thời gian giao xe của Toyota có thể tiếp tục giảm, xuống còn khoảng 4 tháng từ mùa xuân 2024.

Trang Nguyễn (forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm