15:46  | 

Top 5 mẫu xe ý tưởng thú vị nhất tại triển lãm CES 2024

Tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng CES 2024 vừa qua, các hãng xe lớn đã đua nhau giới thiệu những mẫu xe ý tưởng (xe concept) cực kỳ ấn tượng từ thiết kế đến vận hành, mang đến những trải nghiệm độc đáo và thú vị cho người dùng.

Dưới đây là loạt xe ý tưởng thú vị nhất tại CES 2024:

1. VinFast VF Wild Concept 

Một trong những “ngôi sao” sáng nhất trên sàn diễn CES 2024 phải kể đến màn ra mắt của mẫu concept bán tải điện VinFast VF Wild. Đây là mẫu bán tải điện đầu tiên của thương hiệu xe Việt. Thiết kế đẹp mắt, nội thất thú vị là những điểm nhấn nổi bật của VinFast VF Wild khiến truyền thông quốc tế phải trầm trồ và trở thành chủ đề bàn luận cực hot trên mạng xã hội.

Top 5 mẫu xe ý tưởng thú vị nhất tại triển lãm CES 2024 Truyền thông quốc tế: Bán tải VinFast thiết kế đẹp, dễ dàng thuyết phục người dùng Mỹ vinfast-vf-wild-concept-0109-100.webp

Thiết kế của VF Wild là sản phẩm của sự hợp tác giữa VinFast và Công ty thiết kế Gomitiv (Úc), thành quả của hơn 8.000 giờ nghiên cứu và phát triển, với sự tham gia của nhiều nhà thiết kế hàng đầu. Lấy cảm hứng từ hình ảnh chiếc áo choàng của siêu anh hùng bay trong gió, các kỹ sư của VinFast và Gomotiv đã sáng tạo nên ngôn ngữ thiết kế “Sức mạnh của Dòng chảy” đặc biệt dành riêng cho VF Wild.

Top 5 mẫu xe ý tưởng thú vị nhất tại triển lãm CES 2024 Truyền thông quốc tế: Bán tải VinFast thiết kế đẹp, dễ dàng thuyết phục người dùng Mỹ vinfast-vf-wild-0109-251.webp

VF Wild thuộc phân khúc xe bán tải cỡ trung, có chiều dài tổng thể 209 inch (5.324 mm) và chiều rộng 79 inch (1.997 mm). Thiết kế gọn gàng của xe sẽ được tối ưu không gian nhờ khoang chứa có thể mở rộng linh hoạt, thông qua tính năng gập tự động của kính chắn gió và hàng ghế sau, giúp tăng chiều dài khoang chứa từ 5 lên đến 8 feet (1.524 đến 2.438 mm). Đây cũng là kích thước dài nhất trong số những mẫu xe cùng phân khúc, giúp người dùng có được không gian rộng rãi để chở đồ, nghỉ ngơi hay giải trí trên xe, tăng tối đa sự tiện dụng.

Top 5 mẫu xe ý tưởng thú vị nhất tại triển lãm CES 2024 Truyền thông quốc tế: Bán tải VinFast thiết kế đẹp, dễ dàng thuyết phục người dùng Mỹ vinfast-ces-0109-4-1.webp

Mẫu xe ý tưởng VF Wild cũng được tích hợp cửa sổ trời toàn cảnh và gương chiếu hậu điện tử giúp cải thiện tính khí động học của xe.

2. Honda Saloon Concept 

Tại triển lãm CES 2024, Honda đã trưng bày 2 mẫu concept Saloon và Space-Hub, đóng vai trò chủ đạo cho thiết kế xe điện tương lai của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản. Trong đó, Honda Saloon concept gây ấn tượng đặc biệt với phong cách siêu xe hoài cổ, dự kiến sẽ ra mắt bản thương mại vào năm 2026.

Top 5 mẫu xe ý tưởng thú vị nhất tại triển lãm CES 2024 Xe điện Honda ra mắt: Thiết kế độc lạ, nội thất tiện nghi 2024-honda-saloon-ev-concept-2.jpg

Phần đầu xe có giao diện mũi tên nhọn theo phong cách siêu xe, trong khi đuôi cong tròn theo phong cách fastback. Điểm nhấn chú ý trên mẫu Saloon Concept là sự xuất hiện logo Honda hoàn toàn mới theo phong cách cổ điển và sẽ được sử dụng riêng cho các mẫu xe điện của Honda trong tương lai. 

Top 5 mẫu xe ý tưởng thú vị nhất tại triển lãm CES 2024 Xe điện Honda ra mắt: Thiết kế độc lạ, nội thất tiện nghi 2024-honda-saloon-ev-concept-1.jpg

Phần đuôi xe gây chú ý với là cụm đèn hậu LED đa tầng, bao quanh dòng chữ Honda ở trung tâm, trông rất độc đáo. Khoang cabin được thiết kế theo phong cách tối giản với một màn hình duy nhất trải dài theo chiều rộng của bảng táp-lô giống như màn hình Mercedes-Benz Hyperscreen. Vô lăng hình chữ U ngược độc đáo.

Top 5 mẫu xe ý tưởng thú vị nhất tại triển lãm CES 2024 Xe điện Honda ra mắt: Thiết kế độc lạ, nội thất tiện nghi 2024-honda-saloon-ev-concept-3.jpg

Ghế trước được thiết kế thể thao ôm lấy thân người dùng, phía sau lưng ghế là màn giải trí cho người ngồi ở hàng ghế sau. Honda cho biết các chất liệu chế tạo mẫu Saloon từ trong ra ngoài đều thân thiện với môi trường.

3. Hyundai Mobion Concept 

Mẫu Mobion Concept của Hyundai được đánh giá là một trong những sản phẩm thú vị nhất tại CES 2024 với khả năng di chuyển linh hoạt cực ấn tượng. Theo đó, Mobion Concept có thể xoay 360 độ tại chỗ, có thể đi ngang và di chuyển theo đường chéo. Thậm chí, mẫu Concept này còn có thể drift.

Top 5 mẫu xe ý tưởng thú vị nhất tại triển lãm CES 2024 Xe điện Hyundai gây bất ngờ với khả năng đi chéo, đi ngang, xoay tròn tại chỗ hyundai-mobis-mobion-concep-768x432.webp

Bí quyết giúp Mobion Concept có thể thực hiện được những kỹ năng đặc biệt mà gần như không có xe nào có thể làm được đó là “e-Corner System” thế hệ mới gồm những công nghệ tiên tiến vượt xa những công nghệ mà chúng ta đã thấy trước đây. Nói một cách đơn giản, hệ thống e-Corner có thể giúp cả 4 bánh xe có thể xoay vuông góc và độc lập với nhau.

Ngoài ra, xe còn có thể đi ngang, một tính năng vô cùng hữu ích giúp người lái đỗ xe song song một cách dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, cả bốn bánh xe còn có thể quay theo cùng một hướng để di chuyển theo đường chéo một cách dễ dàng.

Điều này có thể thực hiện được nhờ công nghệ “In-Wheel” của Mobis, tích hợp chức năng phanh, lái và hệ thống treo vào mỗi bánh xe, và điều quan trọng nhất là mỗi bánh xe đều có gắn động cơ điện riêng.

Top 5 mẫu xe ý tưởng thú vị nhất tại triển lãm CES 2024 Xe điện Hyundai gây bất ngờ với khả năng đi chéo, đi ngang, xoay tròn tại chỗ hyundai-0000000071.webp

Những điểm đáng chú ý khác của Mobion Concept bao gồm hệ thống đèn cải tiến, có thể chiếu đèn xuống mặt đường bằng biểu tượng để cảnh báo an toàn cho người đi bộ. Ngoài ra, xe còn có một màn hình LED trên cản sau sẽ thông báo cho các tài xế đi phía sau biết có người đi bộ hay chướng ngại vật ở phía trước.

Có thể nói đây là một mẫu Concept cực kỳ thú vị và hy vọng Hyundai sẽ sớm ứng dụng đại trà công nghệ e-Corner System này vào các dòng xe điện của hãng trong tương lai gần.

4. KIA PV5 concept

Thương hiệu xe hơi Hàn Quốc Kia đã mang đến triển lãm CES 2024 ba mẫu concept mới, bao gồm PV1, PV5 và PV7, được phát triển dựa trên nền tảng Platform Beyond Vehicle (PBV). Dòng sản phẩm PBV tập trung vào thị trường thương mại và sử dụng khung gầm dạng ván trượt.

Top 5 mẫu xe ý tưởng thú vị nhất tại triển lãm CES 2024 kia-pv-van-range-658373.jpg

Trong đó, PV5 thuộc phân khúc cỡ trung, có nhiều kiểu dáng thân xe cho người dùng lựa chọn và dự kiến sẽ đưa vào sản xuất từ năm 2025. Kia cho biết PV5 có 4 kiểu “biến hình” phần thân như cơ bản, van, mui cao (High Roof), hay kiểu bán tải cabin đơn.

Bên trong nội thất, các trang bị như ghế và ngăn chứa đồ có thể dịch chuyển hoặc tháo rời, cho phép biến đổi từ xe chở hàng thành taxi một cách nhanh chóng.

5. Taxi bay Hyundai S-A2 concept

Thêm một sản phẩm ý tưởng đậm chất công nghệ của Hyundai thu hút được sự quan tâm đặc biệt của giới mộ điệu đó là concept taxi bay S-A2, được phát triển từ phiên bản concept S-A1 từng được giới thiệu tại CES 2020. Thiết kế của phương tiện cất hạ cánh thẳng đứng (eVTOL) lần này đã mang tính thực tiễn hơn, hứa hẹn sẽ là một giải pháp di chuyển hoàn hảo cho các thành phố đô thị đông đúc, thường xuyên xảy ra tình trạng tắc đường.

Top 5 mẫu xe ý tưởng thú vị nhất tại triển lãm CES 2024 hyundai-supernal-evtol-2026-2048x1090.webp

S-A2 có 8 cánh quạt giúp phương tiện có thể đạt tốc độ 193 km/h, và bay lên được đến độ cao 457m. Sản phẩm được thiết kế cho những chuyến đi ngắn, với khoảng cách từ khoảng 40-64 km. Hyundai cho biết cấu trúc động cơ điện của phương tiện này có thể hoạt động "yên tĩnh như một chiếc máy rửa bát", không bị ồn ào giống như những chiếc trực thăng truyền thống.

Top 5 mẫu xe ý tưởng thú vị nhất tại triển lãm CES 2024 hyundai-supernal-evtol-2030-2048x1431.webp

Di chuyển vào bên trong, khoang hành khách có 4 ghế ngôi fđược bố trí tách biệt khỏi ghế phi công. Tất cả vật liệu trong cabin đều làm từ vật liệu hấp thụ năng lượng hàng không, đảm bảo các chuyến bay an toàn. Taxi bay chạy điện dự kiến được đưa ra thị trường trong 2028.

Trang Nguyễn (Forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm