08:17  | 

Tổng thống Mỹ Biden: Xe Trung Quốc có thể do thám người Mỹ

Chính phủ Mỹ mở cuộc điều tra đánh giá các mối đe dọa an ninh quốc gia tiềm tàng do xe nhập khẩu từ Trung Quốc gây ra.

Trong một thông báo đưa ra hôm thứ Năm (29/2), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chỉ thị cho Bộ Thương mại Mỹ tiến hành một cuộc điều tra về các phương tiện được trang bị công nghệ kết nối có nguồn gốc từ Trung Quốc và các “quốc gia đáng lo ngại” khác.

Tổng thống Mỹ nói rằng “Trung Quốc quyết tâm thống trị tương lai của thị trường ô tô, bao gồm cả việc sử dụng các hành vi không công bằng”. Cũng theo ông Biden, Trung Quốc sẵn sàng làm tràn ngập các con đường ở Mỹ bằng các phương tiện công nghệ tiên tiến có thể gây rủi ro cho an ninh quốc gia.

Tổng thống Mỹ Biden: Xe Trung Quốc có thể do thám người Mỹ 2020-joe-biden-1024x576.webp

Tổng thống Mỹ Joe Biden

“Các phương tiện được kết nối từ Trung Quốc có thể thu thập dữ liệu nhạy cảm về công dân và cơ sở hạ tầng của chúng tôi rồi gửi dữ liệu này về Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Những phương tiện này có thể được truy cập hoặc vô hiệu hóa từ xa”, ông Biden nói.

Reuters đưa tin, Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington đã chỉ trích Nhà Trắng vì cho rằng các mẫu xe của họ gây ra mối đe dọa cho người Mỹ. Tuy nhiên, Biden cho rằng Trung Quốc áp đặt các hạn chế đối với các nhà sản xuất ô tô Mỹ. Vì vậy, ông hỏi: “Tại sao các phương tiện kết nối từ Trung Quốc lại được phép hoạt động ở nước ta mà không có biện pháp bảo vệ?”

Đây không phải lần đầu tiên Mỹ áp đặt các hạn chế đối với các công ty Trung Quốc vì lo ngại an ninh quốc gia. Trước đây, họ đã cấm các công ty viễn thông Trung Quốc tham gia thị trường vì những lo ngại tương tự liên quan đến việc sử dụng dữ liệu.

Tổng thống Mỹ Biden: Xe Trung Quốc có thể do thám người Mỹ 2024-byd-seal-u-dm-i-2048x1292.webp

Mẫu BYD Seal U DM-i của Trung Quốc

Các quan chức Nhà Trắng cho biết còn quá sớm để nói Bộ Thương mại Mỹ có thể khuyến nghị các hành động nào đối với các hoạt động nhập khẩu hoặc bán ô tô do Trung Quốc sản xuất. Tuy nhiên, họ nói rằng chính phủ có quyền hạn pháp lý rộng rãi và có thể có “tác động lớn”.

Mỹ đã hạn chế xe điện sử dụng pin Trung Quốc hưởng tín dụng thuế xe điện. Quốc gia này cũng đã áp đặt một mức thuế lớn đối với các mẫu xe Trung Quốc.

Bộ Thương mại Mỹ đang lấy ý kiến trong vòng 60 ngày tới và sau đó sẽ xem xét soạn thảo quy định. Cuộc điều tra cũng sẽ xem xét chi tiết về các phương tiện được lắp ráp tại Mỹ, chẳng hạn như phần mềm của chúng đến từ đâu.

Trang Nguyễn (Forum.autodaily.vn) 

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm