22:57  | 

Giảm xóc xe máy và các dấu hiệu hư hỏng

Hệ thống giảm xóc thường hư hỏng một cách "trầm lặng". Do đó, đến khi phát hiện ra lỗi thì giảm xóc đã bị hỏng nặng và chủ xe phải tốn nhiều chi phí để sửa chữa.

>> Tự “thăm” dầu động cơ xe máy

>> 8 lưu ý đơn giản giúp xe máy bền hơn

>> Gầm ôtô và những dấu hiệu nhận biết hỏng hóc

>> Lưu ý tra dầu bôi trơn xích xe máy

Giảm xóc (phuộc nhún) là một trong những bộ phận quan trọng của hệ thống vận hành trên xe máy. Nó đảm nhận nhiệm vụ chống xóc cho xe, qua đó đem lại sự thoải mái khi vận hành trên những cung đường khác nhau. Vì vậy, bạn cần phát hiện sớm các dấu hiệu hư hỏng của giảm xóc để kịp thời sửa chữa và thay thế.

1. Giảm xóc có tiếng kêu

Khi vận hành, giảm xóc có tiếng kêu cót két. Đó là dấu hiệu đầu tiên dễ nhận thấy hệ thống giảm xóc trên chiếc xe của bạn có vấn đề. Có thể ống giảm xóc đã bị méo, lò xo bị gỉ, cọ xát vào ống bọc và thân xi-lanh. Đối với loại xe nữ dùng giảm xóc càng, bạc trước có thể đã bị mòn, khô dầu. Hoặc nặng hơn thì ti thủy lực đã bị cong...

Để khắc phục, cần tháo giảm xóc, nắn lại ti thủy lực bằng dụng cụ chuyên dùng. Nên đến các hiệu tin tưởng bởi bộ phận này rất dễ bị đổi. Nếu lò xo của Thái Lan mà ti thủy lực của Trung Quốc thì chất lượng cả giảm xóc cũng chỉ bằng đồ Trung Quốc.

2. Lệch tay lái

Khi xe chở đủ tải, bị xệ một bên và kèm theo tay lái không cân bằng. Đó là biểu hiện cho thấy, xe của bạn có thể đã bị gãy một bên lò xo (ở phía xệ thấp), hoặc lò xo hai bên có độ cứng không đều nhau hoặc một cán pít-tông bị cong. Tùy theo nguyên nhân mà thay lò xo hoặc nắn lại cán pít-tông.

3. Chảy dầu giảm xóc

Ở cuối thân giảm xóc có gỉ dầu bám ướt hoặc khi xe chạy qua các ổ gà phát ra tiếng kêu lộc cộc, điều này nói lên rằng, xe của bạn đã bị chảy dầu ti thủy lực.

Đối với giảm xóc trước, việc thay dầu dễ dàng hơn vì có cấu tạo tháo rời pít-tông và xilanh. Cần đổ dầu giảm xóc đúng chủng loại và lượng. Nếu sau khi thay dầu mà giảm xóc vẫn cứng có nghĩa là lượng dầu đã vượt quá mức quy định, cần xả "air" qua ốc xả ở đáy giảm xóc.

Đối với giảm xóc sau, do được thiết kế liền nên muốn thay dầu, tốt nhất đưa xe đến những hiệu sửa xe có uy tín. Dụng cụ chuyên dùng mới có thể tháo thay dầu được. Nếu làm tất cả các thao tác trên mà giảm xóc vẫn không bình thường có nghĩa nó đã hỏng, phải thay mới.

Kinh nghiệm sử dụng:

Theo kinh nghiệm của các trung tâm bảo hành xe, có nhiều trường hợp hệ thống giảm xóc bị hư hỏng do cách sử dụng xe không đúng. Ví dụ, trên phần lớn các loại phuộc nhún thuỷ lực đều ghi rõ các vạch phân cách tải trọng (ống phuộc sau) khi chở đôi hoặc chạy một mình. Phổ biến cho các loại xe phổ thông là hai vạch tải trọng khi chạy một mình và khi chở người ở phía sau; đối với một số loại mô tô phân khối lớn lại có nhiều vạch tải trọng khác nhau.

Tại Việt Nam, việc chạy một mình hoặc chở người ở phía sau được ngầm hiểu là sủ dụng phuộc nhún ở mức đầu tiên (chạy một mình). Tuy nhiên, khi bạn phải chở một người có trọng lượng vượt quá 60kg, cần phải tăng đơ phuộc nhún lên mức cao để đảm bảo sức chịu đựng của phuộc nhún. Trường hợp chở 2-3 người, sẽ gây hư hại (một cách lâu dài) cho hệ thống giảm xóc.

Việc tháo các ốp nhựa hoặc sắt xi che bên ngoài phuộc nhún sau có thể gây gỉ sét cho lò xo nhún. Chỉ có những loại phuộc nhún đặc biệt dành cho loại xe thể thao mới có thể "lột trần" để tạo nên phong cách trẻ trung. Các lò xo nhún cũng được bao phủ bằng một lớp xi dày loại hợp kim đặc biệt hoặc phủ một lớp nhựa nên có thể chịu được sự mài mòn của cát bụi, nước mưa, bùn, đất...

Một giảm xóc còn tốt là mặt cán pít-tông phải sáng bóng suốt chiều dài, lỗ cán pít-tông trên xilanh không được có độ rơ ngang, khi kéo ra, ấn vào, không có màng dầu bám trên bề mặt cán. Để ti giảm xóc theo hướng thẳng đứng, độ chênh lệch cảm giác giữa ấn vào và kéo ra càng lớn càng tốt.

Thực tế giảm xóc sau không cần bảo dưỡng định kỳ, còn giảm xóc ống lồng trước thì chu kỳ thay dầu xi-lanh là 5.000-10.000km.

 Thế Đạt (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm