16:36  | 

Phụ tùng xe máy: Tránh xa hàng Tàu

Nhiều người sử dụng xe máy vì ham rẻ mà thay thế những phụ tùng, linh kiện có xuất xứ từ Trung Quốc. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng của xe mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi vận hành.

>> Phanh đĩa xe máy có tiếng kêu sau khi đi mưa?

>> Khóa phanh đĩa chống trộm xe máy: Rẻ mà hiệu quả

>> 8 lưu ý đơn giản giúp xe máy bền hơn

Hiện trên thị trường có rất nhiều phụ tùng linh kiện có xuất xứ khác nhau. Phụ tùng chính hãng chỉ có ở các cửa hàng, đại lý phân phối chính hãng. Đây được coi là phụ tùng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, mua có hoá đơn, thậm chí được bảo hành trong thời gian dài... Thay phụ tùng này vào xe khá yên tâm; tuy nhiên nó có giá cao hơn các phụ tùng cùng loại không chính hãng, xuất hiện phổ biến tại các cửa hàng sửa xe máy tự do mọc lên khắp nơi.

Nhiều người dùng đến các cửa hàng xe máy gần nhà để sửa chữa và thay đồ

Nhiều người Việt Nam sau khi mua xe, hết thời gian bảo hành thường không quay lại các đại lý chính hãng để thay thế phụ tùng mà tìm đến các cửa hàng xe máy gần nhà để sửa chữa và thay đồ.

Phần lớn khách cũng chỉ biết nguồn gốc xuất xứ phụ tùng qua người sửa chữa cung cấp và không biết có chính xác không, nhưng ưu tiên giá rẻ nên đồng ý. Lắp lên xe đi thấy cũng không có khác biệt gì lại càng yên tâm và cho rằng như vậy đã tiết kiệm được chi phí mà không biết rằng những linh kiện trôi nổi này rất có thể sinh chuyện và mục đích tiết kiệm cuối cùng lại gây ra những thiệt hại lớn.

Thay bộ chế hòa khí, bugi, IC không chính hãng, chất lượng không ổn định dễ dẫn đến xe khó nổ, tốn xăng, nhả khói, xăng thoát ra ngoài... Nguy hiểm hơn, nếu bộ phận kết cấu an toàn cho xe mà dính hàng kém chất lượng có thể gây tai nạn nguy hiểm bất cứ lúc nào.

Nên đến các trạm dịch vụ sửa chữa và bảo hành chính hãng để thay thế phụ tùng

Các chuyên gia cho rằng, trong bộ chế hoà khí xe máy có khá nhiều các gioăng cao su, nếu là đồ chính hãng, cao su này là chất liệu rất bền có khả năng chịu nhiệt cao, chịu được sự phá huỷ của xăng dầu và rất kín, đảm bảo cho hoạt động ổn định của xe. Còn giăng cao su trong bộ chế hoà khí của các nguồn khác rất có thể không đạt tiêu chuẩn do nhà sản xuất quy định, khả năng chịu nhiệt, chịu tác động của xăng dầu kém dẫn đến nhanh hư hại, dễ hở và là nguyên nhân khiến cho xăng có thể thoát ra ngoài gây cháy xe. Cũng tương tự như vậy là IC nếu sử dụng hàng Trung Quốc thì chất lượng kém và thiếu ổn định làm cho xe khó nổ máy, hay chết máy ...

Ở Việt Nam hiện có rất nhiều dạng phụ tùng được làm giả, đa phần có xuất xứ từ Trung Quốc. Hiểm họa của việc dùng phụ tùng trôi nổi không chỉ nằm ở chỗ độ bền kém. Chỉ cần một phụ tùng không đồng bộ sẽ dẫn đến việc hỏng hóc của các bộ phận khác trong xe. Ví dụ như sử dụng nước làm mát động cơ kém chất lượng sẽ dẫn đến rỉ sét ở bộ phận làm mát, sau đó có thể gây nóng máy. Cao nhất là dẫn đến việc cháy bộ hơi, đầu bò. Thế là số tiền bỏ ra còn lớn hơn cả số tiền cho phụ tùng chính hãng.

Phụ tùng không chính hãng ảnh hưởng đến chất lượng của xe và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi vận hành

Ngoài ra, người sử dụng sẽ không lường trước được khi nào săm xe sẽ nổ, phanh sẽ bó cứng và xích sẽ đứt, mắc vào bánh hoặc văng ra ngoài... Tất cả những sự cố trên đều là những sự cố có thể dẫn đến tai nạn nguy hiểm. Hệ quả của việc mua phụ tùng ngoài luồng là xe sẽ hỏng nhanh hơn, hay hỏng vặt. Nghiêm trọng hơn, đó là phải trả giá bằng sự an toàn, thậm chí là tính mạng của người lái xe.

Tại phố Huế, trung tâm bán phụ tùng xe máy của Hà Nội, chỉ cần 15 ngày sau khi có một mẫu xe mới nào xuất hiện trên thị trường Việt Nam thì cũng có ngay phụ tùng Trung Quốc tràn vào cung cấp cho dòng xe này.

Phụ tùng Trung Quốc bày bán tràn lan trên phố

Lời khuyên cho những người sử dụng xe máy làm phương tiện đi lại hằng ngày là nên bảo dưỡng xe định kỳ 6 tháng/lần và nên đến những đại lý chính hãng để thay thế phụ tùng và kiểm tra xe.

Anh Đức (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá (1)


Có thể bạn quan tâm