Autodaily đã có ứng dụng trên Android và IOS.

090 225 1368 (HN) – 090 568 1368 (HCM)

 

Chủ Nhật, 17/12/2017 | 09:13

06:15  | 

Ngồi ôtô mới thấy xe máy đi liều thế nào

Chỉ có ngồi sau vô-lăng ôtô và đi lại trong thành phố, mới thấy những chiếc xe máy di chuyển liều lĩnh và nguy hiểm nhường nào.

Đang lái xe êm ái với bản nhạc ưa thích, điều hòa mát mẻ và tốc độ chừng 50 km/h vì đường phố hôm nay không đông lắm, tôi giật mình đạp thắng. Cú rẽ trái bất ngờ của em xe máy làm gai ốc nổi khắp người. Cũng may tôi còn được ngồi đó để thở phào nhẹ nhõm vì tránh được cú va quệt không đáng có ấy.

Tôi hẳn sẽ không sao vì được bọc “sắt, da, nỉ, kiếng, nhựa...". Nhưng em xe máy kia mà lăn ra thì chỉ có nước da xương sẽ đi trước, sắt nhựa bước theo sau. Mà sắt thép thì vô tri vô giác chứ da thịt thì nhiều cảm xúc lắm.

a5.jpg
Ngồi sau vô-lăng, lái xe ô tô luôn phải tập trung cao độ để đề phòng những chiếc xe máy đi ẩu

Tôi bất ngờ, nhưng chắc các bạn còn bất ngờ nhiều lần hơn thế? Xe máy bây giờ ít ai bật xi-nhan báo hiệu. Người có ý thức tốt xi-nhan sớm, khi nào điều kiện thật an toàn thì mới rẽ. Nhưng số người như vậy chẳng thấm vào đâu. Vài kẻ biết sợ đưa tay ra vẫy vẫy. Nhưng xi-nhan thì kiên quyết không bấm. Cũng có người xi-nhan, nhưng mới bật xong đã rẽ ngay mà chẳng cần biết phía sau.

Có lần từ đại lộ Đông Tây rẽ ra Quốc lộ 1 về nhà, tôi chứng kiến 2 chiếc xe máy va vào nhau khá mạnh. Người phụ nữ trung niên đi xe máy sau lồm cồm ngồi dậy. Còn thanh niên trẻ chạy xe thứ nhất nằm lặng thinh.

Nguyên nhân đơn giản chỉ là xe thứ nhất từ hướng Long An chạy nhanh rẽ phải, không kịp báo cho xe sau nên cả hai cùng tai nạn. Tôi nhận thấy các bác, các chú, các bà và chị em hầu như không sử dụng gương chiếu hậu. Họ nghĩ chỉ cần quay đầu lại là đủ. Nhưng có biết đâu chỉ vì lười mà tai nạn mới xảy ra.

Nhiều bác vừa rước xe mới là thay luôn gương chiếu hậu cho xì-tai (style). Phần đông còn lại lắp gương trái chỉ nhằm đối phó với CSGT. Còn phụ nữ, họ dùng gương để trang điểm thì phải. Hoặc là chiếu vào mặt, hoặc bẻ xuống đất. Nguy hiểm quá!

Điều không thể phủ nhận là xe máy rất tiện. Nhưng tôi cho rằng một trong những nguyên nhân chính gây ra kẹt xe ở các thành phố lớn, đặc biệt là TP.HCM là do phương tiện này.

autodaily-xemay-(2)-1.jpgMột trong những nguyên nhân chính gây ra kẹt xe ở các thành phố lớn, đặc biệt là TP.HCM là do xe máy

Vì thuận tiện nên mọi người hay “đi tắt, đón đầu” tranh giành đường. Bí quá họ có thể giành luôn đường ôtô. Tới ngã ba, ngã tư thì “mạnh ai nấy chạy”, thấy hở là tới. Ngã tư nào mà tín hiệu đèn giao thông bị hỏng và không có CSGT thì y như rằng kẹt xe vì tư tưởng “mạnh được yếu thua”.

Mà khi kẹt xe, họ quay ra nhìn xe hơi với ánh mắt ghen tị - sao sướng thế, và cho rằng “chúng nó” là nguyên nhân gây tắc đường vì ôtô chiếm diện tích bằng 4 xe máy. Cuộc đời là vậy, không công bằng do đó người ta mới gọi là thế “gian” chứ ai gọi là thế “ngay” bao giờ đâu.

Có bác cũng nói là xe hơi cũng vậy thôi chứ hơn gì. Tôi mạo muội xin thưa rằng cũng chỉ một số ít thôi, còn phần lớn là tham gia giao thông rất nghiêm túc. Bản thân tôi trước đây khi đi xe máy thì cũng vậy, cũng thấy bình thường chứ chẳng có gì nguy hiểm.

Nếu tai nạn thì do xui (không may) hay “ra ngõ gặp gái” mà thôi. Sau khi ngồi ôtô, đi xe máy lại rất nghiêm túc. Bởi tôi biết sợ. Trước khi chỉnh gương chiếu hậu, thử lại xi-nhan, kiểm tra xăng… “Sắt bọc da” (xe hơi) còn cẩn thận thì đi “da bọc sắt” (xe máy) càng phải cận thận hơn.

Khi thấy tôi mượn xe máy đi đâu đó và có thói quen chỉnh này, chỉnh kia, vài người phán: thằng này hâm! Đúng là thế gian!

Vài điều chia sẻ để mọi người dù tham gia giao thông bằng phương tiện gì thì tiêu chí an toàn nên đặt hàng đầu. Vì sau lưng chúng ta là cả gia đình đấy!

Ngô Vĩnh Yên * (Báo điện tử VnExpress.net)

* Bài viết của độc giả

Ý kiến bạn đọc
  • Nên cấm xe máy trong nội thành các thành phố lớn tỉ lệ đi phóng nhanh vượt ẩu tromh nội thành là xe mang biển các tỉnh và người ngoại tỉnh sống và lao động tự do trong nội thành các thành phố lớn

    cường - 17:39 07/07/2014
    Trả lời   |     |   119   |  
  • Bạn triết lý quá nhiều đó, ban đi xe hơi rồi cho rằng kẹt đường do xe máy, do xe máy lấn đường, tôi thấy xe hơi cũng lấn đường và chạy ẩu, và làm kẹt rất rất nhiều chứ không như bạn chủ quan (vì ban là người đi xe hơi) cho rằng chỉ là số ít . Không phải ai cũng có diều kiện ngồi sau vô lăng xe hơi như bạn đâu mà thấy rằng đi xe máy là là...

    pham minh tuan - 10:45 07/07/2014
    Trả lời   |     |   15   |  
  • VN 300 năm nửa cũng chả giống ai.ra đường chạy xe như ma đuổi...

    phạm sơn - 09:45 07/07/2014
    Trả lời   |     |   9   |  
  • Xem ra ý thức tham gia giao thông của dân mình còn kém lắm. Nhất là ở nông thôn. Đi trong ngõ ra cứ phóng vù vù như là đường nhà ta ý. Người có ý thức tham gia giao thông như anh bây giờ hiếm!

    Nguyen Van Tiep - 10:00 07/07/2014
    Trả lời   |     |   4   |  
  • llike! đi xe máy cứ như làm xiếc. té xuống là tiêu liền. Nhưng làm sao có ciên mua xe hơi bây giờ. sống chết do số. Chỉ hy vọng dân mình có ý thức chút. Chứ như bây giờ là quá tệ luôn á

    phuhao - 10:35 07/07/2014
    Trả lời   |     |   4   |  
  • KHÔNG PHẢI Ý THỨC KÉM :
    Thực sự là rất nhiều! Rất rất nhiều người biết điều khiển xe máy nhưng không biết đi thế nào là đúng luật và đi thế nào là an toàn. Họ tham gia giao thông mà nhiều khi cứ như đi xe máy ở chốn không người - Chuyển hướng bất thình lình, đang đi thì dừng lại hay bóp còi inh ỏi mà chả để làm gì....v.v.. Không phải họ ý...

    Duy Minh - 10:53 07/07/2014
    Trả lời   |     |   4   |  
  • Cái đáng nói ở đây là ý thức tham gia giao thông, chứ ai cũng đi ô tô thì có mà tắt đường hơn,đường rộng như thế đủ để mấy cái ô tô đi

    Đi Xe Đạp Riêng - 11:02 07/07/2014
    Trả lời   |     |   2   |  
    • Nên chuyển những người như bạn ra tỉnh lẻ

      Mr Ben - 14:15 07/07/2014
        |   2   |  
    • lại thêm 1 tên phân biệt người tỉnh và ngoại tỉnh so với dân thành phố. Giao thông ở đâu mà chả vậy, ý thức con người là chính, khi tham gia giao thông cũng cần phải có văn hóa giao thông như đi đúng đường, đúng luật và phải cẩn thẩn để bảo vệ cho chính mình và người khác !

      Mr. Khanh - 17:39 07/07/2014
        |   1   |  
  • Có lái ô tô mới biết, trước khi đi xe máy phải biết đii ô tô đã thì mới hiệu an toán là thế nào?

    sơn lâm - 17:45 07/07/2014
    Trả lời   |     |   1   |  
  • tôi nghỉ đã là con người ai cũng không muốn mình là người bị phán trách.... có lẽ ta nên thông cảm với nhau hơn là phê phán, và dùng những kiến thức của mình chia sẽ bằng trái tim chân thành cho mọi người, như thế may ra xã hội của chúng ta ngày càng ý thức và tôn trọng..... vì chính ta đã tôn trọng họ khi họ chưa biết luật. còn chuyện xe máy, ô xe ...

    hà văn tam - 17:53 07/07/2014
    Trả lời   |     |   0   |  
  • Nói thật là họ biết hết, nguy hiểm, sai luật ..... Nhưng không có ý thức và tôn trọng người khác mà thôi. Có người vượt hết đèn đổ này đến đèn đỏ kkhacs chỉ để tới uống cà phê từ sáng đến trưa ... Nản

    Dương văn hậu - 18:58 07/07/2014
    Trả lời   |     |   0   |  

Tags: xe máy   lái xe   ô tô   giao thông   An toàn   tai nạn  

Lịch sử

Lịch sử ít người biết về những chiếc xe tải của Ford
  5

Những chiếc xe tải, và sau này là dòng xe bán tải F-Series, Ranger hay Raptor của Ford có ngọn nguồn lịch sử ra đời cách...