13:07  | 

Những công nghệ ô tô trên Yamaha Nouvo SX

Những cải tiến về cả ngoại thất và động cơ có dung tích nhỏ hơn thế hệ trước đã mang lại một góc nhìn mới về diện mạo và tính kinh tế trong quá trình sử dụng.

>> Xe tay ga mới dồn dập ra mắt thị trường Việt

>> Yamaha Nouvo SX 125cc có giá bán 35.900.000VNĐ

>> Nhận diện những thay đổi ở Yamaha Nouvo thế hệ mới

Trong dòng xe tay ga của Yamaha, Nouvo là sản phẩm đạt được thành công cao nhất kể từ khi ra đời cho tới nay. Tròn 10 năm có mặt tại Việt Nam và đây là thế hệ Nouvo thứ 9 được trình làng, đó là sự minh chứng cho sự thành công mà Yamaha có được cùng Nouvo.

Những điểm mới trong thiết kế và công nghệ

Mặc dù vẫn giữ nguyên platform của dòng Nouvo nhưng Nouvo thế hệ thứ 9 đã khoác lên mình một diện mạo trẻ trung, thể thao và góc cạnh khi Yamaha thay lớp vỏ bọc cho Nouvo. So sánh với phiên bản trước thì các thông số như dài x rộng x cao vẫn giữ nguyên là 1955 mm x 705 mm x 1.080 mm. Nếu nhìn ngang thì dáng Nouvo trông “trường xe” và gọn gàng, nhưng ở góc nhìn chính diện thì nhiều nét hầm hố bởi Yamaha đã gắn lên mặt nạ và khắp thân xe nhiều chi tiết góc cạnh nhằm thể hiện nét “oai phong lẫm liệt” cho xe.

Phần đầu xe có thiết kế thể thao bởi bộ đèn pha to bản, đây là một điểm mới nổi bật của xe khi Yamaha đã trang bị cho Nouvo đèn cốt là có thấu kính là dạng projector. Trước khi ra mắt, Yamaha cũng đã dùng chiêu PR cho sản phẩm này bằng cách tung kiểu thông tin “nửa kín, nửa hở” lên các diễn đàn và nhiều trang báo mạng. Thực tế là nhiều ý kiến cho rằng sản phẩm này có sử dụng đèn xe-non. Nhưng khi thông tin chính thức được đưa ra thì Nouvo chỉ sử dụng đèn Projector dạng cầu.

   

Người viết bài xin nêu lên đôi chút về vấn đề ưu điểm của loại đèn Projector này. Nói đến đèn chiếu sáng, đặc biệt là đèn cho ô tô thì phải nhắc đến nguồn sáng và thiết bị quang học để dẫn hướng nguồn sáng đó. Ngày nay, HID, halogen hay Laser và Led đều là nguồn phát sáng, còn choá hay thấu kính là để điều chỉnh nguồn sáng đáp ứng theo yêu cầu sử dụng mà thôi. Hiện nay, với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật và đặc biệt là ngành chế tạo, đèn kiểu projector ứng dụng kiểu thấu kính cầu trong việc chế tạo ra đèn xe hơi.

Ưu điểm của đèn kiểu projector là không bị tán xạ, vùng sáng toả đều và xa hơn... Trên thực tế, thấu kính projector thường sử dụng trên các dòng xe hơi hạng trung trở lên, còn xe máy thì đều là hạng cao cấp thì mới ứng dụng. Còn sự khác biệt giữa xenon, bi-xenon và halogen thì người viết bài xin cung cấp thông tin ở một chủ đề khác.

 

Quay trở lại với sản phẩm Yamaha Nouvo, khi thử nghiệm vùng sáng do đèn cốt sử dụng projector cộng với nguồn sáng do bóng halogen mang lại thì rõ ràng với việc ứng dụng thiết kế mới này, Nouvo SX đã cung cấp một vùng sáng tốt cho người điều khiển khi đi trong đêm tối. Đây là một điểm cộng cho Nouvo thế hệ thứ 9 này.

Nhưng hãy cẩn thận khi điều khiển Nouvo, chỉ một lơ là thôi là sẽ đi cả mảng kính lớn của đèn xe mà chi phí cho chi tiết này không nhỏ một chút nào. Nếu quan sát kỹ, sẽ thấy kính che đèn có thiết kế đẹp, những cũng rất dễ bị va chạm và vỡ.

 

Chỉ một lơ là thôi là sẽ đi cả mảng kính lớn của đèn xe mà chi phí cho chi tiết này không nhỏ một chút nào

Thiết kế bảng đồng hồ thông tin cũng là thiết kế mới gồm 2 phần, một bộ đồng hồ tốc độ kiểu truyền thống và bên cạnh đó là cụm thông tin điện tử về xăng, mức tiêu thụ nhiên liệu tức thời, công-tơ-mét… Một công nghệ hiện đại vốn chỉ thường thấy trên ô tô thì nay đã được Yamaha ứng dụng lại cho Nouvo đó là tính năng Fuel Eco. Đồng hồ này sẽ báo mức tiêu thụ nhiên liệu tức thời ở tại vận tốc nào đó, đồng thời cũng cung cấp quãng đường có thể di chuyển với mức nhiên liệu còn lại trong bình xăng. Đây có thể nói là thông tin rất hữu ích cho người sử dụng.

 

Phần đuôi xe của Nouvo SX nổi bật với đèn phanh với 6 bóng LED, ánh sáng LED sẽ là thông tin cảnh báo tốt cho người đi phía sau. Khác biệt với dòng xe trước, hai chiến đèn xi nhan được gắn vào hai cánh của đôi xe. Tuy nhiên, thiết kế phần đuôi này nếu quan sát trực diện trông sẽ tù túng hơn phiên bản đời trước.

   

Với mục đích hướng tới cộng đồng khi tham gia giao thông, các kỹ sư Yamaha đã trang bị thêm cho ống xả của Nouvo một tấm ốp có phần đuôi bẻ cong vào che lấy phần ống khí xả tránh cho luồng khí thổi vào người đi sau. Nhưng với điều kiện giao thông ở Việt Nam thì khả năng phần này sẽ dễ bị đứt gãy bởi khi di chuyển trong đường đông, ống xả là phần dễ bị xe sau va vào nhất.

Cốp xe của Nouvo mới được thiết kế có dung tích lớn hơn là nhờ thay đổi về chiều cao của cốp. Vì vậy, chiếc cốp này có thể chứa được tới 2 mũ bảo hiểm nửa đầu. Phần bình xăng được cũng được trang bị khay trống tràn dạng cao su mềm có thể tháo rời được. Rất hữu ích trong trường hợp đổ xăng bị tràn và kể cả khi vệ sinh cốp xe.

Nhìn chung, những cải tiến Nouvo thế hệ thứ 9 này đã mang lại nhiều tiện ích hữu dụng cho người dùng.

Động cơ

Khác biệt lớn nhất ở Nouvo thế hệ 9 này là động cơ chỉ có dung tích 124 cc và trang bị công nghệ phun xăng điện tử YMJet-Fi, tỉ số nén 10,9:1. Điều này được đánh giá là cuộc chạy đua về khả năng tiết kiệm nhiên liệu của Yamaha đối với Honda tại thị trường Việt Nam.

Động cơ này tạo ra công suất 7,78 kW tại 8.000 v/p và mô men xoắn cực đại 10,47 Nm tại 6000 v/p. Trong khi đó, đối thủ trực tiếp của Nouvo SX là Honda Air Blade có dung tích 108 cc, phun xăng điện tử EFI, công suất cực đại đạt 6,7kW tại 8.000 v/p, mô men xoắn cực đại đạt 9,5 Nm tại 6.000 v/p, tỉ số nén 11: 1. Những con số đó cũng lý giải một phần lý do tại sao Nouvo SX có khả năng tăng tốc tốt hơn mà chúng ta sẽ tìm hiểu rõ trong đánh giá khả năng vận hành.

Vận hành

Chỉ cần nhẹ tay kéo cần phanh và đề là động cơ khởi động ngay, tiếng máy nổ ở chế độ không tải êm. Khả năng tăng tốc của xe ấn tượng, mặc dù không bằng thế hệ trước do sử dụng động cơ có dung tích nhỏ hơn và hệ thống cấp nhiên liệu là dạng phun xăng điện tử. Tuy nhiên, khả năng tăng tốc của Nouvo SX tốt hơn cả Piaggio Fly và Honda Air Blade mà chúng tôi từng thử nghiệm thời gian trước.

Nhưng khi giảm tốc đột ngột ở chế độ không tải cưỡng bức, tức là thốc ga lên rồi nhả ra, thì xe lại bị giật mạnh, vấn đề này có thể do bộ côn và độ ma sát của dây đai trong hệ thống truyền động gây ra. Vì vậy, nó không có độ êm khi thả trôi như Fly và đặc biệt là Air Blade.

Khi tăng ga đều, xe tăng tốc êm và mượt. Di chuyển đều từ dải tốc độ 60 -70 km/h xe có độ cân bằng tốt, không có cảm giác bị “bay xe”. Ở tốc độ cao hơn, chấn rung lên tay lái xuất hiện nhiều hơn. Nhưng một sản phẩm chủ yếu dành cho đô thị như Nouvo SX đạt được những thành tích như vậy là quá tốt.

Theo Yamaha Việt Nam công bố, Nouvo mới được trang bị bộ lốp không xăm với kích thước 70/90-16" cho lốp trước và 80/90-16" cho lốp sau. Bộ lốp này giảm được 20% ma sát giúp xe tăng tốc tốt hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Để bảo đảm an toàn hệ thống phanh của Nouvo SX sử dụng phanh đĩa ở bánh trước và tang trống cho bánh sau. Khi bóp cả hai phanh, xe dừng êm và hiệu quả phanh tốt ở tốc độ dưới 70 km/h. Trên đó nếu không kiểm soát tốt lực phanh thì sẽ bị “văng đuôi” xe. Điều đáng tiếc là Nouvo mới vẫn chưa được trang bị chân chống điện mà Honda đã ứng dụng cho Air Blade cách đây vài năm rồi và mới đây Piaggio cũng đã trang bị cho Fly 2012.

Do chiều cao yên xe là 776 mm nên Nouvo SX phù hợp với người có chiều cao chừng 1,7 m. Đặc biệt, thiết kế phần gồ lên ở khu vực để chân khiến Nouvo SX phù hợp nam giới nhiều hơn bởi phái đẹp thường thích diện váy sẽ gặp khó khi lên xuống xe.

   

Phần yên xe nổi bật với đường chỉ trắng đều tăm tắp trên màu đen của vỏ bọc. Chiếc yên mới này đã mang lại cảm giác êm ái, độ bám tốt cho cả người ngồi trước và sau.

Đánh giá

Nouvo thế hệ thứ 9 đã được trang bị nhiều tính năng hiện đại và rất hữu ích tới người dùng và cũng xứng đáng với giá là 36,9 triệu đồng cho phiên bản thể thao RC và 35,9 triệu đồng cho phiên bản thường STD (giá đã bao gồm VAT).

Thông số kỹ thuật

  • Kích thước (dài x rộng x cao): 1.955 mm x 705 mm x 1.080 mm
  • Chiều dài cơ sở: 1.290 mm
  • Chiều cao yên xe: 776 m
  • Dung tích bình xăng: 4,3 lít
  • Trọng lượng: 111 kg
  • Động cơ: 4 thì, 2 van SOHC, làm mát bằng dung dịch, phun xăng điện tử
  • Công suất: 7,78 Kw / 8.000 vòng/phút
  • Mô-men xoắn: 10,47 Nm / 6.000 vòng/phút
  • Hệ thống làm mát: làm mát bằng dung dịch
  • Hộp thống truyền động: tự động vô cấp, đai V
  • Giảm xóc trước: giảm chấn thủy lực, ống lồng
  • Giảm xóc sau: giảm chấn thuỷ lực, lò xo
  • Hệ thống phanh trước: phanh đĩa
  • Hệ thống phanh sau: tang trống
  • Lốp trước/sau: 70/90-16" / 80/90-16"

Lê Hùng (theo PLXH)

Ảnh: Huy Thắng

(Cảm ơn đại lý Yamaha, 231 Tôn Đức Thắng đã hỗ trợ chúng tôi hoàn thành bài viết này).

>> Xem chi tiết giá xe ôtô trên Autodaily

>> Xem chi tiết giá xe máy Yamaha trên Autodaily

Ý kiến đánh giá (1)


Có thể bạn quan tâm