11:24  | 

Bảo tàng BMW làm mê hoặc du khách

Kể từ khi được mở cửa lần đầu tiên vào năm 1973, bảo tàng BMW đã trở thành nơi lưu giữ lịch sử BMW AG, mê hoặc du khách với những chủ đề thú vị về truyền thông, di động và xã hội của một trong những hãng xe hơi danh giá nhất hành tinh.

>> Thị trường xe sang đầu 2013: BMW là số 1

>> BMW lập kỷ lục doanh số xe mô-tô năm 2012

BMW đã trải qua tám thập kỷ của sự đổi mới, sức mạnh, chất lượng, ý thức và động lực. Là một công ty kinh doanh, BMW không chỉ đứng trên đôi chân lịch sử mà còn luôn luôn chủ tâm gìn giữ nó như một yếu tố quan trọng trong bản sắc thương hiệu.

Nằm bên cạnh Làng Olympic 1972 tại Munich, kiến trúc Bảo tàng BMW có hình dạng như một cây nấm và có đoạn xoắn ốc chạy quanh co lên đến đỉnh. Mỗi khu vực dọc theo con đường này được phủ kín bởi những chiếc xe đua và xe nguyên mẫu đi kèm với các video thuyết minh có sẵn với các ngôn ngữ khác nhau để giải thích những triết lý và thành tựu kỹ thuật của BMW.

Toàn cảnh bảo tàng BMW

Ý tưởng bảo tàng mới

Ý tưởng của Bảo tàng BMW mới đặt sự hấp dẫn của thương hiệu BMW lên trung tâm và được phát triển dựa trên những thành công và kinh nghiệm của bảo tàng trước.

Kế hoạch bắt đầu vào mùa xuân năm 2002, tiếp theo là những công nghiệp tái phát triển căn bản trong năm 2004, cuối cùng mở cửa trở lại vào năm 2008. BMW đã ủy thác cho các kiến trúc sư Stuttgart, các nhà thiết kế triển lãm Atelier Brückner và thiết kế truyền thông ART + COM từ Berlin ý tưởng của bảo tàng. Việc phục hồi lại vỏ ngoài của tòa nhà liên quan đến các khía cạnh xây dựng và kỹ thuật được thực hiện bởi ASP Schweger Associates.

Trong quan điểm về tầm quan trọng của công ty như một người chơi toàn cầu cũng như phạm vi sản phẩm rộng rãi của hãng, thiết kế mới của tòa nhà cung cấp một sự mở rộng đáng kể cho bảo tàng. Trước hết, lòng chảo bảo tàng cũ đã được kết nối với tòa nhà thấp lân cận để tăng diện tích trưng bày từ 1000 mét vuông ban đầu lên 5000 mét vuông. Do đó, khu vực bảo tàng mới cung cấp đủ không gian cho việc giới thiệu khoảng 120 hiện vật.

Khái niệm này gợi nhớ đến ý tưởng của kiến trúc sư – Giáo sư Karl Schwanzer, cha đẻ của bảo tàng BMW 1973. Ông xác định cấu trúc bên trong tòa nhà tròn là sự tiếp nối của con đường trong một không gian kín. Trong tòa nhà thấp liền kề, ý tưởng này đã được tiếp tục phát triển theo một cách hiện đại với tầm nhìn của một “con đường trong không gian kín như là nguyên tắc của kiến trúc năng động”.

Tương tự như cấu trúc của tòa nhà tròn, nơi các nền tảng được đặt thành những hình vuông chạy dọc con đường, các khu vực trưng bày trong tòa nhà thấp lân cận được tổ chức dọc theo một đoạn đường dốc tạo thành đường dẫn khách. Khu vực lòng chảo được dành riêng cho những triển lãm tạm thời trong khi tòa nhà thấp cung cấp không gian cho một chủ đề phong phú.

Bảy nhà triển lãm đã được xây dựng trong tòa nhà thấp. Mỗi khu nhà mang đến một bản sắc cá nhân phát triển trên cơ sở các chủ đề riêng biệt. Diện mạo cá nhân này tạo ra một bối cảnh cho các triển lãm và cung cấp một tập hợp các điểm tham chiếu dọc theo tuyến đường thông suốt bảo tàng với khoảng 1000 mét chiều dài. Các tuyến đường du lịch đã được thiết kế không có ngã ba và có thể đưa du khách tới tất cả 25 khu vực triển lãm.

Kiến trúc sáng tạo

Kiến trúc của bảo tàng, thiết kế truyền thông và triển lãm tạo lên một thiết lập lý tưởng để trình bày các chủ đề phong phú theo một cách rất đặc biệt. Bằng cách kết hợp kiến trúc đương đại với những tòa nhà lịch sử, BMW đã mang đến một cách tiếp cận tân tiến như thể thương hiệu này luôn luôn thiết lập các tiêu chuẩn mới, sáng tạo dành cho kỹ thuật và thiết kế.

Trong các hoạt động xây dựng thực hiện từ năm 2004-2008, lòng chảo bảo tàng đã được khôi phục . Một tuyến đường du khách trung tâm trong lòng chảo kết nối một hệ thống các nền tảng dường như lơ lửng. Việc diễn giải đoạn đường này như một con đường và các khu vực triển lãm như hình vuông trở nên tích hợp với tòa nhà bằng phẳng trong quan niệm mới của bảo tàng với các kiến trúc sư và thiết kế triển lãm của Atelier Brückner.

Mặt tiền bên ngoài của tòa nhà hình chữ nhật này được bảo tồn như một “vỏ bọc lịch sử” trong khi các cấu trúc trần nhà đã bị dỡ bỏ còn nội thất thì đã hoàn toàn được rút ruột. Kiến trúc đương đại được tích hợp vào trong không gian tổng thể lớn mới được thành lập, bao gồm một đoạn đường xung quanh và bảy khu nhà triển lãm riêng biệt. Kiến trúc thép-kính này tạo ra một sự tương phản có ý thức cho lòng chảo. Nó làm nổi bật lên điêu khắc bê tông khối lớn khép kín và nội thất của nó bị chi phối bởi đặc tính của một tổng thể không gian mở. Trong khi kiến trúc của tòa nhà thấp hơn mang đến một ấn tượng đô thị. Cả hai tòa nhà được kết nối với nhau qua đoạn đường dẫn dành cho du khách và có thể dẫn khách tới tất cả 25 khu vực trưng bày.

Các ngôi nhà triển lãm

Bên ngoài, các ngôi nhà mang một dáng vẻ đồng nhất với những mặt tiền bằng kính phát sáng. Nội thất được thiết kế tương tự với nguyên tắc thẩm mỹ “hình lập phương trắng”, tạo nên một mối liên hệ trực quan giữa các ngôi nhà. Sự khác biệt chính là các chủ đề được gắn cho mỗi ngôi nhà bao gồm: Thiết kế, Công ty, Xe máy, Công Nghệ, Xe thể thao, Series, và Thương hiệu. Mỗi ngôi nhà có một ngôn ngữ cá nhân riêng, độc lập và được tạo ra từ mỗi chủ đề. Danh tính của các ngôi nhà có thể được nhìn thấy ở tất cả các tầng. Những yếu tố thiết kế chung tại các phòng trưng bày riêng biệt sẽ xuất hiện trên các tầng khác nhau, tạo ra một sự sắp xếp theo chiều dọc và theo chủ đề.

Cửa ra vào lớn trong các khu trưng bày cung cấp một cái nhìn thông suốt vào ngôi nhà, mang đến bản xem trước và làm dấy lên sự tò mò của du khách thu hút họ vào bên trong. Trục thị giác nhấn mạnh kết nối trong cùng một ngôi nhà cũng như với ngôi nhà lân cận.

Mỗi đối tượng xác thực ban đầu nổi bật ở trung tâm của mỗi triển lãm và hoạt động như một điểm khởi đầu cho mỗi khu vực. Sự khác biệt chủ đề của mỗi khu vực triển lãm bắt nguồn từ đó. Trọng tâm nằm trên đối tương như điểm nổi bật của khu vực hoặc nhóm đối tượng được khai triển trực tiếp từ đối tượng trung tâm này.

Cách tiếp cận này được hỗ trợ bởi thiết kế truyền thông không gian mà ART+COM phát triển riêng biệt ở mỗi phòng. Nghệ thuật bố trí truyền thông từ cách chiếu, ánh sáng cho đến âm thanh đều nhằm nêu bật lên chủ đề của căn phòng cũng như cung cấp sân khấu cho triển lãm. Du khách chủ động tham gia cac sự kiện triển lãm bất ngờ và cảm xúc.

Hệ thống đường đi

Từ ý tưởng hiện có của Karl Schwanzer - “đường phố trong không gian thay đổi”, studio ATELIER BRÜCKNER đã phát triển một hệ thống đường đi như một mô típ trung tâm cho kiến trúc và triển lãm. Đoạn đường này đã trở thành biểu tượng năng động của kiến trúc mới này. Như một yếu tố đã hình thành và đang hình thành, con đường đảm nhận một chức năng quan trọng. Nó dẫn du khách xuyên qua bảo tàng và kết nối khu triển lãm dài hạn mới với “Lòng chảo bảo tàng” – được sử dụng cho những triển lãm đặc biệt. Cuối cùng, một quan điểm khác về xe cộ, lịch sử, triết lý công ty được cho phép bởi hệ thống đường này. Những trải nghiệm của không gian liền mạch để lại một ấn tượng lâu dài trong lòng mỗi du khách.

Ngọc Điệp (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm