07:43  | 

Chặng đường phát triển Fiesta từ góc nhìn của người trong cuộc

Câu chuyện về việc phát triển chiếc xe mở màn cho chiến dịch toàn cầu của Ford - Fiesta thông qua chia sẻ của người trong cuộc.

>> Ford Fiesta – Xe an toàn nhất Đông Nam Á

>> Ford tiếp tục dùng mạng xã hội để quảng bá Fiesta 2014

>> Ford Fiesta 2014 có giá từ 14.000 USD

Như một sản phẩm toàn cầu, phiên bản Ford Fiesta mới là chiếc xe đặc biệt quan trọng đối với Ford. Nó được thiết kế để dành cho châu Âu, châu Á và hơi bất thường khi bao gồm cả thị trường Bắc Mỹ. Để hiểu câu chuyện chiếc xe nhỏ toàn cầu đầu tiên của Ford đã được thiết kế như thế nào, tạp chí Car Design News đã trò chuyện với Chris Hamilton, giám đốc chương trình Thiết kế nâng cao cũng đồng thời là thiết kế trưởng của Fiesta.

Martin Smith - Giám đốc thiết kế Ford châu Âu

Trọng tâm Âu Á

Tháng 8 năm 2004, thời điểm bắt đầu Fiesta thế hệ thứ tư cũng là lúc Martin Smith bắt đầu đứng ở cương vị Giám đốc thiết kế Ford châu Âu. Hamilton đã với với CDN rằng dự án sản phẩm toàn cầu độc đáo này ngay từ đầu được thiết kế để nhắm vào thị trường Âu Á. “Bắc Mỹ tham gia vào bữa tiệc thiết kế ở cuối chương trình”, ông cho biết.

Theo Hamilton, một đội ngũ cốt lõi 3 đến 4 nhà thiết kế làm việc với ngoại thất của chiếc xe và được giúp đỡ, giám sát vởi một thiết kế trưởng, trong khi Hamilton là người quản lý thiết kế. Nội thất cũng cần một số lượng nhân sự tương tự.

Ý tưởng rõ ràng

Ngay từ đầu, các nhà thiết kế đã làm việc vô cùng cật lực để tạo ra một tỷ lệ chính xác cho chiếc xe. “Phương pháp khiến cho chiếc xe trông cân đối đến từ thiết kế”, Hamilton cho biết. “Chúng tôi muốn chiếc xe có kiểu dáng đẹp hơn vì vậy chúng tôi đã đẩy trụ cột A và nắp ca-pô về phía trước khiến đầu xe nhỏ hơn và những trụ cột A nhanh hơn. Tất cả đều đến từ thiết kế. Vì vậy những tháng đầu tiên chúng tôi đã rất rõ ràng về những gì chúng tôi muốn làm và chúng tôi đã phản hồi với đội ngũ kĩ thuật để họ cho chúng tôi biết về khả năng của họ”.

Đội ngũ thiết kế ngoại thất

“Điều thú vị là chúng tôi muốn một dáng vẻ năng động, thậm chí năng động hơn phiên bản Fiesta đã ra mắt, nhưng chúng tôi phải tuân thủ các hướng dẫn nghiêm ngặt của Ford bởi chiếc xe này không thể kém hơn so với phiên bản trước. Tuy nhiên, nó năng động hơn rất nhiều vì vậy bạn sẽ phải cực kỳ chú ý. Một khi chúng tôi đã sáng tạo, nó sẽ là thứ chúng tôi muốn làm. Sau đó, chúng tôi có đủ thời gian cần thiết để chắc chắn rằng tất cả các bộ phận đều hoạt động”.

Quy trình thiết kế

Công việc thiết kế ban đầu dành cho chiếc xe được thực hiện ở dạng kỹ thuật số, Hamilton chia sẻ. “Chúng tôi có xu hướng làm việc hầu hết bằng kỹ thuật số từ công việc nhỏ nhất bởi nó là một quá trình nhanh chóng và thuận tiện. Chúng tôi có một quá trình cung cấp những điều cơ bản: các gói thiết bị, tỷ lệ và chúng tôi phải thực sự hiểu chúng tôi muốn gì ngay từ lúc đầu bởi công ty sẽ phải bỏ ra rất nhiều chi phí”.

Đội ngũ thiết kế nội thất

Ngoại thất được thực hiện ở Anh và nội thất tại Đức trong cùng thời điểm phát triển chủ đề. Với ngoại thất, tôi đã hoàn tất nhiệm vụ của mình với ba thiết kế khá nhanh chóng. Chúng tôi đã phát triển được khoảng 40% chiếc xe trong 3 tháng”, Hamilton cho biết. “Sau đó chúng tôi đã phát triển thành hai mẫu trong một thời gian ngắn, cả hai đều mang kích thước đầy đủ. Mọi thứ trở nên rõ ràng từ trong thiết kế rằng đâu là hướng đi ưu tiên, vì vậy chúng tôi giảm xuống còn một mẫu xe để tiếp tục phát triển”.

Các mô hình kỹ thuật số của biến thể sedan chạy song song cùng với hatchback. “Khi chúng tôi đã giảm xuống còn hai lựa chọn, chúng tôi cũng tiến tới bước tiếp theo là mô hình đất sét. Mô hình 4 cửa có lẽ chỉ sau một tháng so với hatchback”.

Học hỏi từ khắp mọi nơi

Các đề xuất cho việc thông qua thiết kế đầu xe được phát triển bởi đội ngũ Bắc Mỹ khi họ tham gia chương trình. Chúng được kết hợp với một số phiên bản từ châu Âu và sử dụng các mẫu xe nhất định trong phân khúc như tiêu chuẩn của chương trình.

Bản phác thảo của Chris Hamilton, giám đốc chương trình Thiết kế nâng cao cũng đồng thời là thiết kế trưởng của Fiesta.

Chúng tôi nhìn vào Mini, Renault, Peugeot, chúng tôi nhìn vào bất cứ chiếc xe B-car nào không phân biệt giá cả và cố gắng làm việc”, Hamilton cho biết. “Chúng tôi muốn tạo ra một chiếc xe thể thao quyến rũ với giá cả phải chăng. Và đó thực sự là lời chỉ dẫn thiết kế đơn giản của chúng tôi. Với ý nghĩa đó, bạn có xu hướng đi theo những đường cong thanh lịch hơn, những bề mặt hoàn thiện hơn và thêm một chút ‘thể thao’ vào dòng xe chính thống. Chúng tôi cảm thấy rằng Fiesta đã ra mắt là một chiếc xe tuyệt vời để lái nhưng có lẽ nó đã không thể đạt được mức độ cao nhất. Trong khi với chiếc xe này, chúng tôi muốn nó tuyệt vời như nó đã từng mà không cần bất kỳ lời giải thích nào”.

Thành quả nghiên cứu không mệt mỏi

Nhóm nghiên cứu của Hamilton đã sử dụng các công cụ và quy trình phổ biến thuộc ngành công nghiệp trong suốt quá trình phát triển. “Chúng tôi đã đi thẳng vào Wacom tablet và phác họa trong Photoshop. Khi mọi thứ đã phát triển hơn trong mô hình Alias, thông qua việc trao đổi qua lại với bộ phận kĩ thuật, việc phát triển được mở rộng bằng tay trong mô hình đất sét”.

Bản vẽ của Andrew Wolton về Fiesta

Việc trao đổi qua lại giữa đội ngũ thiết kế và kỹ thuật lên đến đỉnh điểm với hai hoặc ba bước trên Fiesta trong khoảng thời gian 6 tháng. “Về nguyên tắc, ở từng giai đoạn, bạn cố gắng hiểu chiếc xe bạn đang thiết kế một cách tốt nhất có thể và vượt qua mọi thử thách”.

Khi phóng viên CDN nhận xét chương trình đã phát triển tốt như thế nào, Hamilton giải thích: “Đó là điều độc đáo của chương trình”. “Bạn thường nhận được cảm giác tuyệt vời về những thứ mà khi bạn làm được mọi người cổ vũ ‘Tuyệt vời. Tôi thích đó’. Bạn tiếp tục công việc của bạn và họ tiếp tục động viên: ‘Đó là những thứ trong đầu tôi’ ”.

Bản phác thảo nội thất xe Fiesta

Martin Smith chia sẻ với phóng viên CDN ở Trung Quốc: “Chúng tôi có các đối thủ cạnh tranh Grande Punto, Clio mới, 207 và Yaris. Chúng tôi có một số lượng lớn các đối thủ cạnh tranh và chúng tôi đã làm rất tốt. Ở bất kỳ thời khắc nào trong chương trình, nỗi sợ hãi của tôi luôn là: Liệu tôi có thể vượt lên trên tất cả các đối thủ của mình”.

Các cuộc so tài giữa các hãng xe khiến cho đội ngũ của Hamilton tự tin để đi tiếp. “Điều độc đáo về chương trình này là mọi người đều cực kỳ tự tin ngay từ những ngày đầu. Chúng tôi đã làm những điều đúng đắn để tiếp thêm động lực cho cả quá trình”.

Ngọc Điệp (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm