16:56  | 

Trong nước ế ẩm, xe máy Việt tìm đường xuất khẩu

Đứng trước nguy cơ bão hòa của thị trường nội địa, các hãng xe máy Việt Nam như Honda, Piaggio tìm đường xuất khẩu sang các thị trường nước ngoài.

>> Đánh giá Honda AirBlade 125 và Yamaha Nouvo GP 125

Trao đổi với phóng viên trong cuộc họp báo ra mắt mẫu xe tay ga cho nữ Honda Lead, Tổng giám đốc Honda Việt Nam ông Masayuki Igarashi cho biết các dòng xe trang bị động cơ mới eSP của liên doanh này sẽ được xuất khẩu sang thị trường Châu Âu và Nhật Bản.

Các dòng xe Honda sản xuất tại Việt Nam hiện có tỷ lệ nội địa hóa tới 95%. Trước mắt, Honda Việt Nam sẽ chỉ xuất khẩu các dòng xe ga có trang bị động cơ thế hệ mới và thiết kế toàn cầu như SH, Air Blade hay Lead.

Không chỉ Honda mà các hãng xe lớn khác tại Việt Nam như Yamaha hay Piaggio đều đã phải tính tới hướng xuất khẩu xe ra nước ngoài trong bối cảnh thị trường nội địa đang có xu hướng suy giảm. Hiện Piaggio cũng đã xuất xe ra các thị trường Đông Nam Á như Indonesia, Thái Lan...

Trong khi sức mua của người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục xu hướng giảm của năm 2012, các hãng xe lớn tại Việt Nam vẫn mở rộng đầu tư sản xuất xe. Honda Việt Nam chuẩn bị đưa nhà máy thứ 3 tại Hưng Yên với số vốn đầu tư 120 triệu USD vào sản xuất để nâng tổng sản lượng theo kế hoạch thiết kế vào khoảng 2,5 triệu xe/năm.

Piaggio cũng mạnh tay đầu tư trung tâm nghiên cứu thiết kế xe đồng thời tăng sản lượng lên 300.000 xe/năm. Còn Yamaha dự kiến cung cấp cho thị trường khoảng 1,5 triệu xe trong năm 2013, cao gấp đôi năng lực hiện có.

Các chuyên gia dự đoán thị trường xe máy Việt Nam đang tiệm cận với điểm bão hòa khoảng 4,5 triệu xe/năm và nhiều khả năng các chính sách hạn chế xe máy có thể sớm được đưa ra khi mà tổng số xe môtô đăng ký lưu hành đã gần đạt đến con số 36 triệu xe dự kiến trong quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ Việt Nam đến năm 2020.

Theo Công An Nhân Dân

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm