14:35  | 

Vietnam AutoExpo 2013: Tràn ngập “đồ” Tàu

Nếu ai có thời gian đi thăm quan Triển lãm chuyên ngành ôtô và công nghiệp phụ trợ Việt Nam AutoExpo đang diễn ra tại Hà Nội, có lẽ, nhiều người sẽ bị nhầm rằng, đây là Triển lãm phụ tùng, phụ kiện xe hơi của Trung Quốc.

>> Khai mạc triển lãm Vietnam AutoExpo 2013

>> Công nghiệp ôtô Việt chỉ còn là… chuyện trên giấy?

>> Xe “Tàu” và cái phận hẩm hiu trên đất Việt

>> Xe Trung Quốc – Đỉnh cao của hàng nhái

Buồn tẻ

Ngay ngày đầu khai mạc, AutoExpo lần thứ 10 đã khiến ai đến xem cảm nhận rõ một không khí tẻ nhạt. Thậm chí, nhiều người dân mê xe và quan tâm đến ngành công nghiệp ôtô Việt Nam còn không biết đang có một triển lãm được cho là lớn thứ hai sau VietNam MotorShow diễn ra.

Ngày khai mạc của AutoExpo lần thứ 10 không có nhiều khách đến thăm quan

Vắng bóng những tên tuổi quen thuộc làm nên “sức nặng” của AutoExpo các năm về trước như các nhà nhập khẩu Audi, BMW, Land Rover hay các thương hiệu lớn của ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc, như Geely, Dongfeng, Chery… là lí do khiến Vietnam AutoExpo 2013 chỉ là sân chơi của một vài cái tên như Renault, FAW, FODAY hay thương hiệu ôtô trong nước Đức Phương.

FODAY một hãng xe đến từ Trung Quốc tham gia triển lãm

Không nhiều xe được trưng bày, không có những màn giới thiệu ấn tượng, chẳng có người mẫu, PG… Triển lãm chuyên ngành ôtô và công nghiệp phụ trợ Việt Nam AutoExpo còn không sôi động bằng những triển lãm nông cụ dành cho nông dân.

Cũng phải thấy rằng, trong bối cảnh nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn, sức mua giảm sút nên không ngạc nhiên khi các nhà sản xuất xe hơi, các nhà nhập khẩu hay cung ứng phụ tùng không mấy mặn mà, hoặc thậm chí không đủ điều kiện tài chính để tham gia.

Vietnam AutoExpo hay Triển lãm phụ tùng Trung Quốc?

Rất ít doanh nghiệp Việt Nam tham gia. Lác đác một vài nhà cung cấp phụ tùng, phụ kiện đến từ Hàn Quốc, Ấn Độ. Còn lại, người ta thấy tràn ngập những gian hàng của các doanh nghiệp đến từ Trung Quốc.

Khắp triển lãm là các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm phụ trợ của Trung Quốc

Nếu ai có thời gian đi thăm quan Triển lãm chuyên ngành ôtô và công nghiệp phụ trợ Việt Nam AutoExpo đang diễn ra tại Hà Nội, có lẽ, nhiều người sẽ bị nhầm rằng, đây là Triển lãm phụ tùng, phụ kiện xe hơi của Trung Quốc.

Các biển hiệu Trung Quốc giăng khắp lối. Ngôn ngữ tiếng Trung được nghe thấy nhiều hơn tiếng Việt. Các nhà cung cấp nhỏ, chưa từng nghe thấy tên tuổi đến từ các địa phương của nước bạn như Quảng Đông, Quảng Châu, Hàng Châu… đủ cả.

Xăm xe Trung Quốc

Băng keo

Phụ kiện của hãng Gzyishan

Phanh xe do một hãng Trung Quốc sản xuất

Người giới thiệu nói tiếng Trung, khách hàng hỏi bằng tiếng Việt

Người Trung Quốc cũng mang sang Vietnam AutoExpo 2013 không thiếu loại phụ tùng, phụ kiện nào có liên quan đến chiếc xe. Từ động cơ, máy cày của FAW, lốp Good Ride (nghe như Good Year), xăm xe, đèn, hút ẩm, phụ kiện xe tải, pin… thậm chí đến cả xe đạp điện Sukaki (nghe như Suzuki).

Lốp Good Ride và xe đạp điện Sukaki đến từ Trung Quốc

Cũng đúng thôi, khi ngành công nghiệp phụ trợ của ta không đủ mạnh, không đa dạng, không có cách để sản phẩm đến tay người tiêu dùng, hãy để các doanh nghiệp nước bạn làm hộ. Còn các sản phẩm “made in China” chất lượng ra sao, hình thức như thế nào, muốn biết, bạn hãy dành chút thời gian đến thăm quan Vietnam AutoExpo 2013.

Thế Đạt (TTTĐ)Ảnh: Hoàng Tuấn

Ý kiến đánh giá (8)


Có thể bạn quan tâm