Thứ Sáu, 22/11/2024 | 16:31
07:17 |
Chắn pô "chém" người nhan nhản khắp phố
Thời gian gần đây, nhiều người tham gia giao thông tiếp tục bị chắn pô xe máy “chém” đứt chân. Trong khi đó, “thủ phạm” vẫn được bán tràn lan khắp phố Hà Nội.
Tại các cửa bán phụ tùng, dán nilon trang trí xe máy, chắn pô xe máy bằng inox được bày bán khá nhiều. Đặc biệt là loại chắn pô inox xe Honda Air Blade – “thủ phạm” chính sát thương người đi đường vẫn được chủ xe lắp đặt. Việc thay một tấm cản nhiệt bằng inox tự chế cho xe máy rất dễ dàng, nhanh chóng.
Anh Vũ Duy Tân (chủ cửa hàng phụ tùng xe máy – Phố Huế) cho biết, chủ xe Air Blale khi mới mua xe thường lắp thêm chắn pô bằng inox. Bởi xe nguyên bản dùng tấm chắn pô bằng nhựa, sau một thời gian sử dụng dễ vỡ.Tấm inox ốp trên bề mặt nhựa giúp tăng độ bền của chắn pô. Nguồn gốc mặt hàng này thường được nhập từ Trung Quốc.
“Thú thực là người bán hàng và trực tiếp lắp cho khách tôi cũng biết nó mỏng và cực sắc, sơ sẩy một chút đứt tay như chơi. Nhưng ít ai nghĩ nó lại cắt cả gân chân người khác khi va quệt. Khách hàng cũng không lường trước được điều đó. Có loại chắn pô bằng gang an toàn hơn nhưng khi nắp đặt phải tháo chắn pô nguyên bản vì vậy ít người nắp ngay từ đầu. Chắn pô gang giá thành cao, không sáng bóng nên ít người lựa chọn.”, anh Tân nói.
Sau 1 thời gian sử dụng, tấm chắn pô sắc lẹm vênh ra, vuốt tay qua có thể bị đứt
Anh Trần Văn Tiến, thợ sửa xe trên đường Bưởi (Hà Nội) cho rằng nguyên nhân chính khiến tấm chắn pô xe Air Blade thành “lưỡi dao” là do pô của xe này chéo cao ngang bằng với chỗ để chân của người ngồi sau xe khác. Thêm vào đó, khoảng cách giữa tấm chắn và pô lại cách nhau một khoảng rộng. Khi xe va chạm chân của người ngồi sau xe bên cạnh dễ bị cuốn vào, nghiến đứt.
“Người đi xe này lắp thêm tấm tản nhiệt inox thì chẳng khác gì thêm “lưỡi dao” vào sau xe. Nguy hiểm hơn, có xe bị vỡ tấm chắn bằng nhựa, chủ xe thay nguyên tấm chắn pô bằng inox sắc lẹm, mỏng dính không đệm nhựa bên trong. Tôi khuyên họ không lắp nhưng sau vẫn phải chiều ý khách và mài bớt cạnh sắc của tấm chắn”.
Khi lưu thông trên đường, những tấm chắn pô trở thành “lưỡi dao” di động.
Sử dụng xe Air Blade lắp chắn pô inox từ 2 năm nay, anh Nguyễn Tài Thành ( Đội Cấn – HN) chia sẻ: “Hồi mới mua xe tôi gắn thêm tấm inox vào pô xe để xe thêm phần sáng bóng, đồng thời bảo vệ tấm tản nhiệt bằng nhựa. Gần đây tôi mới nghe nói về nhiều vụ chắn pô “chém” chân người, nhìn lại pô xe của mình thấy nguy hiểm quá nên tôi đi thay lại chắn pô bằng gang cho an toàn”.
Theo khảo sát của chúng tôi, những tấm chắn pô xe Air Blade bằng mỏng, sắc cạnh được bày bán khắp nơi. Hầu hết các cửa hàng sửa chữa xe máy, bán phụ tùng, dán nilon xe đều bán và lắp đặt cho khách khi có nhu cầu. Chủ xe Air Blade vẫn vô tư đeo “lưỡi dao” vào sau xe khi lưu thông trên đường.
Giá của tấm chắn bằng inox từ 60.000 - 80.000 đồng, nếu làm bằng gang dày thì từ 180.000 – 200.000 đồng. Tuy nhiên, không ai dám chắc được độ an toàn của những tấm chắn tự chế này.
"Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) khuyến cáo tất cả người tiêu dùng Việt Nam nói chung và các khách hàng đang sử dụng Air Blade nói riêng không nên lắp đặt tấm cách nhiệt kim loại trôi nổi trên thị trường. Nếu có lắp tấm chắn nhiệt thì khuyến cáo nên sử dụng tấm cách nhiệt do nhà sản xuất cung cấp để bảo vệ an toàn cho người sử dụng và người tham gia giao thông.
D.Thu"
Tấm chắn pô nguyên bản bằng nhựa dễ nứt, vỡ, sau những lần va chạm, kiểu dáng lại không bắt mắt. Vì vậy nhiều người chọn tấm chắn pô inox để làm đẹp thêm cho chiếc xe. (ảnh: Thế Yên).
Những tấm chắn pô không rõ nguồn gốc xuất xứ được bày bán khắp các cửa hàng sửa xe, buôn bán phụ tùng, dán nilon xe máy. Nhiều cửa hàng trên phố Huế (Hà Nội) bày bán tràn lan các loại chắn pô inox.
Dọc những cửa hàng dán nilon xe máy có thể dễ dàng tìm thấy tấm chắn pô inox sáng bóng.
Mặt hàng này hầu như vẫn chưa được kiểm soát
Cách tốt nhất để tránh gây tại nạn cho người khác khi tham gia giao thông là không dùng miếng chắn pô inox. Đặc biệt đối với những người sử dụng xe Honda Air Blade.
Theo T.Đ (khampha.vn/24h.com.vn)
Ý kiến đánh giá