01:20  | 

"Tây" ngả mũ trước tài độ xe của người Việt

Chiếc xế độ Honda CX650 trong lớp vỏ Ducati Sport Classic 1000 của chàng kỹ sư người Việt đang làm xôn xao các trang mạng ôtô xe máy trên toàn thế giới.

 >> “Dân độ” xe máy Việt sắp có cơ hội trổ tài

>> Tiết lộ thú vị của dân chơi xe chính hiệu

>> Người Việt đã “chế” thành công xe siêu sang Rolls-Royce

>> Xem video xe Batman tự chế tại Việt Nam

Ngay ở cái nhìn đầu tiên, bạn có thể nghĩ rằng đây là một chiếc Ducati Sport Classic 1000 sửa đổi. Hình dạng của bình xăng, ghế ngồi, ống xả hình nón, đầu xe lộn ngược với bộ đôi đồng hồ màu đen, nhưng sau đó mọi thứ đã dần sáng tỏ. Đó chính là một chiếc Honda CX.

Tuy nhiên, điều đáng kinh ngạc hơn nữa là chiếc xe này được độ lên ở thành phố Hồ Chí Minh bởi TrungNT- được biết đến trên nhiều diễn đàn với nickname VietHorse. Phong cách café racer thường thịnh hành ở Nhật Bản và phương Tây, ít khi xuất hiện tại các nước khác trong khu vực châu Á. Chính vì thế, chiếc xe này thực sự mang đến hương vị mới mẻ trong mọi khía cạnh.

Bạn có thể ngắm nhìn chiếc xe với một niềm phấn khích đến vô cùng và lắng nghe câu chuyện của Trung.

“Tôi là một kỹ sư làm việc trong ngành công nghiệp dầu khí. Tuy nhiên, tôi thích được làm việc với các loại xe máy trong thời gian rảnh rỗi. Tôi sở hữu rất nhiều mẫu xe, từ cruiser, naked, sport, touring cho đến adventure. Tôi bắt đầu tìm kiếm một chiếc xe máy để chế tạo theo phong cách café racer vào đầu năm 2012. Tôi muốn một chiếc xe đáng tin cậy với động cơ mạnh mẽ, khung gầm, hệ thống điều khiển và linh kiện điện tử đơn giản”.

“Moto Guzzi là chiếc xe yêu thích của tôi. Tuy nhiên, hầu như không có thợ cơ khí nào ở Việt Nam có thể bảo dưỡng được chúng. Tôi cũng thích Ducati nhưng chúng lại hơi đắt. Do đó, tôi nhận ra rằng, Honda CX là sự lựa chọn phù hợp nhất cho yêu cầu của mình. Tôi tìm thấy 1 chiếc CX650 chào bán ở California vào tháng 2 năm 2012. Có một số vấn đề liên quan đến vận chuyển và tôi đã phải chờ vài tháng để nhận hàng”.

“Trong khi chờ đợi, tôi tìm kiếm trên Internet, tham khảo các diễn đàn về ôtô xe máy cũng như cập nhật các bản phác thảo AutoCAD của mình. Tôi cũng bắt đầu mua các bộ phận. Bộ phận quan trọng nhất là cặp phuộc trước hành trình ngược, được gửi từ Timmy - một người bạn diễn đàn ở Maryland, Mỹ. Chiếc xe cuối cùng cũng xuất hiện tại Việt Nam vào tháng 8 năm 2012 và việc độ xe được bắt đầu”. Đó là một chiếc CX 650 đời 1983 với hơn 16 nghìn km trên đồng hồ côngtơmét. Trung đã thay đầu xe, trừ bánh trước và lắp đặt phanh đĩa đôi. Đèn pha và cụm đồng hồ vẫn giữ nguyên từ chiếc xe ban đầu cùng số km đã đi.

Trung thực sự yêu thích thân xe Ducati Sport Classic và thiết kế lại bình xăng cũng như chỗ ngồi cho riêng mình. Đó là một quá trình khó khăn khi chàng trai phải nghiên cứu có bao nhiêu chủ sở hữu đang tìm kiếm các bình xăng thay thế và tác động họ thực hiện. Nhưng điều bất ngờ không kém là bình xăng Trung chế tạo lắp đặt một cách hoàn hảo phía trên động cơ CX.

Giảm xóc phía sau được gỡ bỏ và thay thế bởi chiếc giảm xóc monoshock lấy từ Ducati 1098 với phần sau của khung được thiết kế lại. Yên xe theo kiểu Ducati giúp che giấu tất cả các linh kiện điện và giống như Ducati Sport Classic sau này, gờ sau được tháo bỏ nhằm cho phép chiếc xe chở thêm người.

Hộp ắc quy ẩn dưới khung xe. Đầu ống xả được giữ nguyên nhưng kết hợp thêm với thép và nhôm giúp tạo ra âm thanh tuyệt vời. Bộ tản nhiệt ban đầu đã được tân trang và tái sử dụng. Tuy nhiên, bình chứa chất lỏng làm mát nguyên gốc đã bị thay thế bởi một ống thép, đặt song song với bộ tản nhiệt.

“Tôi đã chọn sơn màu cam để khiến nó khác biệt một chút so với những chiếc xe café racer khác. Đó cũng là màu yêu thích của tôi. Xe ôtô và chiếc BMW 1200 GS của tôi cũng có màu cam. Tôi đã sơn bộ kẹp phanh phía trước và lò xo giảm xóc phía sau màu đỏ như những điểm nổi bật của một chiếc xe mô tô café racer thể thao”.

“Đó là một cảm giác không thể nào quên. Sau hơn một năm, tôi có thể cảm nhận được chiếc xe này như đứa con tinh thần của mình, âm thanh của nó ra sao, nó đưa tôi đi trên đường phố như thế nào. Chiếc xe thực sự là một cỗ máy tuyệt vời, trơn tru và mạnh mẽ, đặc biệt với hệ thống ống xả mới”.

Trung chỉ dám nhận mình là tay độ xe nghiệp dư. Tuy nhiên, kết quả cuối cùng giống như công việc được thực hiện bởi một chuyên gia dày dạn.

XEM ẢNH NGƯỜI VIỆT ĐỘ HONDA CX650 THÀNH SIÊU PHẨM DUCATI

Ngọc Điệp (TTTĐ)Ảnh: The Bikeshed

Ý kiến đánh giá (3)


Có thể bạn quan tâm