06:17  | 

Benelli VLM150 – Xuất hiện đúng lúc

  • Giá bán: 55.900.000 VNĐ

Giá hợp lý, vận hành ổn, kiểu dáng trẻ trung. Đó là những gì có thể cảm nhận được khi cầm lái mẫu xe thể thao côn tay dưới 150cc - Benelli VLM150 2013.

>> 3 lựa chọn xe côn tay 150cc giá mềm tại Việt Nam

>> Benelli VLM150 – Xe côn tay giá rẻ ra mắt thị trường Việt

>> Giải mã Benelli BJ600GS tại Việt Nam

Sự xuất hiện của mẫu naked-bike này khiến người dùng có thêm sự lựa chọn trong phân khúc xe thể thao côn tay phổ thông. Dưới đây là những cảm nhận ban đầu về ưu, nhược điểm của chiếc xe qua 3 ngày chạy thử với nhiều địa hình khác nhau của người viết.

Thiết kế

Điều dễ nhận ra ngay khi thoáng nhìn Benelli VLM 150 chính là cụm đèn pha đa diện phía trước có kích thước lớn với bề mặt vát chéo mang tính khí động học cao. Đèn hậu sử dụng bóng LED. Ống xả trông khá hầm hố, trong khi yên xe lại được thiết kế mềm mại với những đường may tỉ mỉ.


Đèn pha đa diện phía trước có kích thước lớn, đèn hậu sử dụng bóng LED

Cụm đồng hồ trung tâm được trang bị cho Benelli VLM150 hiển thị dạng điện tử ngoại trừ vòng tua máy giữ dạng kim truyền thống. Ngoài các thông tin cơ bản như báo lượng nhiên liệu, vận tốc chạy, tín hiệu đèn báo rẽ, đồng hồ dạng màn hình LED này còn được cung cấp thêm tính năng lưu lại quãng đường hành trình, hiển thị giờ và báo cấp số.


Cụm đồng hồ trung tâm được trang bị cho Benelli VLM150 hiển thị dạng điện tử

Độ cao yên xe là 760mm phù hợp với tầm vóc của người Việt Nam. Những người có chiều cao khoảng 1m6 vẫn có thể chống chân và điều khiển xe rất dễ dàng. Tay xách sau giúp dắt xe dễ dàng hơn. Ngoài ra, xe còn được trang bị chân chống điện tự động tắt máy khi gạt xuống, cùng hệ thống khóa chống trộm.

Bình xăng được thiết kế thuôn, dài có dung tích 17 lít, với đường cong nối liền với yên xe dài và bè. Tuy nhiên, cũng có một điểm trừ trong thiết kế đó là vị trí gò bình xăng chưa hợp lý. Những mẫu naked-bike thường làm bình xăng dạng lõm vào hai bên để người lái tì đầu gối vào đó, tạo tư thế vững chắc trong lúc cầm lái. VLM 150 cũng có thiết kế này, nhưng vị trí lõm vào hơi thấp, cho nên đối với những ai hơi cao, chân dài thì sẽ thấy hơi vướng khi ép chân vào bình xăng.


Bình xăng được thiết kế thuôn, dài có dung tích 17 lít nhưng vị trí gò bình xăng chưa hợp lý

So với những chiếc xe côn tay 150cc khác dạng naked-bike đang phổ biến ở Việt Nam như Suzuki EN150-A, Honda Fortune hay Yamaha FZ-S... thì VLM 150 tỏ ra có ưu thế hơn nhờ có ngoại hình trẻ trung và mạnh mẽ. Song, nhìn kỹ, một số chi tiết nhựa của xe như cụm đồng hồ, các mối nối, đèn hậu có chất lượng hoàn thiện chưa cao, cho cảm giác hơi lỏng lẻo, vật liệu chưa thật cao cấp.


VLM 150 có thiết kế khá giống với Generic Code 150

Được biết, chiếc VLM 150 này được hãng xe Generic của Áo thiết kế nên rất nhiều chi tiết về ngoại hình của xe gần giống y hệt như chiếc Generic Code 150 vốn đã có mặt từ năm ngoái, chỉ khác một số chi tiết như đồng hồ điện tử, ống xả, đèn pha và một vài chi tiết nhựa khác. Điều này khiến những định kiến về nguồn gốc không rõ ràng của VLM 150 càng khó phá vỡ.

Vận hành

Nhà sản xuất trang bị cho mẫu xe của mình động cơ xi-lanh đơn dung tích thực 148 phân khối, làm mát bằng gió, công suất tối đa 11,7 mã lực tại 8.000 vòng/phút, momen xoắn cực đại 11Nm ở 6.000 vòng/phút. Xe sử dụng chế hòa khí truyền thống cùng hộp số 5 cấp, truyền động bằng xích.


Xe sử dụng động cơ xi-lanh đơn dung tích thực 148 phân khối

Nhóm lái thử đã có cơ hội điều khiển chiếc xe ở cả 3 loại địa hình khác nhau: đường đô thị đông đúc, đường cao tốc và đường đồi núi để cảm nhận rõ hơn ưu điểm cũng như những mặt hạn chế mà thông số kỹ thuật nói trên đem lại cho chiếc xe.

Trong những con phố đông đúc, Benelli VLM 150 2013 thể hiện rõ ưu điểm của một naked-bike cỡ nhỏ. Xe có trọng lượng không quá nặng (145kg), yên xe thấp, độ dài tay đòn lớn nên giúp người lái dễ xoay trở khi đi trên phố. Sở hữu động cơ có công suất 150cc nên VLM 150 có độ bốc không lớn, xe không giật thốc nên phù hợp để di chuyển ở những nơi đông đúc kể cả khi đang kẹt xe.


Người lái dễ xoay trở khi đi trên phố

Nhờ được thiết kế theo kiểu naked-bike truyền thống, xe tạo tư thế ngồi thoải mái. Người lái không bị cúi người như dòng sport-bike nên dễ điều khiển hơn và không bị mỏi khi đi đường dài. Thật khó dể thỏa mãn cảm giác lướt và bứt phá với động cơ 150cc, nhưng theo chúng tôi, nó đủ mạnh cho những người mới làm quen với môtô và phù hợp với tốc độ cho phép của đường xá Việt Nam. Ở vận tốc thấp, động cơ hơi rú lên sau mỗi lần vặn tay ga, nhưng khi đạt đến tốc độ khoảng 60 đến 70km/h xe lướt đi êm ái và không có cảm giác bị rung tay lái.


Ôm cua vững chãi và lướt êm trên đường cao tốc

Mặc dù là xe cỡ nhỏ nhưng Benelli VLM 150 2013 được trang bị đĩa phanh 2 piston, với đĩa phanh trước đường kính 260mm và sau 240mm. Lốp trước có kích thước 100/80-17, lốp sau là 130/70/17. Giảm xóc trước dạng hành trình ngược (up-side-down) và giảm xóc sau dạng đôi có trợ lực dầu... Những trang bị này cộng với trọng tâm xe thấp nên VLM 150 cho cảm giác khá vững chãi khi ôm cua trên những cung đường đồi núi dốc và quanh co. Xe cũng phản ứng khá tốt ở những đoạn đường xấu.


Giảm xóc trước dạng hành trình ngược (up-side-down) và giảm xóc sau dạng đôi có trợ lực dầu

Cảm nhận chung sau khi chạy thử, Benelli VLM 150 vận hành chưa thực sự xuất sắc, nhưng chừng đó cũng là vừa đủ để người lái có thể thoải mái đi trong phố cũng như có những trải nghiệm thú vị trên những cung đường dài.

Kết luận

Quá nhàm chán với những chiếc xe tay ga. Chưa thực sự hài lòng với những chiếc xe côn tay dung tích xi-lanh 125cc cùng kiểu dáng chẳng khác mấy xe số. Lại chưa đủ điều kiện để sở hữu những chiếc môtô phân khối lớn có giá hàng trăm triệu đồng trở lên. Đó là những lý do khiến những chiếc xe côn tay kiểu dáng thể thao, nam tính, động cơ 150cc mạnh mẽ nhưng lại có mức giá khá mềm đang là lựa chọn phù hợp với nhiều bạn trẻ.

Việc Motorrock đưa Benelli VLM150 về Việt Nam trong thời gian vừa qua xem ra là một sự bổ sung rất đúng lúc. Lý do để mẫu xe nhập khẩu này chiếm cảm tình đến từ thiết kế thể thao, vận hành ổn định và chỉ cần bằng lái A1 là có thể tự tin xuống phố. Đặc biệt, mức giá 55,9 triệu đồng là một mức giá phù hợp với túi tiền của nhiều người.

XEM ẢNH CHI TIẾT BENELLI VLM 150 2013

Thông số kỹ thuật

  • Kích thước dài x rộng:2.090 x 880 mm
  • Chiều cao yên xe: 760 mm
  • Trọng lượng: 145kg
  • Dung tích bình xăng: 17 lít
  • Động cơ: 148 cc, 4 thì, xy-lanh đơn
  • Công suất tối đa: 11,7 HP @ 8.000 RPM
  • Mô-men: 11 Nm @ 6.000 RPM
  • Hệ thống làm mát: làm mát bằng gió
  • Hộp thống truyền động: côn tay, 5 cấp
  • Giảm xóc trước/sau: up-side-down/ đôi trợ lực dầu
  • Hệ thống phanh trước/sau: đĩa
  • Lốp trước/sau: 100/80-17 / 130/80-17

 Thế Đạt (TTTĐ)

Ảnh: Lê Thắng

Ý kiến đánh giá (7)


Có thể bạn quan tâm