02:19  | 

Phanh đĩa xe máy có tiếng kêu sau khi đi mưa?

Xe máy sau khi đi dưới trời mưa xuất hiện hiện tượng phanh đĩa có tiếng kêu loẹt xoẹt là do cát, bụi bám vào đĩa phanh.

>> Đừng để má phanh đĩa quá mòn

>> Khóa phanh đĩa chống trộm xe máy: Rẻ mà hiệu quả

Anh Lê Văn Thuyết (Chủ cửa hàng sửa chữa xe máy 46 Hoàng Hoa Thám) cho biết, gần đây, nhất là sau những đợt mưa kéo dài, khá nhiều người đến cửa hàng của anh để sửa và thay phanh đĩa, do họ thấy có hiện tượng phanh không ăn, có tiếng kêu loẹt xoẹt.

Đi dưới trời mưa, cát, bụi bám vào đĩa phanh gây hư hại hệ thống phanh

Theo anh Thuyết, hiện tượng phanh đĩa có tiếng kêu loẹt xoẹt xuất phát từ ba nguyên nhân: Do đi dưới trời mưa, cát, bụi bám vào đĩa phanh. Khi bóp phanh, má phanh và đĩa phanh tiếp xúc với nhau, gặp lớp bụi cát ở giữa tạo nên tiếng kêu. Mặc dù cấu tạo đĩa phanh và má phanh đều có lỗ và rãnh thoát bụi nhưng nó sẽ không phát huy tác dụng nếu lượng cát, bụi lọt vào quá nhiều. Thêm vào đó, má phanh bị ăn mòn, đĩa phanh cong vênh cũng là nguyên nhân gây ra tiếng kêu, đồng thời, phá hủy cả hệ thống phanh.

Sử dụng phanh đĩa cần hiểu nguyên lí hoạt động của nó để có thể bảo dưỡng kịp thời. Dầu và má phanh là 2 phụ kiện thường xuyên phải được bảo dưỡng hoặc thay thế khi cần thiết.

Má phanh bị ăn mòn, đĩa phanh cong vênh cũng là nguyên nhân gây ra tiếng kêu

Dầu phanh kém chất lượng hoặc khô cạn sẽ dẫn đến hàng loạt những hỏng hóc khác như: làm hư hại piston, mòn mất lớp tráng mạ, không tạo lực và độ kín. Dầu phanh phải được dùng đúng loại, không dùng chung loại dầu khác. Dầu phanh xe máy có nhiều loại như DOT3, DOT4, SAE J1703, 70R3... mỗi loại xe đều có loại dầu riêng và thường được ghi ngay trên khay chứa dầu.

Má phanh mòn không chỉ làm mất độ bám mà còn kéo theo sự hư hại của đĩa phanh. Khi phần phíp (lớp dán vào xương sắt của má phanh) mòn, má phanh khi tiếp xúc với đĩa phanh sẽ tạo nhiệt độ cao, làm cong vênh, mài mòn đĩa phanh.

Khi phần phíp (lớp dán vào xương sắt của má phanh) mòn cần thay má phanh ngay

Do đó, ngay khi phát hiện thấy má phanh đĩa trên xe máy của bạn bị mòn, có tiếng kêu loẹt xoẹt, hãy đừng ngần ngại mang đến hiệu sửa chữa để thay má phanh mới vì sự an toàn của bạn.

Thế Đạt (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá (2)


Có thể bạn quan tâm