10:29  | 

“Việt Nam là cửa ngõ vào ASEAN”

Trong lễ kỷ niệm 80 năm thành lập của Nissan Motor  diễn ra vào trung tuần tháng 9/2013 tại thành phố biển Newport Beach, Nam Califonia, các Biên tập viên tới từ Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Allen Lu - Giám đốc điều hành Infiniti khu vực châu Á và châu Đại Dương.

>> Chủ tịch Johan de Nysschen nói về tương lai của Infiniti

>> Nissan đầu tư lớn vào công nghệ xe tự lái

>> Lễ kỷ niệm hoành tráng của Nissan Motor – “Nissan 360”

Ông Allen Lu - Giám đốc điều hành Infiniti khu vực châu Á và châu Đại Dương

Khi được hỏi quan điểm của ông về thị trường Việt Nam đối với thương hiệu xe sang Infiniti, ông cho rằng Việt Nam là một trong những quốc gia năng động và phát triển nhanh nhất trong ASEAN với rất nhiều cơ hội cho Infiniti. Và thương hiệu Nissan từ công ty mẹ đã bắt đầu tại đây với tập đoàn Tan Chong – đối tác truyền thống của Nissan Motor. Ông Allen Lu tin tưởng rằng Tan Chong có thể giúp đưa Infiniti vào thị trường Việt Nam cũng như mở toang cánh cửa để Infiniti vào các thị trường khác trong ASEAN.

Ông Allen Lu cũng bày tỏ rằng Việt Nam chính là cửa ngõ của ASEAN.

BTV - Ông vui lòng chia sẻ chiến lược phát triển thương hiệu xe sang Infiniti, vì ông biết đấy, khách hàng rất dễ nhầm lẫn giữa các thương hiệu như vậy.

Ông Allen Lu: Xe sang chỉ chiếm 12% tổng dung lượng thị trường xe hơi nhưng đóng góp tới 50% lợi nhuận toàn ngành, nghĩa là hầu hết các nhà sản xuất xe hơi trên thế giới đều đầu tư cho xe sang, và đó là lý do vì sao Infiniti ra đời tại đây, khu vực Bắc Mỹ, từ năm 1985, và đã không ngừng phát triển rộng ra toàn thế giới trong hơn 25 năm, và tôi tin rằng tiến vào thị trường châu Á và châu Đại Dương, trong đó có Việt Nam, là bước đi cần thiêt để Infiniti nâng cao doanh số.

Infiniti cần phải thành công trên quê hương của chính mình – châu Á

Infiniti cần phải thành công trên quê hương của chính mình – châu Á – giống như một số thương hiệu khác đã thành công tại châu Âu, quê hương của họ. Ở châu Á, hầu hết là các quốc gia đang phát triển, vì vậy khách hàng tại thị trường này mong muốn nhiều hơn ở chiếc xe hơi, thứ thể hiện được sự thành công của họ. Các khách hàng mong mỏi ở chiếc xe nhiều hơn là một phương tiện di chuyển, mà họ mong đợi một chiếc xe với khả năng vận hành tốt, thể hiện được niềm đam mê của họ.

Vì vậy, chúng tôi muốn tận dụng cơ hội này để đưa Infiniti vào thị trường châu Á để thu hút thêm nhiều khách hàng có tư duy trẻ trung. Vì vậy chúng tôi đặt trụ sở chính tại Hong Kong và xâm nhập vào nhiều thị trường như Trung Quốc, Malaysia, Indonesia và cả Việt Nam.

Hiện nay, thị phần của Infiniti chiếm khoảng 7-8%, chủ yếu là từ thị trường Bắc Mỹ, tuy nhiên con số này có thể thay đổi đôi chút, tuỳ vào định nghĩa về xe sang của từng nhà sản xuất. Chúng tôi đặt mục tiêu 10% thị phần vào năm 2020.

BTV: Đổi tên xe – tên xe bây giờ rất đơn giản và dễ nhớ với Q cho sedan và QX cho SUV và crossover. Vậy lý do vì sao Infiniti làm như vậy?

Ông Allen Lu: Đây là một chiến lược mới được đưa ra bởi lãnh đạo mới của chúng tôi – ngài Johan De Nysschen. Chiến lược này cho phép chúng tôi khác biệt hóa với các thương hiệu khác, đồng thời đơn giản hóa việc đặt tên xe, làm cho khách hàng dễ nhớ tên hơn với việc chỉ phân làm 2 nhóm sản phẩm lớn là sedan và SUV/crossover. Hệ thống tên mới này cho phép chúng tôi đặt tên rất nhiều sản phẩm mới mà vẫn có thể dễ dàng xác định mỗi chiếc Infiniti thuộc về nhóm sản phẩm nào. Đôi khi sự đơn giản lại mang tới nhiều hơn cho chúng ta, đúng không ạ?

BTV - Chúng tôi nghe ông trả lời rằng Infiniti sẽ mở tại Việt Nam trong thời gian sắp tới. Vậy lý do tại sao ông quyết định thâm nhập vào thị trường Việt Nam? Ông nghĩ thế nào về thị trường Việt Nam?

Ông Allen Lu: Việt Nam là một trong những quốc gia năng động và phát triển nhanh nhất trong ASEAN với rất nhiều cơ hội cho Infiniti. Và thương hiệu Nissan từ công ty mẹ của chúng tôi đã bắt đầu tại đây với tập đoàn Tan Chong – đối tác truyền thống của chúng tôi. Vì vậy tôi tin tưởng rằng Tan Chong có thể giúp đưa Infiniti vào thị trường rất tiềm năng này cũng như mở toang cánh cửa để Infiniti vào các thị trường khác trong ASEAN. Chúng tôi tin rằng Việt Nam là cửa ngõ của ASEAN.

 

Infiniti QX70 - Một trong những mẫu xe được khách hàng Việt Nam ưu chuộng

BTV - Tan Chong là đối tác của Nissan tại rất nhiều quốc gia ASEAN như Malaysia, Việt Nam, Lào, Campuchia, Myanmar… Sự hợp tác của 2 công ty đã được gần 60 năm – một thời gian rất dài. Làm thế nào để xây dựng một mối quan hệ bền vững như vậy?

Ông Allen Lu: Với một nhà sản xuất xe hơi như Nissan, chúng tôi dựa vào các đối tác ở khu vực như Tan Chong để đưa tới khách hàng những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất thông qua hệ thống đại lý tại địa phương. Với chúng tôi, khu vực ASEAN có rất nhiều cơ hội, vì vậy chúng tôi tiếp tục nâng tầm mối quan hệ với Tan Chong, đặc biệt là ở VN, để tận dụng các cơ hội này.

BTV – Thị trường nào là thị trường lớn nhất của Infiniti tại thời điểm bây giờ và trong 5 năm tới? Thưa ông?

Ông Allen Lu: Hiện tại, Bắc Mỹ đang là thị trường tốt nhất của chúng tôi. Nhưng trong tương lai gần, chúng tôi đang hướng tới Trung Quốc và châu Á, vì trong năm 2014 chúng tôi sẽ sản xuất Infiniti tại Trung Quốc. Chúng tôi hy vọng Trung Quốc sẽ chiếm ½ thị phần của Infiniti trong 5 năm tới.

BTV - Infiniti và Lexus đều đến Việt Nam trong cùng 1 thời điểm. Vậy làm thế nào để Infiniti giành được lợi thế trước thương hiệu Lexus và các thương hiệu xe Đức khác?

Ông Allen Lu: Đó là tình cờ, chúng tôi không hề bàn bạc trước với nhau để cùng vào VN (cười). Tôi nghĩ rằng chúng tôi là thương hiệu mới so với các thương hiệu truyền thống khác, nhắm vào thế hệ khách hàng mới.

Biên tập viên của Autodaily trải nghiệm mẫu xe Q50S trong chương trình Nissan360

BTV: Tại thị trường Việt Nam, Mercedes, BMW và Audi đang rất thành công, và các sản phẩm mang thương hiệu Lexus (dù chưa chính thức ra mắt) đang được nhiều khách hàng lựa chọn, vậy Infiniti sẽ làm thế nào để có được doanh số tốt? Thưa ông.

Ông Allen Lu - Như tôi đã nói, trước mắt, chúng tôi sẽ tập trung vào phát triển thương hiệu chứ không phải là doanh số. Chúng tôi phải xây dựng được thương hiệu trong tầng lớp khách hàng trẻ, chứ không chạy đua doanh số với các đối thủ hiện có. Chúng tôi cũng đặt rất nhiều nỗ lực vào phát triển sản phẩm để đưa ra được những sản phẩm ấn tượng hơn nữa. Nếu như chúng tôi chỉ tập trung vào doanh số ở thời điểm này, chúng tôi sẽ thất bại.

BTV - Infiniti muốn trở thành một công ty độc lập, nhưng ở Việt Nam, làm thế nào để khách hàng phân biệt được khi cả Infiniti và Nissan đều do 1 nhà phân phối?

Ông Allen Lu - Nó cũng giống như công ty mẹ-con, chúng tôi có pháp nhân riêng, hóa đơn riêng, đại lý riêng, tổ chức riêng. Khi bạn mua xe Infi, bạn sẽ nhận hóa đơn của Infiniti chứ không phải Nissan.

Xin cảm ơn Ông!

Lê Hùng (ghi – TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm