01:06  | 

Người Việt đã bắt đầu chán xe máy

Thị trường xe máy từ năm ngoái đến nay vẫn ảm đạm dù các hãng liên tục đưa ra những mẫu xe mới, cũng như cải tiến các mẫu xe hiện có để kích thích thị trường. Phải chăng nhu cầu sử dụng xe máy của người Việt đã sớm đến giai đoạn bão hòa?

>> Càng ra mẫu mới, xe máy càng ế nặng

>> Xe máy đời mới cũng khó tiêu thụ

>> Thị trường xe máy, khuyến mãi vẫn ế dài

>> Việt Nam xuất xe máy: “Bánh ngon” không dễ nuốt

Giảm giá vẫn ế dài

Trong 9 tháng đã qua của năm 2013, các hãng xe máy lớn như Honda, Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio đã trình làng hàng chục mẫu xe mới, nhưng tình hình kinh doanh vẫn chưa được cải thiện.

Các hãng xe trình làng hàng chục mẫu xe mới, nhưng tình hình kinh doanh vẫn chưa được cải thiện

Do thị trường tiêu thụ chậm, từ cuối năm ngoái, nhiều đại lý đã liên tục hạ giá bán xuống dưới giá đề xuất của các nhà sản xuất và tặng nhiều quà cho khách nhằm đẩy doanh số, thế nhưng tình hình vẫn không khả quan, buộc các hãng phải liên tục đưa ra các chương trình giảm giá, khuyến mãi để kích thích người mua.

Chẳng hạn, dòng xe AirBlade của Honda Việt Nam luôn dẫn đầu thị trường xe tay ga trong 4 năm qua và hầu hết các đại lý kiếm lời bằng việc bán cao hơn giá quy định của nhà sản xuất. Nhưng trong năm nay, Honda Việt Nam đã từng phải công bố khuyến mãi 1 triệu đồng cho người mua mẫu xe này. Tuy nhiên, theo một số đại lý, việc "giảm giá" như vậy vẫn chưa thuyết phục người mua , cho nên đại lý phải tiếp tục giảm thêm 300.000 đến 500.000 đồng/xe nhằm giảm lượng hàng tồn kho.

AirBlade của Honda Việt Nam đã hết "sốt"

Không chỉ xe Air Blade, tháng 8 vừa qua, Honda Việt Nam cũng chi trên 108 tỉ đồng khuyến mại cho khách mua xe Wave S, RS, RSX, Vision hay Future.

Một số đại lý của các hãng xe khác như Yamaha, Suzuki, SYM... cho biết tình hình kinh doanh của họ cũng gặp khó khăn tương tự và các hãng xe này cũng tăng cường khuyến mãi, giảm giá.

Vắng khách mua xe là tình trạng chung của nhiều đại lý xe máy

Yamaha Motor Việt Nam cũng phải thực hiện chương trình khuyến mãi “Siêu tiết kiệm cùng các sản phẩm Fi của Yamaha”. Cụ thể, khách hàng mua xe Sirius FI và Jupiter FI sẽ nhận được phiếu quà tặng trị giá 555.000 đồng, mua xe Luvias FI, Nouvo SX và Nozza nhận được phiếu quà tặng trị giá gần 1 triệu đồng....

Theo các đại lý kinh doanh xe máy, suy thoái kinh tế tác động rất lớn đến quyết định mua xe của khách hàng. Bên cạnh đó, một yếu tố xuất phát từ phía chính các hãng xe khi liên tiếp tung ra những mẫu xe, phiên bản mới đủ chủng loại đã làm cho thị trường bán nhiều mua ít.

Làm mới vì ế

Sau khi nghĩ ra đủ những chiêu khuyến mại, giảm giá để hút khách mà vẫn chẳng ăn thua, các hãng xe máy lớn ở Việt Nam thực hiện động tác tiếp theo: Cải tiến và làm mới. Khi các “món ăn” trên bàn tiệc vốn đang khá “nguội lạnh” thì không còn cách nào khác là các nhà sản xuất xe máy phải “hâm nóng” lại sản phẩm của mình để người tiêu dùng đỡ ngán mà muốn ăn tiếp.

Piaggio Việt Nam bổ sung “chất Ý” cho Liberty với không nhiều thay đổi

Piaggio Việt Nam khởi đầu bằng việc bổ sung “chất Ý” cho Liberty. Một phiên bản Liberty mới mang tên Italia được Piaggio giới thiệu tại thị trường Việt. Liberty Italia chính là phiên bản đặc biệt của mẫu xe tay ga Liberty 3V i.e. Về cơ bản, Liberty Italia vẫn giữ nguyên kiểu dáng thiết kế như trước đây ngoại trừ dải màu xanh trắng đỏ trang trí trên thân xe và đầu xe. Mới đây nhất, hãng xe máy đến từ Ý còn trình làng Vespa phiên bản đặc biệt, và điểm mới cũng chỉ là sơn và tem xe.

Honda giới thiệu AirBlade 125 bản sơn từ tính Magnet. Phiên bản mới vẫn giống với dòng AirBlade 125 ra mắt tháng 12/2012 nhưng bề ngoài được thiết kế với hình ảnh phượng hoàng tung cánh in chìm trong lớp sơn.

Honda giới thiệu AirBlade 125 bản sơn từ tính Magnet, Nozza có phiên bản châu Âu

Yamaha thay “áo mới” cho Nozza và Exciter bằng Nozza phiên bản châu Âu và Exciter phiên bản GP 2013 với những thông số động cơ, thiết kế, tính năng, tiện ích gần như không thay đổi.

AirBlade ra phiên bản sơn từ tính, Nozza ra phiên bản châu Âu, Exciter ra phiên bản GP 2013… rồi đến Vespa ra bản đặc biệt. Tuy nhiên, chung quy cũng chỉ tại vì ế mà các “ông lớn xe máy” ở Việt Nam buộc phải thay đổi để thu hút sự chú ý của khách hàng, dù sự thay đổi đó chỉ ở màu sơn và bộ tem xe.

Nhu cầu xe máy đã bão hòa

Theo quy hoạch phát triển ngành xe máy của Bộ Công Thương, đến năm 2020, dự báo lượng xe lưu hành trong cả nước đạt khoảng 33 triệu chiếc. Với dân số gần 100 triệu người, tỉ lệ dân số sử dụng xe máy sẽ là 2,97 người/chiếc. Ngưỡng dự báo này cũng chính là ngưỡng bão hòa của thị trường xe máy tại Việt Nam.

Trong nước ế ẩm, xe máy Việt tìm đường xuất khẩu

Theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 đã được điều chỉnh, xe máy sẽ bị khống chế số lượng ở mức 36 triệu xe vào năm 2020. Tuy vậy, theo số liệu thống kê của Bộ Giao thông Vận tải, tính đến quý 1-2013, số xe máy đăng ký lưu hành trên thực tế đã hơn 37 triệu chiếc. Có thể dự đoán trong những năm sắp tới đây sẽ có các biện pháp mạnh nhằm hạn chế xe máy.

Ngưỡng bão hòa đã bị vượt xa sớm hơn thời điểm dự báo nhiều năm, chứng tỏ thị trường xe máy trong nước đã rơi vào tình trạng “cung vượt cầu”. Người Việt không phải là chán đi xe máy mà không mua xe, chỉ đơn giản, họ đã có xe và không có nhu cầu mua thêm chiếc mới.

 Thế Đạt (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá (25)


Có thể bạn quan tâm