06:55  | 

Eiji Toyoda – Cha đẻ của thương hiệu xe sang Lexus

Với câu hỏi: “Chúng ta có thể tạo ra một chiếc xe hơi sang trọng để thách thức chiếc xe tốt nhất không?”, Eiji Toyoda đã thách thức chính những nhà thiết kế và các kỹ sư Toyota nhằm tạo ra những chiếc xe hơi toàn mỹ nhất trên thế giới mang thương hiệu Lexus.

>> Thương hiệu xe sang Lexus và những điều chưa biết

>> Lexus – “Theo đuổi sự hoàn hảo”

>> “Đôi cánh” của Lexus

>> VMS2013 – Nhiều khách hàng muốn mua xe Lexus

Lời thách thức của Eiji Toyoda

Eiji Toyoda sinh năm 1913, là một trong những sáng lập viên của gia đình-Tập đoàn Toyota. Ông cũng được biết đến như là người mang Toyota ra thế giới, là cha đẻ của thương hiệu xe sang Lexus với lời thách thức nổi tiếng: “Chúng ta có thể tạo ra một chiếc xe hơi sang trọng để thách thức chiếc xe tốt nhất không?”.

Lời thách thức của Eiji Toyoda đã giúp tạo nên một thương hiệu xe sang đẳng cấp.

Tốt nghiệp Đại học Tổng hợp Tokyo chuyên ngành kỹ sư (1933-1936), ông về làm việc tại nhà máy sản xuất thiết bị dệt tự động Toyoda Automatic Loom Works - tiền đề cho sự ra đời của tập đoàn Toyota Motor - do các anh em họ Sakichi Toyoda và Kiichiro Toyoda sáng lập (1937) tại thành phố Nagoya.

Vào năm 1938, Kiichiro đề nghị Eiji quản lý việc xây dựng một nhà máy mới cách Nagoya 32km về phía Đông. Đây là khu vực thị trấn Koromo – nơi sau này chính là địa danh huyền thoại của hãng xe Nhật: Toyota City.

Toyota City là nơi đặt nhà máy chính của Toyota và là bàn đạp để Toyota Motor vươn ra toàn cầu. Tới đầu 1950, Eiji Toyoda đã tới thăm nhà máy River Rouge của Ford tại Dearborn (Michigan) và cực kì ấn tượng với quy trình sản xuất đang được triển khai tại đây. Một thực tế đáng buồn là dù có tới 13 năm phát triển, Toyota khi đó mới chỉ sản xuất được hơn 2.500 chiếc xe. Trong khi đó, nhà máy của Ford có thể xuất xưởng tớ 8.000 chiếc ... mỗi ngày. Với trải nghiệm này, Eiji đã quyết định ứng dụng toàn bộ quy trình sản xuất hàng loạt của Ford nói riêng và công nghiệp mỹ nói chung với một số điều chỉnh thích ứng vào Toyota. Đây là một thay đổi cực kì quan trọng mang tính đột phá, cho phép Toyota lột xác hoàn toàn.

Địa danh huyền thoại Toyota City.

Năm 1967, Eiji Toyoda chính thức trở thành Chủ tịch Tập đoàn Toyota và sau đó đảm nhiệm chức vụ này suốt 15 năm liền, mức kỷ lục chưa hề được lặp lại cho đến thời điểm này. Từ năm 1982, ông là Chủ tịch Hội đồng Giám đốc của hãng cho đến năm 1994, lúc ông nghỉ hưu. Tuy nhiên, kể cả khi đã nghỉ hưu, ông vẫn luôn gắn bó với Toyota với vai trò là Chủ tịch danh dự và chuyên gia tư vấn danh dự của hãng.

Năm 1994, E. Toyoda được ghi danh vào Hall of Fame (Đại sảnh vinh danh) của ngành công nghiệp ô tô Mỹ, nơi mà trước ông, mới chỉ có 1 người Nhật duy nhất được lưu danh là Soichiro Honda. Phát biểu nhân sự kiện này, ông nói: “Đây là khoảnh khắc tuyệt vời trong cuộc đời tôi. Từ năm 1937, ngay từ khi Toyota ra đời, tôi đã được làm những công việc diệu kỳ mà tôi yêu thích. Vì vậy chừng nào còn sức lực, tôi sẽ còn đóng góp vì sự phát triển của ngành công nghiệp ôtô”.

Như thế, rõ ràng sự ra đi của Eiji là một mất mát to lớn không chỉ với Toyota mà cả các ngành công nghiệp khác trên toàn thế giới. Điếu văn của Chính phủ Nhật trong buổi tiễn đưa ông về cõi vĩnh hằng có đoạn: “Đối với ngành công nghiệp Nhật Bản nói chung, E. Toyoda đã có những đóng góp cực kỳ to lớn. Ông đã giúp Toyota mở rộng ra thị trường Bắc Mỹ và nâng tầm để Toyota trở thành công ty toàn cầu”.

Sau một cơn đau tim, sáng lập viên kiêm cựu chủ tịch Eiji Toyoda đã qua đời ở tuổi 100 tại bệnh viện Toyota Memorial.

Chính những năm tháng ông làm lãnh đạo, Toyota đã được cả thế giới biết đến. Năm 1960, dòng xe Corolla sản xuất tại Nhật bắt đầu được xuất khẩu sang Mỹ và từ năm 1984, những chiếc xe Toyota đầu tiên chính thức được sản xuất ngay tại nước Mỹ. Dưới sự lãnh đạo của ông, Toyota cũng đã vươn ra những thị trường khác trên toàn thế giới và trở thành một tập đoàn hùng mạnh - không chỉ riêng tại Mỹ.

Năm 1983, Chủ tịch Toyota Eiji Toyoda triệu tập một cuộc họp tối mật với cán bộ quản lý cấp cao, những chuyên gia chiến lược và đội ngũ kỹ sư giỏi nhất của Toyota. Với câu hỏi: “Chúng ta có thể tạo ra một chiếc xe hơi sang trọng để thách thức chiếc xe tốt nhất không?”, ông đã thách thức chính những nhà thiết kế và các kỹ sư Toyota nhằm tạo ra chiếc xe hơi toàn mỹ nhất trên thế giới.

Sau cuộc họp tối mật, dự án mang tên F1 chính thức được khởi động một cách âm thầm nhưng quyết liệt. Gần 4.000 con người được huy động vào dự án này (60 nhà thiết kế, 24 đội ngũ kỹ sư với 1.400 người, 2.300 kỹ thuật viên, 220 công nhân, gần 450 chuyên viên sao chép…), với tổng chi phí hơn 1 tỷ USD tại thời điểm bấy giờ. Nước Mỹ thập niên 1980 là thị trường lý tưởng cho dự án F1. Xe Nhật đang được khách hàng ở đây ưa thích.

6 năm sau, đầu năm 1989, sản phẩm hoàn chỉnh đầu tiên của dự án F1, chiếc Lexus LS 400 (sedan) chính thức ra mắt tại Triển lãm ô tô Bắc Mỹ (Detroit), và tháng 9 năm này, những chiếc Lexus đầu tiên bắt đầu được bán tại 81 đại lý trên toàn nước Mỹ, chính thức khai sinh một thương hiệu mới của tập đoàn ô tô lớn nhất Nhật Bản. Chữ Lexus được ghép từ Luxury (cao cấp) và Elegance (sang trọng).. Logo của thương hiệu này được cách điệu từ chữ L tức Luxury theo phong cách hiện đại.

Lexus và tầm nhìn Eiji Toyoda

Thương hiệu Lexus ra đời thể hiện tầm nhìn của Eiji Toyoda trong năm 1983. Theo ông, đây chính là thời điểm Toyota cần phải sản xuất những chiếc xe hơi cao cấp để thu hút những khách hàng ở phân khúc sang trọng. Ông hiểu rằng, những chiếc xe như Mercedes, BMW và Cadillac vốn là những chiếc xe mà nhiều người tiêu dùng mong đợi song lại vượt quá khả năng chi trả của họ.

Toyoda tin tưởng chắc chắn rằng, Toyota có thể thiết kế và sản xuất được một chiếc xe sang trọng tốt nhất thế giới và bằng cách kết hợp với bộ phận dịch vụ khách hàng tuyệt hảo của mình, họ có thể tạo ra một trải nghiệm mới khi mua xe chưa từng có đối với những người mua thuộc phân khúc cao cấp.

Lexus đã trở thành tiêu chuẩn vàng cho tất cả các xe thuộc tầng lớp sang trọng.

Chưa đầy mười năm, Lexus đã trở thành tiêu chuẩn vàng cho tất cả các xe thuộc tầng lớp sang trọng. Sở dĩ Lexus có thể giành được mức độ thành công đáng ngưỡng mộ chưa từng có như hôm nay chính nhờ nó có được một tầm nhìn và sự thấu hiểu khách hàng mục tiêu.

Lexus hiểu rằng, hãy cạnh tranh và họ nhất định sẽ thành công, song chỉ thỏa mãn những mong đợi của khách hàng không thôi thì chưa đủ. Hơn tất cả, họ phải thổi bùng chúng lên! Vì vậy Lexus đã vượt xa hơn cả mong đợi của khách hàng và rất tin tưởng vào chiến thắng vẻ vang của mình. Lexus đã đứng đầu về chỉ số Thỏa mãn khách hàng của tổ chức J.D. Power và Associates.

Để trả lời câu hỏi và cũng là lời thách thức của vị chủ tịch Eiji Toyoda, trong suốt 30 năm qua, đội ngũ tạo nên Lexus đã luôn giữ lời hứa với khách hàng và vượt xa mong đợi của họ, Lexus đã lập ra ba mục tiêu:Sản xuất ra những sản phẩm tốt nhất thế giới; Sửa chữa mọi lúc mọi vấn đề ngay từ lần đầu tiên; Cung cấp dịch vụ và tiện nghi đến mọi chủ sở hữu Lexus, giống như họ chưa từng trải qua trước đó.

Toyota biết rằng một ngày nào đó thành công của thương hiệu Lexus là do nó đã tạo ra được sự hài hòa trong một sản phẩm cao cấp kết hợp với truyền thống sản xuất hiệu quả và vượt quá mong đợi của khách hàng ở chất lượng dịch vụ, sự tin cậy lẫn giá trị. Tinh chất thương hiệu Lexus “không ngừng theo đuổi sự hoàn hảo”. Toyota cũng biết thương hiệu Lexus phải đại diện cho một điều gì hơn cả một sản phẩm cao cấp.

Để có thể cung cấp mức độ thỏa mãn khách hàng chưa từng có như vậy, Toyota đã tiến hành quá trình sàng lọc các giao dịch viên, tuyển chọn duy nhất 72 người trong số 1500 đơn dự tuyển và thiết lập một chương trình cấp giấy phép cho tất cả các đồng sự của Lexus. Lexus cũng triển khai hệ thống hỗ trợ dịch vụ khách hàng như bộ phận bảo hành toàn diện cho Lexus, chương trình giúp đỡ ven đường 24/24, mạng vệ tinh, chương trình cho vay tiền mua xe miễn phí cùng nhiều thứ khác.

Đúng như ý nguyện của “người cha đẻ”, Lexus là một điển hình cho những thương hiệu vĩ đại đã tạo ra một kiểu mới để khác biệt với những kẻ còn lại. Lexus cũng khác biệt hóa bản thân với các thương hiệu khác bằng chính những kế hoạch kinh doanh mang tính triết lí của mình.

30 năm sau câu hỏi của Eiji Toyoda, Toyota đã làm được, Lexus đã làm được khi tạo ra một thương hiệu xe hơi sang trọng để thách thức “những chiếc xe tốt nhất”.

Thế Hoàng (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm