05:40  | 

Trò chuyện cùng Giám đốc thiết kế toàn cầu mới của Ford

Moray Callum đang trở thành tâm điểm của thị trường khi Ford lựa chọn ông là người kế tục chức vị Giám đốc thiết kế toàn cầu của hãng sau khi J Mays nghỉ hưu vào đầu năm tới.

>> Thay đổi nhân sự cấp cao ở Ford

Moray Callum là thành viên của một gia đình nổi tiếng vào loại bậc nhất trong giới thiết kế xe hơi. Ông hiện là Giám đốc thiết kế cho Ford Mortor tại khu vực Bắc Mỹ. Còn anh trai của ông, Ian, là Giám đốc thiết kế cho hãng Jaguar.

Hai anh em cùng lớn lên tại thị trấn Dumfries ở miền Nam Scotland. Ian là người khởi đầu sở thích vẽ xe. Moray lúc đó lại có mong muốn trở thành một bác sĩ thú y và sau đó là một kiến trúc sư trước khi theo đuổi con đường của anh trai của mình trong lĩnh vực thiết kế ô tô.

Ông Moray Callum - Giám đốc thiết kế toàn cầu mới của Ford.

Moray Callum, hiện ở tuổi 54, bắt đầu sự nghiệp của mình vào năm 1982 bằng việc thiết kế các xe tải thương mại cho Chrysler tại Anh và PSA Peugeot Citroen trước khi chuyển sang hãng thiết kế Ghia của Ý có trụ sở tại Turin. Ông cũng từng là người đứng đầu bộ phận thiết kế của Mazda tại Hiroshima, Nhật Bản.

Việc sinh ra và lớn lên ở Dumfries có ảnh hưởng như thế nào đến ông?

Moray Callum: Dumfries đã giúp tôi nhận ra rằng tôi phải rời khỏi nơi đó! Đó là một thị trấn lớn nếu xét trong khu vực xung quanh nó. Tuy nhiên, nơi này chỉ có 30.000 cư dân. Nếu bạn muốn bắt đầu sự nghiệp của mình, bạn phải đi tiếp. Nếu muốn theo học tại một trường cao đẳng hoặc đại học, bạn phải rời khỏi thị trấn.

Ông có nhớ quê nhà ở Scotland?

Moray Callum: Thi thoảng tôi thấy nhớ những con đường. Gần đây, tôi có trở về nơi đó. Tôi không muốn nói ra điều này, nhưng sự thật là tôi đã thuê một chiếc Fiat 500, một chiếc xe thể thao. Tôi biết một con đường từ thị trấn của tôi đến Edinburgh – với khung cảnh tuyệt đẹp và những con đường quanh co. Và tôi đã đi qua con đường đó.

Ông thường làm gì để thư giãn?

Moray Callum: Điều đáng buồn là tôi chỉ có một sở thích thực sự duy nhất chính là những chiếc xe. Tôi rất thành thạo trong khoản tháo xe ra thành các bộ phận và không giỏi lắm trong việc lắp chúng lại với nhau.

Ông làm vậy với bất kỳ chiếc xe cũ trong gara?

Moray Callum: Khi bạn lớn lên, thường bạn muốn sở hữu những chiếc xe mà bạn đã từng thích từ thời còn nhỏ .

Tôi cực kỳ thích loại xe “hot rod” cũ của Mỹ mà tôi nhìn thấy khi còn là một cậu thanh niên. Tôi có vài chiếc như vậy. Ngoài ra, tôi cũng có một chiếc coupe Jaguar E-Type 1966.

Ngoài những chiếc do mình thiết kế, chiếc xe nào có thiết kế mà ông thích nhất?

Moray Callum: Một vài năm trước, tôi có tham dự một lễ kỷ niệm của chiếc Ford 1932 tại California. Vào ngày hôm đó, thiết kế mà tôi yêu thích nhất là chiếc Ford ’32. Và 2 trong số những dòng xe thông minh nhất là Citroen DS và chiếc Mini nguyên bản.

Một kỳ nghỉ lý tưởng đối với ông là gì?

Moray Callum: Tôi đã từng được đi du lịch khám phá một lần, và tôi rất muốn lặp lại điều đó một lần nữa. Botswana là một trải nghiệm tuyệt vời đối với tôi. Thú thực, tôi rất thích đến những nơi không có xe hơi. Bởi mỗi khi xuất hiện một chiếc xe, lập tức tôi bị nó thu hút. Sẽ thú vị hơn nếu đến một nơi hoang dã có nhiều voi hơn ô tô.

Ông có phải là người đam mê âm nhạc?

Moray Callum: Tôi thích rất nhiều thể loại nhạc, từ Beatles cho đến The Rolling Stones và rất nhiều ca sỹ, nhóm nhạc Mỹ như Bread và thậm chí là James Taylor hay Jackson Browne.

Ông đã từng có ý định trở thành một bác sĩ thú y?

Moray Callum: Đúng, khi con nhỏ, tôi là một người rất yêu động vật. Nhưng khi lên 8, tôi trải qua một ngày ở trang trại của một người bạn học. Mùi ở đó tệ đến nỗi tôi đã quyết định rằng tôi không còn hứng thú với công việc đó nữa.

Còn nghề kiến trúc?

Moray Callum: Tôi tham gia một lớp của một trường kiến trúc rất tốt ở Edinburgh. Ở đó, chúng tôi phải làm một công việc không mấy thú vị là tìm ra các kích thước của một chiếc ống đã bị thải loại. Dù sao, tôi vẫn còn rất quan tâm đến kiến trúc. Mọi người thường muốn học kiến trúc để sau này có thể thiết kế ngôi nhà của riêng mình.

Ông ngưỡng mộ nhà kiến trúc sư nào?

Moray Callum: Le Corbusier ở Pháp và Ando ở Nhật Bản. Khi tôi sống ở Pháp, có một ngôi nhà do Corbusier thiết kế tên là Villa Savoye. Lúc đó, chúng tôi đã đi tham quan Bảo tàng Bugatti ở Molsheim. Nó rất gần Notre Dame du Haut ở Ronchamp của nhà kiến trúc sư Le Corbusier. Đó là một kiến trúc cổ từ những năm 1930. Bạn sẽ thấy hết sức kinh ngạc khi nhìn thấy công trình đó.

Ông có phải là người hâm mộ đua xe?

Moray Callum: Không may là tôi xem tất cả các cuộc đua công thức một. Có một trường đua ở Edinburgh tên là Ingliston. Bố tôi, một người không quan tâm đến xe cộ, đã đưa anh trai tôi và tôi đến Ingliston. Ở đó, tôi thấy Jackie Stewart và những người khác. Mọi người chạy chiếc Mini với Camaro hoặc Hillman Imps. Tôi vẫn còn nhớ và thích mùi dầu nhớt Castrol.

Ông có hay gặp anh trai của mình?

Moray Callum: Thường thì chúng tôi gặp nhau tại các cuộc triển lãm, nhưng chúng tôi giữ liên lạc khá thường xuyên. Mối quan hệ của hai anh em vẫn rất tốt. Khi không thích thiết kế xe của nhau, chúng tôi tránh bàn về chúng.

Hiếu Tâm (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm