18:01  | 

Cuối năm, xe máy... ế!

Thông thường dịp này những năm trước xe máy bán rất chạy. Người ta mua để chuẩn bị đón Tết Nguyên đán. Tuy nhiên thị trường xe máy tháng cuối năm 2013 này lại khá đìu hiu. Điều đó được nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, do sức mua trong dân yếu.

Tại một cửa hàng bán xe máy trên đường Kim Mã (Hà Nội), người bán hàng cho biết, từ đầu tháng đến nay chỉ bán được 3 chiếc xe loại bình dân của Honda. "Người vào xem, hỏi giá, hay chỉ là vào ngắm cho biết cũng rất ít”, anh này nói. Tương tự, nhân viên bán hàng của một cửa hiệu xe máy trên đường Láng Thượng cũng cho biết, đã bán xe máy được 5 năm nhưng chưa bao giờ tháng cuối năm lại ít người mua xe như năm nay.
 
Đó là điều rất lạ, vì thường thì thời điểm này người mua xe máy phải nhiều, vì Tết ta năm nay khá gần  với tết Tây.

Cuối năm, xe máy... ế! 14_Xe-may-e-cuoi-nam.jpg

Xe máy không hút hàng cho dù đã vào mùa cao điểm cuối năm


 Cửa hàng này vừa bán xe mới lại vừa làm công việc sửa chữa, bảo hành. Bộ phận bán xe vắng ngơ vắng ngắt, mấy cô nhân viên thấy khách vào xem xe cũng... mặc kệ, không hề chào hỏi, chủ động hướng dẫn vì họ đã quá quen cảnh khách vào rồi khách lại ra, không mua xe. Nhưng ở chỗ sửa chữa lại rất đông. Người ta tu sửa xe để chuẩn bị đón năm mới và đón Tết.
 
Tại nhiều đại lý khác, tình hình cũng không khá hơn. Nhân viên rủ nhau ra cửa tán gẫu, thờ ơ với khách vào cửa hàng, cho dù cả ngày cũng chỉ hai ba người ghé.
 
Thị trường ảm đạm, từ đầu năm đến nay các hãng và các đại lý xe máy liên tục đưa ra các chiến dịch khuyến mãi. Trong đó có thể kể đến Honda với chương trình tặng thẻ quà tặng 500.000 đồng cho dòng Wave; Piaggio vẫn đang chạy chương trình tặng 100% phí trước bạ cho khách; Yamaha tặng thẻ quà tặng 1.500.000 đồng cho dòng Nozza; Suzuki hỗ trợ 2.000.000 cho khách hàng mua xe Hayate...
 
Theo một đại lý, người ta không muốn nói rằng dòng xe máy mà mình đang bán bị ế. Nhưng đó lại là sự thực, điều đó làm cho các đại lý lo lắng, vì họ cũng muốn có được doanh số cao trong tháng 12 năm nay và tháng 1 năm sau. 2 tháng này được coi là "mùa làm ăn” của các đại lý xe máy, tuy nhiên đã ¼ chặng đường đi qua nhưng tình cảnh chợ chiều vẫn hiển hiện.
 
Không phải thị trường xe máy ở Việt Nam đã bão hòa, hoặc do sự cạnh tranh rất mạnh của xe máy điện trong vài tháng qua, mà cái chính là do sức mua trong dân vẫn rất yếu. Chính vì thế họ chỉ mua những gì thiết thực, mà không nghĩ đến chuyện "lên đời” xe - đại lý xe máy trên đường Láng Thượng phân tích.
 
Tuy nhiên, cũng cần nhìn nhận một thực tế là xe máy điện đang  bán khá chạy. Nhất là khi Honda tung ra thị trường dòng xe khá hiện đại, hình thức đẹp, bắt mắt. Tuy giá không hề rẻ (dao động từ 25-30 triệu đồng/xe) nhưng vẫn bán tốt, người mua chủ yếu là khách hàng trẻ.
 
Nhiều chuyên gia dự báo, thị phần xe máy còn tiếp tục thu hẹp do xe máy điện đang rất hấp dẫn giới trẻ. Đặc biệt, áp lực cạnh tranh lớn nhất đến từ dòng xe đạp điện, xe máy điện giá bình dân.

Theo M.Giang (Đại Đoàn Kết)

Ý kiến đánh giá (4)


Có thể bạn quan tâm