07:10  | 

Tìm hiểu quá trình thiết kế Kia Provo

Provo concept ra mắt tháng 3 năm 2013 được kỳ vọng sẽ giúp Kia giành đất trên thị trường châu Âu và Bắc Mỹ khi hướng đến đối tượng khách hàng trẻ tuổi và chuộng dòng xe thể thao. Cùng xem lại quá trình thiết kế ngoại thất và nội thất của xe.

“Đối thủ mini” là một thuật ngữ bị lạm dụng trong những năm gần đây. Hiếm hoặc rất ít, nếu có, những kiểu xe nhỏ thành công trong việc nắm bắt tính đơn giản, tràn đầy hứa hẹn như của chiếc Mini những năm 60 mà BMW đã làm vào đầu thế kỷ trước. Trong năm 2013, xuất hiện một  chiếc xe, dù mới chỉ là concept nhưng đã đến rất gần ý tưởng đó chính là Kia Provo, ra mắt tại triển lãm Geneva tháng 3 vừa qua.

Chiếc Provo concept được chế tạo tại Trung tâm Thiết kế châu Âu của Kia ở studio Frankfurt dưới sự chỉ đạo của giám đốc thiết kế Gregory Guillaume.  Mục tiêu đơn giản là tạo ra một chiếc xe hạng nhỏ, phân khúc B tại thị trường châu Âu cho đối tượng khách hàng mà đội thiết kế của Kia gọi là khách hàng hạng B cao cấp. Ba hoặc bốn nhà thiết kế đã phác thảo về dự án từ cuối năm 2011 và đưa đến các lựa chọn vào giữa tháng 1 năm 2012.  Những bản phác thảo chính của Florent Mennechet đã được lựa chọn để phát triển, với thiết kế bên ngoài do Giám đốc thiết kế ngoại thất Laurent Boulay và thiết kế ngoại thất cấp cao Davide Limongelli chịu trách nhiệm.

Tìm hiểu quá trình thiết kế Kia Provo autodaily kia provo design development (1).jpgKia Provo concept

Vì dựa trên nền tảng chiếc Rio nên tỉ lệ của chiếc xe rất rõ ràng, Boulay giải thích. Chủ đề và ngôn ngữ thiết kế cũng được xác định ngay từ đầu. Hãng muốn cho ra một sản phẩm thú vị hơn, độc đáo và trẻ trung hơn đồng thời nhỏ gọn và mạnh mẽ nhất có thể.

Từ giữa tháng 1 đến tháng 2 năm 2012, các bản phác thảo chọn ra được đưa vào xây dựng mô hình CAD, sau đó dựng thành mô hình đất sét mà theo Boulay là hết sức truyền thống. Trên thực tế, nhóm thiết đã để mô hình kích thước đầy đủ lại một bên trong một vài tháng để làm một dự án khác và công tác thiết kế thực sự phát triển vào lúc đó.  Lớp đất sét thay đổi rất ít so với mô hình ban đầu, sự thực là mọi thứ mới ở công đoạn phát triển bề mặt.

Trưởng nhóm nội thất Ralph Kluge cho biết thêm nhóm đã đi tới đi lui, quét đi quét lại mô hình đất sét rất nhiều lần trong giai đoạn này. Cùng thời điểm, các chi tiết được phát triển kỹ thuật số và in 3D để đánh giá trong mô hình tổng thể. Quá trình này cũng đi qua một vài vòng sàng lọc.

Thiết kế ngoại thất

Câu hỏi lớn cho đội ngũ thiết kế là làm thế nào để kết nối phần mái với thân xe, và làm thế nào để giải quyết phần hốc bậc cửa, đều là những chi tiết đóng góp rất nhiều cho đặc điểm tổng thể của chiếc xe. Boulay tiết lộ hứng thú với ý tưởng mái nổi Targa. “Chúng tôi đã phải làm việc hết sức cẩn thận và cho ra hệ thống cột chống/trụ khá là độc đáo”. Bản chất của thiết kế hốc bậc cửa là để phân biệt xe về mặt cảm xúc, nhưng dần dần nó lại có vai trò chức năng. Từng bước, nhóm thiết kế điều chỉnh trụ xe để hốc bậc cửa thực sự hỗ trợ công năng khí động học của xe chứ không mang tính trang trí đơn thuần nữa.

Tìm hiểu quá trình thiết kế Kia Provo autodaily kia provo design development (4).jpgKia Provo concept sở hữu diện mạo trẻ trung và đậm chất thể thao

Ý tưởng đèn xe điểm ảnh nằm ngang nổi bật được đưa ra khi phát triển yếu tố đồ họa ngoại thất. Nhóm muốn đồ họa trước và  sau phải thật ngang và đèn pha thật sâu.

Tuy nhiên, để tìm một nhà cung cấp có thể kết nối tốt giữa yếu tố đồ họa và chế tạo sản phẩm mất rất nhiều thời gian. Ở phía sau, ống xả cũng hao tốn không ít thời khi phải giải quyết sự cân bằng cho xe. “Thách thức của quá trình thiết kết là không quá phức tạp nhưng vẫn có chút phức tạp để tạo sự thú vị”, Boulay cho biết thêm.

Phát triển nội thất

Đối với nội thất, lại một lần nữa là bản phác thảo của nhà thiết kế người Pháp Florent Mennechet được chọn để phát triển. Thiết kế tổng thể do quản lý thiết kế nội thất Ralph Kluge và nhà thiết kế cấp cao nội thất James Moon đảm nhiệm. Công việc bắt đầu vào tháng Giêng năm 2012.

Kluge chia sẻ muốn chiếc xe có cả hai tính cách, vừa là một chiếc xe rất thể thao cho dân thành thị lái xe hằng ngày lại vừa dành cho  những người muốn đến đường đua vào cuối tuần. Ông tiết lộ trong quá trình sáng tạo đã tham khảo những chiếc ô tô thể thao cỡ nhỏ của Anh những năm 1950, 1960 đồng thời tìm hiểu những chiếc GT từ những năm 1960, 1970. Nguồn cảm hứng đến từ sự đơn giản của nội thất xưa cũ, Moon cho biết. Sự đơn giản và độ tinh khiết của nội thất những chiếc xe thể thao năm 60 là một cái gì đó các nhà thiết kế nội thất Kia muốn dành ưu tiên, và điều này có thể thấy rõ trong kiến trúc bảng điều khiển của Provo.

Tìm hiểu quá trình thiết kế Kia Provo autodaily kia provo design development (14).jpgKhông gian nội thất của Kia Provo concept

Lúc đầu các nhà thiết kế thử tìm giải pháp cân bằng giữa phong cách một tay đua lão làng và phong cách đơn giản và thanh lịch. Nhưng cuối cùng lại nhất trí với giải pháp xe thể thao cổ điển với ghế đệm và giao diện điều khiển sử dụng công tắc lật và đồng hồ trung tâm. Điều này ngược với nguồn cảm hứng ban đầu về xe đua cho các quý ông lịch lãm như những chiếc Jaguar E-Type và GTO, vừa đơn thuần là xe thể thao nhưng lại hết sức sang trọng.

Do thiết kế hốc bậc cửa phức tạp, nên khu cửa bên phải là hoàn toàn là quan trọng. Kluge cho hay chiếc xe có hông rất rộng nên khu vực bên trong sẽ tương đối lớn. Do đó nhóm đã thử nghiệm các hình dạng và các họa tiết khác nhau để bổ sung hiệu ứng nền cho các cánh cửa. Cửa được  điêu khắc và  đầu tư thiết kế nhiều hơn hẳn so với bảng điều khiển bởi các nhà thiết kế nghĩ  người lái xe nên tập trung vào đường đi hơn bất cứ điều gì khác.

Tìm hiểu quá trình thiết kế Kia Provo autodaily kia provo design development (3).jpg Tìm hiểu quá trình thiết kế Kia Provo autodaily kia provo design development (12).jpg Tìm hiểu quá trình thiết kế Kia Provo autodaily kia provo design development (11).jpg

Kết quả là thiết kế cửa trở thành một giao diện chức năng giữa nội thất và ngoại thất của chiếc xe chứ không đơn giản chỉ là một kẽ hở.  Khi mở cửa,ghế ngồi hiện ra trước mắt và chỉ cần ngồi xuống là ngồi đúng trên ghế, kể cả khi còn đang ở ngưỡng hốc cửa. Khi đóng cửa lại, hốc bậc cửa tạo thành một dải phía dưới cửa. Kluge cho rằng đó là một giải pháp tích hợp và hết sức thanh lịch.

Thay đổi tỷ lệ nội thất diễn ra tối thiểu một lần khi xây dựng mô hình CAD. Bảng điều khiển đúng với phác thảo ban đầu, nhưng phần bề mặt cửa đã cải thiện bằng màu sắc mạnh mẽ hơn để tạo sự kết nối với nắp capo. Kiến trúc chính đã được thông qua vào cuối tháng 5 năm 2012 và các chi tiết cuối cùng cũng được thống nhất vào tháng tiếp theo. Kluge cho biết thêm, khi nhóm làm việc về mặt kỹ thuật cùng với Vercarmodel trong giai đoạn phát triển mô hình trên đất sét hầu như không có nhiều thay đổi bất ngờ so với thiết kế ban đầu. 

Tìm hiểu quá trình thiết kế Kia Provo autodaily kia provo design development (2).jpg

Do khoảng không tương đối lớn giữa các cửa và bề mặt bảng điều khiển, nên nhóm đã  giữ ý tưởng thông gió cổ điển và tạo diện mạo mới. Các lỗ thông hơi từ 30 hoặc thậm chí 40 độ, và mở rộng về phía vào bảng điều khiển như vỏ động cơ máy bay. Chúng phát sáng màu đỏ, trùng với các điểm màu đỏ và ánh sáng ở những nơi khác trong khu nội thất.

Thiết kế ghế đệm trước kiểu dáng cổ điển nhìn đơn giản nhưng lại không dễ để thực hiện. Phong cách ghế dài phức tạp bởi yêu cầu phải có chức năng tay vịn cho cổ tay và cánh tay nghỉ ngơi khi vận hành giao diện MMI.  Trong một chiếc xe thể thao, ở chế độ thể thao, cổ tay và cánh tay của phải đặt ở một nơi ổn định để có thể điều khiển xe chính xác nhất, do đó giao diện MMI kết hợp, cần sang số, nút khởi động và hệ thống phanh được thiết kế tạo thành một dải giữa khu vực ghế trước. Khu vực ghế trước cũng được cân nhắc điều chỉnh để có thêm không gian mà những người cao khi ngồi ở phía sau vẫn cảm thấy thoải mái.

Tìm hiểu quá trình thiết kế Kia Provo autodaily kia provo design development (5).jpg

Có thể cái tên của Provo đã khiêu khích một vài thương hiệu tại Vương quốc Anh và Ireland nhưng phản ứng toàn cầu với thiết kế của KIA là tương đối tích cực. Những gì xảy ra tiếp theo vẫn còn phải chờ đợi. Tuy nhiên phiên bản sản xuất được dự đoán là sẽ phù hợp với thị trường châu Âu và Bắc Mỹ  và thương hiệu Kia chắc chắn sẽ thu hút nhiều khách hàng trẻ tuổi.

Tổng quan về Kia Provo concept:

-       Loại xe: concept/ coupe lai điện

-       Giám đốc thiết kế: KIA Peter Schreyer

-       Giám đốc trung tâm thiết kế KIA châu Âu: Gregory Guillaume

-       Trưởng nhóm thiết kế ngoại thất Laurent Boulay

-       Trưởng nhóm thiết kế nội thất Ralph Kluge

-       Thiết kế nội thất cấp cap James Moon

-       Dự án bắt đầu: mùa đông năm 2011

-       Dự án hoàn thành: tháng 10 năm 2012

-       Ra mắt tại triển lãm Geneva, tháng 3 2013

-       Nhà cung cấp: Vercarmodel Saro Srl , Torino

Hồng Hà (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm